วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

5 ภาพยนตร์สร้างแรงบันดาลใจที่ผู้ประกอบการธุรกิจควรหาเวลาว่างดู

by Anirut.j, 8 มิถุนายน 2563

ภาพยนตร์ คือสื่อที่ให้ความบันเทิง และสร้างแรงบันดาลใจ นำไอเดียเรื่องราวที่ได้รับชมไปต่อยอดความรู้ที่มี เช่นเดียวกับผู้ประกอบการที่สามารถนำแนวคิดมาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจได้

ที่ผ่านมามีภาพยนตร์หลายเรื่องด้วยกันที่เหมาะกับการนำมาศึกษา เป็นบทเรียนในหลายเรื่องที่สำคัญให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งบทความนี้เราได้ยกตัวอย่าง 5 ภาพยนตร์ที่ต้องดู เพื่อขับเคลื่อนให้คุณก้าวไปสู่เป้าหมายได้อย่างประสบความสำเร็จ ซึ่งจะเรื่องอะไรบ้างนั้น มาดูกัน

1. The Wolf of Wall Street

ภาพยนตร์เรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวที่อยู่เหนือพื้นฐานของความเป็นจริง โดยพล็อตเรื่องนำเสนอถึง Jordan Belfort ซึ่งรับหน้าที่เป็นนายหน้าให้กับบริษัท Wall Street

สำหรับเหตุผลที่แนะนำให้ดูเรื่องนี้ เพราะว่าก่อนที่ Jordan Belfort จะกลายเป็นผู้ประกอบการที่ยอดเยี่ยม เขาประสบความสำเร็จกับการสร้างบางสิ่งบางอย่างขึ้นมา แต่บริษัทเต็มไปด้วยการคอรัปชัน และเต็มไปด้วยเรื่องราวของการหลอกหลวง ซึ่งเรื่องนี้สอนบทเรียนแก่คนทำธุรกิจว่าการเป็นผู้ประกอบการที่ดีไม่ควรคดโกง

 

 

 

2. The Big Short

ภาพยนตร์ The Big Short บอกเล่าเรื่องราวของผู้จัดการกองทุน และนักลงทุนของ Wall Street ในช่วงเวลาวิกฤตที่กินระยะเวลายาวนาน ก่อนที่จะเริ่มส่งผลกระทบอย่างหนักหน่วงในปี 2007 และ 2008

โดยภาพยนตร์บันทึกเรื่องราวการทำงานของ Michael Burry ผู้จัดการกองทุนที่ต้องแบกรับความเสี่ยงกับการบริหารในช่วงเวลาดังกล่าวที่เขามองว่าตลาดกำลังเข้าสู่สภาวะฟองสบู่แตกครั้งยิ่งใหญ่

สำหรับเหตุผลที่แนะนำให้ดูเรื่องนี้ คือวิธีการบริหารจัดการของ Michael Burry ที่สร้างเครดิตการแลกเปลี่ยนในช่วงระยะเวลาสั้น, การลงทุนในตลาดครั้งสำคัญ รวมถึงการโน้มน้าวใจให้นักลงทุนทุ่มเงินลงในตลาด เหล่านี้คือเรื่องราวที่ผู้ประกอบการควรเรียนรู้ แม้จะถูกเย้ยหยัน แต่พวกเขาเชื่อว่าสามารถทำได้ หากมีกลยุทธ์ที่ดี

 

 

 

3. Saving Mr. Banks

ภาพยนตร์ที่นำเสนอเรื่องราวเบื้องหลังของ Walt Disney ที่ให้คำมั่นสัญญากับลูกสาวว่าจะสร้างภาพยนตร์ขึ้นมาจากหนังสือเล่มโปรดของเธอ ซึ่งคำสัญญาดังกล่าวต้องใช้เวลามากกว่า 20 ปี กว่าจะทำสำเร็จ โดยภารกิจกว่าจะได้มานั้น Walt Disney ต้องเผชิญกับอุปสรรคในการรับมือกับนักเขียนที่มีปฏิสัมพันธ์ไม่ค่อยดีนัก

สำหรับเหตุผลที่แนะนำให้ดูเรื่องนี้ คือวิธีการจัดการของ Walt Disney ในการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเขาได้หาวิธีการกดดันให้ Travers เจ้าของหนังสือ และพยายามเข้าใจความกังวลของเธอ พร้อมเปิดใจรับฟังมากขึ้น จนสุดท้าย Walt Disney เป็นฝ่ายเอาชนะจนสามารถนำเรื่องราวในหนังสือมาสร้างเป็นภาพยนตร์ที่ใครหลายคนชื่นชอบ

 

 

 

4. Walt Before Mickey

ขณะที่คุณได้ยินเรื่องราวความสำเร็จของ Walt Disney อีกด้านหนึ่งคุณอาจจะไม่เคยรู้ถึงเรื่องราวความล้มเหลวมานับไม่ถ้วนของเจ้าตัวกว่าจะเดินทางไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ โดยภาพยนตร์เรื่อง Walt Before Mickey เล่าถึงความล้มเหลวหลายประการของ Walt Disney ที่ต้องฝ่าฝันเพื่อเอาชนะในการภาพยนตร์อนิเมชันขึ้นมา

สำหรับเหตุผลที่แนะนำให้ดูเรื่องนี้ เพราะว่าก่อนที่คุณจะประสบความสำเร็จเป็นเจ้าของอะไรสักชิ้นหนึ่ง คุณต้องได้รับบทเรียนมากมาย ซึ่งผู้ประกอบการที่ดีสามารถเรียนรู้ได้ผ่านจากภาพยนตร์เรื่องนี้

 

 

5. Ford v Ferrari

ในปี 1960 Henry Ford ประธาน Ford บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ มีความพยายามที่จะเข้าซื้อกิจการของ Ferrari ผู้ผลิตรถสปอร์ตสุดหรู แต่ปรากฏว่าการเจรจาประสบความล้มเหลวในช่วงนาทีสุดท้าย ความผิดหวังดังกล่าวแปรเปลี่ยนเป็นความแค้นให้กับ Henry Ford ที่มีความพยายามสร้างโมเดลรถยนต์ให้สามารถเอาชนะ Ferrari ให้ได้

สำหรับเหตุผลที่แนะนำให้ดูเรื่องนี้ จะพบว่าผู้บริหารของ Ferrari ไม่ได้ Ford เป็นคู่แข่งในตลาดสักเท่าไหร่ ซึ่งภาพยนตร์จะนำเสนอเรื่องราวในมุมที่แสดงให้ถึงการทำงานของ Ford ว่าเป็นอย่างไร

 

 

ที่มา: entrepreneur

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line