วันอังคาร, เมษายน 16, 2567

มาบตาพุดเฟส 3 ถมทะเล 1,000 ไร่ ขยายท่าเรือ ตั้งเป้า HUB กลุ่มประเทศ CLMV

by Anirut.j, 26 มิถุนายน 2563

เดินหน้าท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 ถมทะเล 1,000 ไร่ หลังกรมเจ้าท่าอนุญาตสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ คาดเพิ่มพื้นที่รับสินค้ากว่า 15 ล้านตันต่อปี

น.ส.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.ได้เร่งเดินหน้าการก่อสร้างท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 หลังได้รับใบอนุญาตให้ปลูกสร้างสิ่งล่วงล้ำลำแม่น้ำตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย จากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาระยองแล้ว

โดยให้บริษัท กัลฟ์ เอ็มทีพี แอลเอ็นจี เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนร่วมทุน ดำเนินการออกแบบและก่อสร้างในส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) เป็นลำดับแรก ทั้งในส่วนของการขุดลอกและถมทะเล พื้นที่ 1,000 ไร่ แบ่งเป็น พื้นที่ใช้ประโยชน์ 550 ไร่ และพื้นที่เก็บกักตะกอน 450 ไร่ การขุดลอกร่องน้ำ และแอ่งกลับเรือ การก่อสร้างเขื่อนกันคลื่น การก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานการติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมการเดินเรือ ท่าเทียบเรือบริการ และท่าเทียบเรือก๊าซรองรับปริมาณการขนถ่ายก๊าซธรรมชาติที่คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จและพร้อมเปิดให้บริการได้ภายในปี 2569

สำหรับก่อนหน้านี้ กนอ.ได้ร่วมกับบริษัท กัลฟ์ฯ ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ชี้แจงข้อมูลโครงการฯ รวมทั้งรับฟังข้อคิดเห็นและข้อห่วงกังวลของประชาชน โดย กนอ.กำชับให้บริษัท กัลฟ์ฯ ดำเนินการให้อยู่ภายใต้กรอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำหรับโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ (Environmental Health Impact Assessment: EHIA)

ขณะเดียวกัน กนอ.ได้จัดตั้งคณะกรรมการกำกับการติดตามตรวจสอบและการปฏิบัติตามมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม (คณะกรรมการไตรภาคี) ซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ สถาบันวิชาการ รวมถึงชุมชนเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการฯ

นอกจากนี้ กนอ.อยู่ระหว่างการศึกษาในรายละเอียด เพื่อจัดตั้งกองทุนหลักประกันความเสียหายฉุกเฉินและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งแบ่งเป็น 2 กองทุน คือ

1.กองทุนหลักประกันความเสียหายฉุกเฉิน เพื่อเป็นเงินสำรองจ่ายในการเยียวยาความเสียหาย

2.กองทุนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนโดยรอบ

ซึ่งจะมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ ผู้แทน กนอ. ผู้รับเหมาก่อสร้าง/ผู้ดำเนินการถมทะเล และผู้แทนภาคประชาชนเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการกองทุน

น.ส.สมจิณณ์ กล่าวอีกว่า เป้าหมายหลักของการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การขยายพื้นที่ของท่าเรือฯ เท่านั้น แต่เป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนนโยบายพลังงานในภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากประเทศไทยมีความพร้อมเป็น LNG Hub ในภูมิภาคอาเซียน ทั้งในที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม) รวมทั้งมีคลังและโครงสร้างพื้นฐานพร้อมรองรับ LNG

“ประกอบกับมีความได้เปรียบด้านความต้องการใช้ LNG ในประเทศที่มีปริมาณสูง โดยคาดว่าหลังจากดำเนินการพัฒนาแล้วเสร็จ จะสามารถรองรับสินค้าผ่านท่า (สินค้าด้านปิโตรเคมี และก๊าซธรรมชาติ) ได้เพิ่มอีกมากกว่า 15 ล้านตันต่อปี” ผู้ว่าฯ กนอ. กล่าว


Mostview

10 กฎแรงดึงดูดสร้างแม่เหล็กดึงเงินเข้าหาตัวเองมากขึ้น

“เงิน” ปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต และทุกคนอยากมีสิ่งนี้อยู่กับตัวเองให้มากที่สุด

รู้จัก Affiliate สร้างรายได้แบบไม่ต้องลงทุน ให้คุณเป็นนายหน้าร้าน 7-Eleven

เทรนด์นี้กำลังเป็นกระแส โดยล่าสุด “All Online” บริการที่อยู่ในเครือ 7-Eleven ร้านสะดวกซื้อชื่อดัง เปิดตัว Affiliate ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยสร้างรายได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องลงทุน เพียงสมัครเป็นสมาชิก ALL ONLINE Affiliate

อดีตนายธนาคารเบื่องานออก ทำเสื้อยืดสกรีนแผ่นดินไหว ทำเงินกว่า 3 แสนบาทใน 21 ชั่วโมง

หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว 4.8 ริกเตอร์ ทางภาคตะวันออกของสหรัฐฯ ในช่วงวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา Kerry Colley เหลือบมองกราฟิกดีไซเนอร์ในทีมงานแล้วพูดว่า “คิดว่าเราจะสร้างเสื้อยืดจากสิ่งนี้ได้ไหม”

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

SmartSME Line