วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

ตลาดเครื่องดื่ม “วิตามินซี ช็อต” แข่งเดือด บิ๊กเพลเยอร์โดดรับเทรนด์สุขภาพสู้โควิด-19

by Smart SME, 1 กรกฎาคม 2563

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นปฏิกิริยาเร่งชั้นดีในการกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาใส่ใจอย่างจริงจังกับการเลือกบริโภคเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นโอกาสครั้งสำคัญของกลุ่มเครื่องดื่มโดยเฉพาะตลาดที่ถึงจุด “อิ่มตัว” อย่างเครื่องดื่มชูกำลังซึ่งที่ผ่านมาทุกแบรนด์ต่างให้ความสำคัญกับการขยายฐานเพื่อกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด 3 แบรนด์หลักได้เข้าปักหมุดในตลาดเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล ช็อต ที่มีส่วนผสมของวิตามินซีไปเป็นที่เรียบร้อย

 

 

คาดดีมานด์เครื่องดื่มวิตามิน ซี พุ่ง 47%

ตลาดเครื่องดื่มวิตามินซีในปี 2563 มีประมาณการณ์ว่าจะมีมูลค่าถึง 1,375 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการขยายตัวถึง 47% ขณะที่ไตรมาสแรกของปีขยายได้ถึง 16.1%โดยมีปัจจัยด้านพฤติกรรมผู้บริโภคเข้ามาสนับสนุนโดยเฉพาะหลังการแพร่ระบาดของโควิด 19 ผู้บริโภคจะหันมาเลือกเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งวิตามินซีจะกลายเป็นตัวเลือกที่ดี

เนื่องจากมีผู้บริโภคโดยทั่วไปรับรู้ถึงสรรพคุณเป็นอย่างดี โดยวิตามินซีมีคุณสมบัติเป็น Health Benefit Solution สามารถบริโภคได้ทุกวัน ให้ประโยชน์ทั้งในแง่การสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ช่วยในเรื่องการสร้างเนื้อเยื่อคลอลาเจนในชั้นผิวและมีส่วนช่วยให้ผิวพรรณขาวใส เหล่านี้สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างชัดเจน ทั้งด้านสุขภาพและความสวยความงาม รวมถึงรสชาติเปรี้ยวอมหวาน ดื่มง่าย หาซื้อสะดวก ราคาไม่สูง

 

 

สำหรับเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล ช็อตที่มีส่วนผสมวิตามินซีนั้น มีบริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) นำแบรนด์ซี-วิตออกมาปูทางในตลาดมากว่า 5 ปีและเป็นผู้นำด้วยมาร์เก็ตแชร์กว่า 70%และมีผลให้ซี-วิต ได้เป็นผู้นำในตลาดเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลโดยรวมด้วยส่วนแบ่งตลาด 26% ในปี 2562

ขณะที่คู่แข่งขันซึ่งตามอยู่ห่าง ๆ มี “ดับเบิ้ลซี” แบรนด์จากบริษัท หนองคายเพาเวอร์ดริ๊งก์ จำกัด และ วิตอะเดย์ในเครือเจนเนอรัล เบฟเวอร์เรจ เป็นแบรนด์รองในตลาด จึงเป็นตลาดที่มีคู่แข่งขันน้อยราย จึงมีโอกาสที่แบรนด์ใหม่จะเข้ามาจู่โจมได้ง่าย

วู้ดดี้ ซี ล็อค – ไฮ่ ท้าชิงตลาดเครื่องดื่มวิตามินซี ช็อต

ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้มีแบรนด์ใหม่ตัดสินใจเข้าสู่ตลาดเครื่องดื่มผสมวิตมินซีถึง 2 แบรนด์คือ “วู้ดดี้ ซี ล็อค” จากกลุ่มทุนเครือข่ายคาราบาวแดงและ “ไฮ่” โดยกลุ่มธุรกิจ ทีซีพี (TCP) เจ้าของแบรนด์กระทิงแดง ที่ต่างอยู่ในระดับบิ๊กเพลย์เยอร์ในตลาดเครื่องดื่มชูกำลังที่มีสรรพกำลังด้านการเงินทุนและการกระจายสินค้าครบมือ

ขณะที่ วู้ดดี้ ซี ล็อค เป็นแบรนด์ที่ร่วมกันพัฒนาระหว่าง เสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานกรรมการและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ของบริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)และกลุ่มเพื่อนกับ วุฒิธร มิลินทจินดา หรือ“วู้ดดี้” พิธีกรรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ที่ได้จัดตั้งบริษัท เอ วู้ดดี้ ดริงค์ จำกัด โดยครั้งนี้เป็นการขยายฐานธุรกิจลักษณะส่วนตัวอีกครั้งหนึ่งของเสถียร จากที่ก่อนหน้านี้ได้เข้าลงทุนในธุรกิจร้านสะดวกซื้อซี.เจ. เอ็กซ์เพรส ซึ่งปัจจุบันมีสาขา 665 แห่ง

 

 

สำหรับกลยุทธ์การตลาดของ วู้ดดี้ ซี ล็อค เลือกที่จะสร้างแบรนด์ผ่านใช้โมเดลเดียวกับเมื่อครั้งนำคาราวแดงออกสู่ตลาดคือ Influencer Marketing ซึ่งครั้งนี้วู้ดดี้จะมีบทบาทในฐานะพรีเซ็นเตอร์ รวมถึงการเป็นสื่อประเภทหนึ่งที่จะสร้างการรับรู้และจดจำในตราสินค้า โดยขณะนี้อินสตาแกรมของวู้ดดี้มียอดผู้ติดตามราว 1.6 ล้าน นอกจากนี้จะใช้ช่องทางออนไลน์แพลตฟอร์มอื่นเข้ามาสร้างพลัง เช่น Tik Tok โดยวางกำหนดงบประมาณด้านการตลาดสำหรับสร้างแบรนด์ วู้ดดี้ ซี ล็อค ไว้ 200 ล้านบาท

 

 

วู้ดดี้ ซี ล็อค เลือกที่จะชูจุดขายด้านผลิตภัณฑ์ให้แตกต่างอย่างชัดเจนผ่านการใช้นวัตกรรม C+ Lock ที่จะช่วยคงคุณค่าวิตามินซีในขวดไม่ให้สลายไปจากการโดนแสงแดด ด้วยการใช้ขวดสีเขียวและนำระบบการใช้ก๊าซไนโตรเจนและระบบฝาล็อคชนิดพิเศษเพื่อล็อควิตามินให้คงคุณค่าไว้สูงสุด สำหรับการกระจานสินค้านั้นถือเป็นความเปรียบของวู้ดดี้ ซี ล็อคที่สามารถใช้ศักยภาพของคาราวกรุ๊ป ซึ่งมีศักยภาพสูงจากการที่สามารถเข้าถึงร้านค้าปลีกได้กว่า 180,000 แห่งทั่วประเทศ

ขณะที่แบรนด์ "ไฮ่" ซึ่งวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ไว้ที่การเป็น “เครื่องดื่มวิตามินซีสไตล์ญี่ปุ่น”เลือกที่จะโฟกัสการทำตลาดผ่านการชูประโยชน์ของวิตามินซีไปที่ด้านความสวยงาม ขณะเดียวกันได้พัฒนาให้มีรสชาติอร่อยมากขึ้นด้วยสัดส่วนของน้ำผลไม้แท้สูงถึง 22% โดยไฮ่ ให้ความสำคัญกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่น หญิง ด้วยแนวคิด “ให้ผิวสวยใส บลิ้งค์ไบรท์ได้ทุกวัน” และได้เลือกนักแสดงวัยรุ่นอย่าง ดริสา การพจน์ และ พริมโรส จินดาวนิช เข้ามาเป็นพรีเซ็นเตอร์ และใช้วิธีจัดกิจกรรมการตลาดครั้งแรก “ค้นหาสาว Hi!” ผ่านสื่อออนไลน์เข้ามากระตุ้นการรับรู้

 

 

ครั้งนี้ถือเป็นการรุกตลาดเครื่องดื่มสำหรับผู้หญิงของกลุ่มธุรกิจทีซีพีอีกขั้นหนึ่ง จากที่ประสบผลสำเร็จจากการทำตลาดเครื่องดื่มเรดดี้ ซึ่งจับกลุ่มผู้หญิงวัยทำงาน แต่ครั้งนี้จะขยายมาสู่กลุ่มเด็กสาววัยรุ่น เมื่อบวกกับศักยภาพในการกระจายสินค้าผ่านบริษัทในเครืออย่างบริษัท เดอเบล จำกัด ไฮ่ น่าจะเป็นคู่แข่งขันที่น่าจับมองมากขึ้น แม้ว่าจะไม่มีวางจำหน่ายในเซเว่น อีเลฟเว่น เช่นเดียวกับคู่แข่งขันก็ตาม

 

 

C- vitt เร่งปูพรมยึด Mass market

สำหรับซี-วิต ซึ่งมีตำแหน่งผู้นำในตลาดเครื่องดื่มวิตามินซีแบบชอต โดยโอสถสภาร่วมกับ "เฮ้าส์ ฟู้ดส์ คอร์ปอเรชั่น" ประเทศญี่ปุ่น จัดตั้งตั้ง บริษัท เฮ้าส์ โอสถสภา ฟู้ดส์ จำกัด เพื่อวิจัยและพัฒนาเครื่องดื่มวิตามินซี 200% ภายใต้แบรนด์ “ซี-วิต” โดยปูทางตลาดมากว่า 8 ปี และปัจจุบันถือเป็นสินค้าเรือธงของโอสถสภาซึ่งในปี 2562 มีระดับรายได้เติบขึ้นได้ถึง 46.1%

 

 

สำหรับกลยุทธ์หลักในช่วงแรกซี-วิต ให้ความสำคัญกับการสร้างการรับรู้ผ่านการใช้พรีเซ็นเตอร์ โดยในจากปี 2561-2562 เลือก เบลล่า-ราณี เข้ามาทำหน้าที่ในการขยายการรับรู้สู่ตลาดระดับแมส ขณะเดียวกันได้ทำการขยายกําลังการผลิต และเพิ่มความหลากหลายด้านบรรจุภัณฑ์ด้วยการเพิ่มแบบกล่อง จากที่มีเฉพาะแบบขวดซึ่งยังมีจุดอ่อนด้านภาพลักษณ์ที่ดูเหมือนเครื่องดื่มเบเนฟิตกึ่งๆ ยา เป็นทางการ เคร่งขรึม

 

 

ส่วนแบบกล่องจะช่วยทำให้ภาพลักษณ์ดูสดใส เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญคือจะช่วยเพิ่มช่องทางการจัดจําหน่ายในโรงเรียนและการบริโภคในครัวเรือนได้ดีขึ้น

ล่าสุดได้ส่งซี-วิตเนื้อเจลลี่วิตามินซี 200% ซึ่งตอบโจทย์ในเรื่องความสะดวกมากขึ้นด้วยบรรจุภัณฑ์แบบซองสีสดใส ทันสมัย ขนาด 150 กรัม ด้วยแนวคิด “อยากสดชื่น อยากสดใส อยากรองท้องเมื่อไหร่ก็จัดไป” ทั้งนี้จะเห็นได้ชัดว่าซี-วิต กำลังให้ความสำคัญกับการเข้าครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้นไปสู่กลุ่มเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ จากเดิมที่จะโฟกัสกลุ่มผู้หญิง อายุ 20-30 ปี เป็นหลัก

 

เครดิตภาพจาก

https://www.facebook.com/woodydrink

https://www.facebook.com/HiVitaminC200

https://www.house-osotspafoods.com/c-vitt

 

 

Tag :

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line