วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

เช็คสถานการณ์ธุรกิจเดลิเวอรี่ คาดหลังโควิด-19 จะขยายตัวบนการแข่งขันที่ดุเดือด

by Anirut.j, 6 สิงหาคม 2563

อีกหนึ่งธุรกิจที่ไม่พูดถึงไม่ได้ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คือการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งกลายเป็นช่องทางในช่วงของการใช้มาตรการเข้มข้นที่ไม่อนุญาตให้ผู้บริโภคนั่งรับประทานอาหารภายในร้าน

มาตรการที่เข้มข้นที่เกิดขึ้นจึงทำให้ทั้งผู้ประกอบการ และผู้บริโภคหันมาใช้บริการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ โดยข้อมูลของผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ พบว่า ร้านอาหารขนาดกลาง และขนาดเล็ก สมัครเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 20,000 รายต่อสัปดาห์ ทำให้ช่วงครึ่งปีแรก 2563 การส่งอาหารไปยังที่พักอาศัยเติบโตถึง 150% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่าความนิยมในการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ทำให้ธุรกรรมเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ผู้เล่นหน้าใหม่ทั้งใน และต่างประเทศเริ่มมองถึงโอกาสที่จะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดด้วยรูปแบบการทำธุรกิจแบบใหม่ เช่น การไม่จัดเก็บค่าบริการจากร้านอาหาร โดยปัจจุบันผู้ให้บริการมีการหักค่าบริการ ซึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไข, ลดระยะเวลาการชำระเงินคืนกลับไปที่ร้านอาหารเร็วขึ้น รวมการออกแบบแอปพลิเคชันให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน

นอกจากนี้ ผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาตีตลาดด้วยโมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ที่สร้างความสมดุลของผู้ที่อยู่ในห่วงโซ่ธุรกิจจัดส่งอาหารไปยังที่พัก เพื่อแก้ไขจุดอ่อนของตลาด เช่น การจัดสร้างครัวกลาง (Cloud Kitchen) ที่คาดว่าจะเข้ามาแก้ปัญหาในเรื่องของข้อจำกัดการจัดส่งอาหารข้ามพื้นที่

แน่นอนการเข้ามาของผู้เล่นหน้าใหม่จะทำให้ผู้เล่นหน้าเดิมต้องรักษามาตรฐานการบริการ จัดทำโปรโมชันเพื่อครองใจผู้บริโภคเดิม และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายใหม่เข้ามาใช้งาน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ คือเมื่อมีผู้เล่นมากขึ้นการแข่งขันก็ย่อมสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจะเป็นอุปสรรคสำคัญในการทำตลาด โดยเฉพาะเรื่องของราคา ที่ผู้บริโภคอาจมีการนำมาเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจใช้บริการ

แม้ว่า ผู้เล่นหน้าใหม่จะเข้ามาร่วมวงของธุรกิจการส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยส่วนแบ่งทางการตลาดระหว่างผู้เล่นหน้าเดิม และผู้เล่นหน้าใหม่ในปี 2563 จนถึงต้นปี 2564 อาจไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าการจัดส่งอาหารไปยังที่พักในปี 2563 จะมีจำนวนสูงกว่า 66-68 ล้านครั้ง ขยายตัวสูง 78-84% ซึ่งเป็นการเติบโตที่ก้าวกระโดด แต่การขยายตัวที่รวดเร็วอาจนำมาสู่ภาวะอิ่มตัวของตลาดที่เร็วขึ้น และอาจทำให้ผู้เล่นบางรายต้องขอถอนตัวออกไป


Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line