วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ปิดดีล! ”Oracle-TikTok” ลงตัว ให้สหรัฐฯ ถือหุ้นใหญ่ Microsoft ตกกระป๋อง

by Pagon.p, 18 กันยายน 2563

จบดราม่า! หลัง “TikTok” ในแผ่นดินมะกัน บรรลุข้อตกลงได้แล้วกับ Oracle โดยให้สหรัฐฯ ได้ถือหุ้นใหญ่ เมินข้อเสนอ Microsoft

จากกรณี TikTok ในแผ่นดินสหรัฐฯ ตกเป็นเป้า เมื่อสหรัฐฯ ชี้ว่า TikTok เป็นหนึ่งในบริษัทสัญชาติจีนที่มีความเสี่ยงต่อการละเมิดข้อมูลและเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ รองลงมาจาก Huawei ส่งผลให้ TikTok ถูกแบนในแผ่นดินสหรัฐฯ ทันที แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ก็ยังมีทางออกให้ TikTok ด้วยการเสนอให้ขายกิจการกับบริษัทสัญชาติสหรัฐ เพื่อให้ TikTok ยังสามารถดำเนินธุรกิจในแผ่นดินสหรัฐฯ ได้

โดย Microsoft เสนอตัวในการเข้ามาซื้อกิจการของ TikTok ในแผ่นดินสหรัฐฯ ซึ่งในระยะเวลาต่อมา Walmart ยักษ์ใหญ่ธุรกิจค้าปลีกของสหรัฐก็เข้าร่วมกับ Microsoft ด้วยเช่นกัน

ล่าสุดแหล่งข่าวระบุว่า ผลการเจรจาล่าสุดระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯ และไบต์แดนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ TikTok ปรากฎว่า ไบต์แดนซ์ยินยอมให้บริษัทสหรัฐเป็นผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัทแห่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นจากการซื้อกิจการ TikTok

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นักลงทุนสหรัฐ ซึ่งรวมถึงออราเคิล คอร์ป และ Walmart จะเข้าถือหุ้นอย่างน้อย 60% ใน TikTok และบริษัทแห่งใหม่จะมีชื่อว่า “TikTok Global”

ทั้งนี้ บอร์ดบริหารของ TikTok Global จะมีกรรมการส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกัน และชาวอเมริกันจะดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ส่วนออราเคิลจะเข้าถือหุ้นใน TikTok โกลบอลจำนวน 20% และผู้บริหารของ Walmart จะเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารของบริษัท

ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้ยื่นข้อเสนอครั้งใหม่ต่อไบต์แดนซ์วานนี้ เพื่อแก้ปัญหาในประเด็นความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งไบต์แดนซ์ก็ได้ให้การขานรับข้อเสนอดังกล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมตัดสินใจว่าจะให้การอนุมัติต่อข้อเสนอของออราเคิลในการซื้อกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ หรือไม่ ภายในเวลา 24-36 ชั่วโมง โดย ปธน.ทรัมป์ได้หารือกับสมาชิกคณะรัฐมนตรี รวมทั้งบรรดาที่ปรึกษาแล้ว ก่อนที่จะทำการตัดสินใจขั้นสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า ปธน.ทรัมป์แสดงความไม่พอใจต่อการที่ไบต์แดนซ์เป็นผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ในการดำเนินกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line