วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

AirAsia เตรียมปิดกิจการในญี่ปุ่น หลังโควิด-19 ทำความต้องการเดินทางลดลง

by Anirut.j, 1 ตุลาคม 2563

ก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาว่าสายการบิน AirAsia ญี่ปุ่นประกาศเตรียมยกเลิกทุกเที่ยวบินตั้งแต่วันที่ 1 -24 ตุลาคม 2020 เพราะว่าความต้องการในการเดินทางของผู้โดยสารอยู่ในระดับต่ำกว่าที่ประเมินไว้ เนื่องผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สำหรับเส้นทางการบินที่ได้รับผลกระทบถูกยกเลิกเที่ยวบินในครั้งนี้จะมี 3 เส้นทางที่เชื่อมต่อกับภูมิภาคชูบุ ประกอบด้วย ซัปโปโร, เซนได และฟูกุโอกะ ซึ่งทาง AirAsia ยินดีที่จะคืนเงินให้กับผู้โดยสาร และพิจารณากลับมาเปิดเส้นทางการบินให้บริการอีกครั้งหลังวันที่ 24 ตุลาคม 2020

ล่าสุด ดูเหมือนว่าสถานการณ์ของสายการบิน AirAsia จะดูหนักกว่านั้น เมื่อมีรายงานจาก Nikkei Asian Review อ้างอิงคำให้สัมภาษณ์จากแหล่งข่าว ระบุว่า AirAsia Group มีแผนที่จะปิดการให้บริการในญี่ปุ่น เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างประเทศยังคงเป็นไปได้ยาก

ปัจจัยที่เอื้อต่อการตัดสินใจของ AirAsia ในญี่ปุ่น คือการหยุดจำหน่ายตั๋วเดินทางเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการเดินทางของผู้คนลดลง แม้ว่า AirAsia จะพยายามทุกวิถีทางสร้างภาพลักษณ์ให้เป็นสายการบินต้นทุนต่ำ โดยร่วมมือกับ All Nippon Airways แต่ก็พบกับความล้มเหลว หลังเปิดตัวเพียง 1 ปี

ด้าน Tony Fernandes ผู้ก่อตั้ง AirAsia เคยให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนกรกฎาคม ว่าธุรกิจต้องการได้รับเงินทุนเพิ่ม 2,000 ล้านริงกิต (15,000 ล้านบาท) เพื่อให้กิจการดำเนินการต่อได้แบบสบาย ๆ ในอีก 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งขณะนั้น AirAsia กำลังหาหนทางเพื่อหาเงิน 1,000 ล้านริงกิต

“หากเราได้เงิน 1,000 ล้านริงกิต เราจะสบาย แต่หากได้ 2,000 ล้านริงกิต เราจะอยู่ในสถานะที่สบายเป็นอย่างมาก โดยสายการบินตั้งเป้าที่จะระดมทุนให้เสร็จสิ้นภายใน 4 เดือนนับต่อจากนี้”

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า AirAsia จะประกาศเรื่องนี้อย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม ซึ่งต้องมาลุ้นกันว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

ที่มา: asia.nikkei


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line