วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

นวัตกรรม “ฝาบาตรติด GPS” รู้พิกัดพระ หมดกังวลใส่บาตรไม่ทัน

by Pagon.p, 9 ตุลาคม 2563

น้องๆ รร.ส่วนบุญโญปถัมภ์ลำพูน ไอเดียเจ๋ง! ออกแบบนวัตกรรมฝาบาตรติดจีพีเอส หมดกังวลใส่บาตรไม่ทันพระ แค่กดมือถือก็รู้ว่าหลวงพ่ออยู่ไหน

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดประกวดนวัตกรรม ภายใต้โครงการ “ประกวดทักษะการพัฒนาต้นแบบทางวิศวกรรมระดับประเทศ” โดยการประกวเดครั้งนี้ มีหนึ่งรางวัลที่สนใจในสาขา “พลิกฟื้นคืนวิถีชุมชน” โดยทีมจากโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ จ.ลำพูน ได้รางวัลชนะเลิศด้วยผลงาน "ตักบาตรเติมบุญ"

สำหรับผลงาน "ตักบาตรเติมบุญ" คือการออกแบบฝาบาตรที่มี GPS คอยติดตามตำแหน่งของหลวงพ่อที่ออกบิณฑบาต เพื่อให้ญาติโยมสามารถทราบตำแหน่งของพระได้ใน Real Time ไม่ต้องยืนรอใส่บาตรนาน หรือพลาดไม่ทันตักบาตร โดยน้องๆ ออกแบบฝาบาตรและพิมพ์ด้วยเครื่อง 3D Printer มาทดแทนฝาบาตรแบบเดิม และมีการจัดองค์ประกอบของฝาแบบที่ถอดล้างได้ ใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน

 

 

โดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ร่วมทีมออกแบบได้แก่นายบารมี ปัญญาเฟือน หรือ น้องบูม นางสาวศุชานุช รินคำ หรือ น้องชมพู่ นางสาวกณิศนันท์ ทองสกุล น้องแยม โดยมีนายปกรณ์ กสินฤกษ์ หรืออาจารย์อาร์ต ครูสอนคอมพิวเตอร์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

นายบารมี หรือ น้องบูม หัวหน้าทีมกล่าวว่า แนวคิดนี้มาจากเมื่อก่อนผมได้มีโอกาสใส่บาตรตอนเช้า ก่อนไปโรงเรียน เพราะพ่อแม่ให้ใส่บาตรทุกเช้า และเนื่องในโอกาสต่าง ๆ พอเข้ามาเรียนในเมืองก็จะเห็นความแตกต่างของการเดินบิณฑบาตร มีความแตกต่างผู้คนไม่ค่อยใส่บาตรกัน พอดีมีอาจารย์มีโครงการมานำเสนอ สาขาของพลิกฟื้นคืนวิถีชุมชน ก็เลยรวมตัวกันมาคิดต่อยอดปรึกษาหารือกันว่าจะทำอย่างไรกับโครงงานนี้

 

 

ส่วนนางสาวศุชานุช หรือ น้องชมพู่ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการที่นำไปใช้จริงในเวอร์ชันเดิมก็ได้รับการตอบรับมาว่าตัวฝาบาตรเดิมนั้นมีน้ำหนักมากเกินไป และแอปพลิเคชันนั้นใช้งานยากไปสำหรับผู้สูงอายุ เราก็ได้นำมาพัฒนารุ่นใหม่ให้มีน้ำหนักเบาลง ปรับเปลี่ยนตัวโมดุลให้มีความเสถียรมากยิ่งขึ้นในการแจ้งพิกัดของพระสงฆ์ สำหรับตัวแอปพลิเคชันเราก็ปรับให้ทันสมัยมากขึ้น

นางสาวกณิศนันท์ หรือน้องแยม ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นำคำแนะนำต่าง ๆ มาปรับ ในส่วนของตัวฝาบาตรด้านบนปรับให้มีความแข็งแรง และช่วยการทำความสะอาดให้ง่ายขึ้น


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line