วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ภัยโลกออนไลน์! เพราะอะไร Hacker ถึงแฮกข้อมูลของผู้ใช้งานจากอินเทอร์เน็ต

by Anirut.j, 23 พฤศจิกายน 2563

กลายเป็นประเด็นพูดถึงกันในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ชื่นชอบการสั่งซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เมื่อมีการประกาศออกมาว่ามีการขายข้อมูลคนไทยที่สั่งซื้อสินค้าผ่าน Lazada ทั้งในส่วนของรายชื่อ, ยอดชำระเงิน, ช่องทางการชำระเงิน, ช่องทางการจัดส่งสินค้า จำนวน 13 ล้านรายการ ซึ่งมีการเปิดเผยตัวอย่างจำนวน 50,000 รายการให้ดูก่อนผ่านเว็บไซต์ใต้ดิน

เรื่องนี้สร้างความไม่สบายใจให้กับลูกค้าแน่นอน เพราะอยู่ดี ๆ ข้อมูลส่วนตัวก็หลุดออกไป อย่างไรก็ตาม Lazada ประเทศไทย ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าฐานข้อมูลดังกล่าวประกอบด้วยฐานข้อมูลจากบริษัทที่ทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซหลายบริษัท โดยเป็นฐานข้อมูลเมื่อปี 2561 และไม่ได้รั่วไหลจากระบบของเราแต่อย่างใด

เหตุการณ์ครั้งนี้สร้างผลกระทบให้กับบริษัทที่ทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซหลายบริษัท และ Lazada ประเทศไทย ก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ โดยบริษัทขอยืนยันว่าเราให้ความสำคัญสูงสุดในการป้องกันข้อมูล และความเป็นส่วนตัวของลูกค้า พร้อมเร่งดำเนินการเพื่อสืบหาต้นเหตุ และตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่กำลังถูกเผยแพร่ออกไป

แน่นอนว่าการแฮกข้อมูลของเหล่า Hackker ล้วนมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งสามารถแบ่งออกมาเป็น 4 ประเด็น ดังต่อไปนี้

สร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จัก

หากมีการแฮกข้อมูลองค์กร หรือบริษัทยักษ์ใหญ่ ได้ก็จะถูกพูดถึง กลายเป็นข่าวดังออกไปทั่วโลก เหล่านี้ย่อมสร้างการมีตัวตน สร้างความน่าสนใจในโลกออนไลน์ได้เป็นอย่างดี

เรียกค่าไถ่ข้อมูล

กรณีนี้มักเกิดกับบุคคลที่มีชื่อเสียง คนดัง โดยเฉพาะหากเป็นการแฮกข้อมูลในส่วนของสื่อสังคมออนไลน์ เช่น Facebook, Instagram ย่อมสร้างแต้มต่อในการเรียกค่าไถ่ เพราะเป็นข้อมูลที่มีมูลค่า ทั้งในเรื่องของยอดคนติดตาม, ยอดคนกดถูกใจ ที่สามารถใช้ต่อรองกับเจ้าของบัญชีได้

นำข้อมูลไปขายต่อ

เคยหรือไม่? มีสายเรียกเข้าโทรศัพท์เข้ามาเป็นเบอร์ที่ไม่รู้จัก พอรับสายกลายเป็นเสนอบริการต่าง ๆ ซึ่งบางครั้งเราก็ตั้งข้อสงสัยว่าได้เบอร์โทรศัพท์มาจากไหน แน่นอนว่าอาจเป็นข้อมูลที่เราเคยให้ไว้ในอินเทอร์เน็ตเวลาสั่งซื้อของออนไลน์ จึงมีความเป็นไปได้ว่าจะหลุดออกมาจากช่องทางนี้

ทำลายภาพลักษณ์ของแบรนด์

หากข้อมูลลูกค้าที่อยู่กับแบรนด์โดนแฮกไปย่อมส่งผลกระทบกับชื่อเสียง และภาพลักษณ์ของแบรนด์นั้น ๆ เพราะผู้บริโภคจะตั้งคำถามขึ้นว่าข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาไม่มีความปลอดภัย และไม่กล้าเสี่ยงที่จะเป็นลูกค้า หรือสมาชิกของแบรนด์นี้

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line