วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

เดือดแค่ไหน! มูลค่าตลาดชุดนักเรียน แต่ละปีแบรนด์ชั้นนำสร้างรายได้เท่าไหร่

by Anirut.j, 1 ธันวาคม 2563

“ชุดนักเรียน” หนึ่งในเครื่องแต่งกายสำหรับเด็ก ๆ ที่ผู้ปกครองต้องควักเงินซื้อตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงระดับมัธยมศึกษา ด้วยระยะเวลาของปีการศึกษาที่มากกว่า 10 ปี โดยในแต่ละระดับก็จะมี “ชุดนักเรียน” ที่ไม่เหมือนกัน จึงทำให้มูลค่าของตลาดชุดนักเรียนยังคงบูมอยู่เสมอด้วยมูลค่าตลาดที่มีเงินสะพัดกว่าหมื่นล้านบาท

ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าในช่วงเปิดเทอมปี 2563 ที่ผ่านมา แม้ว่าหลายครอบครัวต้องประสบปัญหาจากวิกฤตโควิด-19 จนส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องทางการเงินที่รายได้ลดลงจากเดิม แต่ก็คาดการณ์ว่าจะมีการจับจ่ายใช้สอยจากผู้ปกครองตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงมัธยมคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 28,260 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ทำให้ผู้ปกครองมีการระมัดระวังเรื่องค่าใช้จ่ายมากขึ้น โดยซื้อเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น

สำหรับในตลาด “ชุดนักเรียน” เราจะคุ้นเคยกับแบรนด์ที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนานเพียงไม่กี่แบรนด์เท่านั้น โดยในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าชุดนักเรียนแบรนด์ดังในประเทศไทย แต่ละปีธุรกิจของพวกเขาสร้างรายได้เท่าไหร่บ้าง

สมใจนึกเทเวศร์

“สมใจนึกเทเวศร์” แบรนด์ชุดนักเรียนเก่าแก่ของไทยที่เติบโตมาจากธุรกิจครอบครัวตระกูลอมรวัฒนา เดิมทีใช้ชื่อว่า “สมใจนึกบางลำภู” ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2498 ต่อมาในปี พ.ศ. 2515 มีการแยกตัวออกมาแล้วใช้ชื่อว่า “สมใจนึกเทเวศร์”

อาจจะกล่าวได้ว่านี่คืออีกหนึ่งแบรนด์ชุดนักเรียนที่เป็นผู้นำในตลาด ด้วยความเก่าแก่ คุณภาพ ทำให้ผู้ปกครองเชื่อมั่นที่จะเลือกซื้อให้กับบุตรหลาน โดยในปี 2562 ธุรกิจมีรายได้อยู่ที่ 5,905,736.57 บาท เพิ่มขึ้น 1.75% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน ขณะที่ธุรกิจมีกำไรสุทธิ 371,729.72 บาท ลดลง 0.16% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน

น้อมจิตต์

ชุดนักเรียน “น้อมจิตต์” ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2505 โดยคุณสุมิตร จิตรมีศิลป์ และคุณน้อมจิตต์ จิตรมีศิลป์ ซึ่งเริ่มแรกนั้นทำธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าทั่วไปในตึกแถว 1 หา บนถนนสามเสน กรุงเทพฯ ก่อนจะเปลี่ยนมาผลิตชุดนักเรียนด้วยมองเห็นถึงโอกาสความต้องการของตลาดที่ยังมีคู่แข่งเพียงไม่กี่ราย

สำหรับในปี 2562 ธุรกิจมีรายได้อยู่ที่ 114,536,721.10 บาท เพิ่มขึ้น 3.96% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกับปีที่ผ่านมา ขณะที่ธุรกิจมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 2,392,119.72 บาท เพิ่มขึ้น 3.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา

ตราสมอ

ชุดนักเรียน “ตราสมอ” เจ้าของวลีสุดฮิต “ใส่สมอ เท่เสมอ” ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ชุดนักเรียนตราสมอ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2500 โดยคุณกิตติ - คุณลักษมณ์สุนีย์ ศิริปทุมมาศ ด้วยทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท

ปัจจุบัน แบรนด์ “ตราสมอ” ผลิตสินค้าชุดนักเรียนทั้งแบบสายสามัญ คือ ตั้งแต่ชุดอนุบาลจนถึงชั้นมัธยม และสินค้านักเรียนแบบสายอาชีพ เช่น เสื้อนักศึกษา และกางเกงขายาว นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ยังได้ผลิตเครื่องแบบนักเรียนที่เป็นแบบเฉพาะ เช่น เครื่องแบบของโรงเรียน นานาชาติต่าง ๆ อีกด้วย ส่งผลให้บริษัทฯ มีจำนวนสินค้ากว่า 2,000 แบบ

สำหรับในปี 2562 “ตราสมอ” มีรายได้อยู่ที่ 616,397,418.18 บาท เพิ่มขึ้น 3.49% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ขณะที่ธุรกิจมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 19,453,827.39 บาท เพิ่มขึ้น 18.82% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา

Topson

ชุดนักเรียน “Topson” อีกหนึ่งแบรนด์ที่มาแรง โดยสินค้าครอบคลุมตั้งแต่ระดับประถมต้นถึงมัธยมปลาย โดยในปี 2562 ธุรกิจมีรายได้อยู่ที่ 6,382,941.11 บาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 38,979.21 บาท เพิ่มขึ้น 59.38%

 

 

สาเหตุที่ทำให้แบรนด์ชุดนักเรียนที่กล่าวไปข้างต้นยังสามารถยืนอยู่ในตลาดได้ อาจจะมาจากปัจจัยสนับสนุนหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ความเก่าแก่ของแบรนด์ที่อยู่มานาน เรียกได้ว่าจากรุ่นสู่รุ่นเลยก็ว่าได้ จากนักเรียนในสมัยก่อนเปลี่ยนสถานะมาเป็นผู้ปกครองในปัจจุบัน ดังนั้น พวกเขาจะรู้ว่าคุณภาพของเนื้อผ้าของแต่ละแบรนด์เป็นอย่างไร เช่นเดียวกับการทำการตลาดที่แต่ละแบรนด์ล้วนเปิดให้มีตัวแทนจำหน่าย รวมถึงการเจาะกลุ่มโรงเรียนโดยตรง อีกทั้ง ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิต การขายสินค้าจึงทำได้ง่ายขึ้น เพิ่มช่องทางการเข้าถึงที่ไม่ได้มีเพียงหน้าร้านอีกต่อไป แต่มีอยู่ในออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มอีกด้วย

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line