วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

‘ชี้ช่องรวย ธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติน่าลงทุน ปี 2564’

by Smart SME, 28 ธันวาคม 2563

ด้วยสถานการณ์ความไม่แน่นอนของโรคระบาด รวมถึงโลกยุค Next Normal ที่คาดว่าจะมีผู้คนไม่น้อยต่างใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวกับการลดการสัมผัสกำลังได้รับความนิยมสูงขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ หรือ Vending Machine ที่มีอัตราการเพิ่มจำนวนอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ทั้งเครื่องที่เน้นรูปแบบการให้บริการอย่าง เครื่องซักผ้า เครื่องจ่ายพลังงาน เครื่องขายอุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มอาหารที่มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น และคาดว่า Vending Machine จะขยายจำนวนเพิ่มจาก 30,000 เครื่องในปัจจุบัน เป็น 70,000 เครื่อง ภายในเวลาเพียง 3 ปีนับจากนี้

 


‘เมื่อปลาเล็ก-ปลาใหญ่ ต่างปรับกลยุทธ์มาแชร์ส่วนแบ่งตลาด Vending Machine’

หากมองถึงความรวดเร็วในการตอบสนองความต้องการผู้บริโภค นอกจากธุรกิจเดลิเวอรี่แล้ว Vending Machine ก็เป็นอีกรูปแบบที่สามารถตอบสนองผู้บริโภคได้รวดเร็วมากกว่า ทำให้เมื่อช่วงไม่ถึงปีที่ผ่านมา บริษัทรายใหญ่ และผู้ประกอบการรายย่อยมากมาย ต่างปรับตัวหันมานำเสนอสินค้าประเภทอาหาร-เครื่องดื่ม ผ่าน Vending Machine ไปจนถึง Vending Cafe เพื่อตอบสนองวิถีชีวิตใหม่

โดยเฉพาะอาหาร Ready-to-Eat ที่นิยมใช้ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติแบบกระจกใส และใช้พลาสติกใสแบบทนร้อนทนเย็นมาปิดอาหารด้านบน เพื่อโชว์ให้เห็นถึงความสะอาด และเกิดความเชื่อมั่น ทั้งยังมีแนวโน้มจะขยายตัวไปยังกลุ่มอาหารสด อย่างเช่นวัตถุดิบประเภทเนื้อสัตว์ อาหารแช่เย็นแช่แข็ง รวมถึงผักและผลไม้ Vending Machine ประเภทอาหารจึงเป็นกลุ่มที่จะมีการเติบโตต่อไปมากที่สุด

 


‘ธุรกิจ Vending Machine บนโลก Next Normal ยังเต็มไปด้วยโอกาส อยู่ที่เราจะคว้ามันได้เร็วแค่ไหน’

เมื่อมองไปที่โอกาสของการลงทุน Vending Machine ของผู้ประกอบการรายเล็กอย่าง SMEs ยังพบว่ามีโอกาสอยู่มาก เพราะด้วยการกระจายตัวเครื่องทั่วประเทศที่ยังอยู่ในช่วงเพิ่งเริ่มต้น บวกกับการวิจัยและพัฒนาตัวตู้สามารถทำได้กว้างมาก จึงไม่จำกัดอยู่เฉพาะในสินค้ากลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เช่น ถ้าผู้ประกอบการทำร้านสะดวกซื้ออยู่ ก็สามารถนำตู้ไปวางขายที่หน้าร้านต่อได้ เพื่อโอกาสขายสินค้าได้เป็น 24 ชั่วโมง

 


‘เพราะข้อจำกัดของผู้ประกอบการส่วนใหญ่คือเรื่องจำนวนพนักงานและเวลา แต่ผลลัพธ์ Vending Machine มีมากกว่า’

การเลือกลงทุนกับตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ไม่เพียงแต่จะช่วยลดต้นทุน และลดเวลาการบริหารจัดการ แต่ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้าและแบรนด์ได้ด้วย อีกส่วนสำคัญคือช่วยให้เรารับรู้พฤติกรรมผู้บริโภคผ่านการเก็บข้อมูล Data เช่น หากเราต้องการขายสินค้าชิ้นหนึ่ง ก่อนวางขายจริงเราก็สามารถผลิตสินค้า Prototype ขึ้นมา แล้วทดลองขายผ่าน Vending Machine พร้อมนำไปวางในจุดที่กลุ่มเป้าหมายอยู่ ก็จะช่วยให้เราข้อมูลพฤติกรรมลูกค้ามาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาสินค้าต่อได้ทันที จึงเป็นการทำ Market Survey อีกรูปแบบที่มีประสิทธิภาพ


สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
Website : https://th.cirbox.co.th/
Sales : 099-423-6241
Line ID : @CIRBOX @CirboxCare
Facebook : Cirbox
E-Mail : [email protected]


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line