วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

หนูน้อยเกาหลีวัย 12 ปี เทรดหุ้น ฟันกำไร 43% รับทรัพย์ 400,000 บาท

by Pagon.p, 14 กุมภาพันธ์ 2564

ว่าที่ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” คนต่อไป หนูน้อยเกาหลีใต้วัย 12 ปี เทรดหุ้นเป็นงานอดิเรก ฟันกำไร 43% รับทรัพย์ 400,000 บาท ยกเป็นดาวเด่นนักลงทุนรายย่อย

ในปัจจุบันเรามักจะพบว่า “นักลงทุน” ที่ประสบความสำเร็จนั้น มีเพดานอายุน้อยลงเรื่อย ๆ เช่นกรณีล่าสุดที่ประเทศเกาหลีใต้ มีหนูน้อยวัยแค่ 12 ปี ได้ทำกำไรจากการเล่นหุ้นได้มากถึง 43%

ควอนจุน วัย 12 บอกแม่ของเขาให้เปิดบัญชีเทรดหุ้นเมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้วด้วยเงินออมของเขาจากการขายของเล่นราว 25 ล้านวอน (ประมาณ 6.7 แสนบาท) โดยเห็นโอกาสที่ขณะนั้นดัชนี KOSPI (ผลการดำเนินงานหุ้นสามัญรวมที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้) เพิ่งฟื้นตัวจากการลดลงครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปี

 

 

จุนเผยว่า เขาฟังผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์เรื่องนี้จาก TV และตัดสินใจขอพ่อแม่เรื่องตัดสินใจลงทุน โดยใช้เวลาว่างช่วงหยุดเรียนเพราะโควิด-19 ศึกษารายละเอียดเพื่อเลือกหุ้นที่เหมาะสม ซึ่งสุดท้ายก็ประสบความสำเร็จ ทำกำไรกลับคืนมาได้มากถึง 43% (ประมาณ 400,000 บาท) ถูกยกเป็นดาวเด่นของนักลงทุนรายย่อย

หนูน้อยบอกด้วยว่า ไอดอลของเขาคือ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” (นักลงทุนระดับมหาเศรษฐีของสหรัฐฯ) และมีเป้าหมายที่จะเก็บเงินลงทุนไว้ 10-20 ปี เพื่อผลตอบแทนสูงสุดในระยะยาวมากกว่าการเทรดสั้น ๆ วันต่อวัน

 

 

นักลงทุนหน้าใหม่ 12 ขวบคนนี้เลือกที่จะลงทุนกับหุ้น Blue Chip (มูลค่าสูง สร้างผลตอบแทนที่ดี) เช่น Kakao Corp. ผู้ให้บริการแอป Messenger รายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ไปจนถึงผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Samsung Electronics Co. และ Hyundai Motor

ทั้งนี้ ความสำเร็จของจุน สะท้อนถึงความท้าทายของปัญหาเรื่องการจ้างงานในเกาหลีใต้ที่มีคนอายุน้อย (15-29 ปี) ตกงานเป็นจำนวนมาก แม้จะมีการศึกษาที่ดีตามระบบ

สอดคล้องกับมูลของนักวิจัยอาชีวศึกษาในเกาหลีใต้ที่รายงานว่า ในปัจจุบันมีงานไม่เพียงพอสำหรับผู้สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัย หลายคนจึงเลือกที่จะเปลี่ยนเส้นทางอาชีพตั้งแต่เนิ่น ๆ

“ผมอยากเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ มากกว่าการได้เรียนในสถาบันดีๆ อย่างมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล และหวังอีกว่าจะทำงานด้านการกุศลให้มาก ๆ อีกด้วย” ควอนจุนเผยความคิดของเขา ณ เวลานี้

ที่มา : reuters, yahoo

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

 

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line