วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

10 กลยุทธ์สู่ความสำเร็จของ “ทิม คุก” CEO แสนล้าน ผู้กุมชะตา Apple

by Smart SME, 3 มีนาคม 2564

thinkbusinessplan.com ถ่ายทอดบทความที่ลงใน เว็บไซต์ Knowstartup.com นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ 10 กลยุทธ์ความสำเร็จของ ทิม คุก CEO ผู้ยิ่งใหญ่แห่งบริษัท Apple ผู้ผลิตและจำหน่ายสมาร์ทโฟนยอดฮิตอย่างไอโฟนไว้ได้อย่างน่าสนใจ

เนื้อหาระบุไว้ว่า Tim Cook (ทิม คุก) กล่าวหลังการเสียชีวิตของ Steve Jobs (สตีฟ จ็อบส์) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิลคอมพิวเตอร์ ในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2011 หลังจากที่แอปเปิล ประกาศเปิดตัว ไอโฟน 4s ได้เพียงแค่วันเดียว และ คุก คือผู้ที่ต้องมารับหน้าที่ CEO คนใหม่ ว่า นั่นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะนอกจากภารกิจที่ต้องนำพนักงาน และบริษัทไปยังเป้าหมายแล้ว สิ่งที่เขาต้องรับมือก็คือ เหล่าพนักงานที่มักจะพูดว่า “ไม่” หรือกระทั่ง พนักงานที่เต็มไปด้วยข้อสงสัย และนั่นทำให้ คุก ต้องใช้ “Management Skill” หรือทักษะในการบริหารเพื่อจัดการกับสิ่งเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม คุก ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาจัดการอุปสรรคเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี ขณะที่เมื่อเขาได้ให้สัมภาษณ์แหล่งข่าว คุก ได้เล่าเกี่ยวกับเทคนิคและวิธีการบริหารจัดการ ของ 10 กลยุทธ์สู่ความสำเร็จไว้ดังต่อไปนี้

เมื่อคุณเป็น “ผู้นำ” คุณต้องเป็นตัวเอง

บริษัทแอปเปิล ที่บริหารโดย สตีฟ จ็อบส์ มาก่อน กรอบการบริหารจัดการในสไตล์ของสตีฟ จ็อบส์ จึงยังคงอยู่ ไม่มากก็น้อย คุก ระบุว่าหากคุณต้องบริหาร ในองค์กรระดับโลก เราต้องเป็นตัวของเราเอง ขณะเดียวกัน ก็สามารถจะประยุกต์กรอบเดิมของจ็อบส์ที่มีประโยชน์มาใช้ได้เช่นกัน

ต้องรู้จักบริหารความเสี่ยง

คือหากอยากได้กำไรมาก ๆ ก็ต้องเสี่ยงสูง การตัดสินใจของผู้นำองค์กรไม่ว่าเรื่องใด ย่อมส่งผลต่อพนักงาน ฉะนั้นต้องสร้างความเชื่อมั่น เพราะความสำเร็จและความล้มเหลวเดินอยู่คู่กัน ยิ่งลดความเสี่ยงของความล้มเหลวได้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเพิ่มความสำเร็จได้มากเท่านั้น

เชื่อ และฟังความคิดอ่านของคนรอบข้าง

ทิม คุก บอกว่าไม่ไม่มีผู้นำคนไหนในโลกที่รู้ไปซะทุกเรื่อง การเป็นผู้นำชั้นเยี่ยมคือการรู้ว่าจุดอ่อนคืออะไรและจุดแข็งคืออะไร เราจะทำให้คนอื่น ทำในสิ่งที่เราทำไม่ได้อย่างไร หากคุณจะไหว้วานให้ใครทำอะไร คุณต้องเชื่อใจเขา ไม่เช่นนั้น ท่านต้องเหนื่อยอยู่คนเดียว

ต้องถ่อมตัว

คุก พูดไว้อย่างชัดเจนว่า สิ่งสำคัญคือต้องไม่ลืมว่าเราเป็นใคร การรู้ตัวเองอยู่เสมอจะทำให้เราไม่หลงตัวเอง ผู้บริหารที่หยิ่ง และ ทระนง มากเกินไปจนไม่มีความถ่อมตน จะทำให้ลูกน้องไม่กล้าเข้าหา “ผู้นำที่รู้จักเคารพลูกน้องได้ นั่นแหล่ะ คือ ผู้นำชั้นเยี่ยม”

ต้องมีความโปร่งใส

อย่างที่เห็นว่า แอปเปิล ถือเป็นบริษัทชั้นนำในเรื่องของสมาร์ทโฟนที่คนใช้กันทั่วโลก ทุกขั้นตอนที่เริ่มตั้งแต่การผลิต จะต้องมีความโปร่งใส เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

ยอมรับการเปลี่ยนแปลง

ผู้นำ ไม่จำเป็นต้องถูกเสมอ ผู้บริหารต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง คุก ยกตัวอย่างว่า สตีฟ จ็อบส์ เป็นคนที่เชื่อมั่นในตัวเองสูงมาก แต่อย่างไรก็ตาม หากเกิดความเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่จะนำองค์กรไปสู่ความรุ่งเรือง เขายอมที่จะเปลี่ยนแปลงมัน

ทำสิ่งที่ทำอยู่ให้ดีที่สุด

หากเปรียบเทียบแบรนด์สมาร์ทโฟน ทั่วทั้งโลก แอปเปิล มีผลิตภัณฑ์ไม่มากเท่าบริษัทอื่น แต่แอปเปิลใช้แนวคิดที่ว่า ทุกๆ ผลิตภัณฑ์จะเป็นการเป็นทำสิ่งที่น้อย ให้มีค่ามาก ๆ เน้นพัฒนาของที่มีไม่กี่อย่าง แต่ทำมันให้ดีที่สุด

ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงช้า ๆ
คุก บอกว่า หากจะมีอะไรที่ต้องเปลี่ยนแปลง ต้องค่อยเป็นค่อยไป ยกตัวอย่างเช่น เดิมที่แอปเปิล มีเพียงแค่ไอแพด ไอโฟน ไอแมค ที่ปัจจุบันเริ่มต่อยอดเป็น Apple Watch หรือ Apple Car คำนำหน้าว่า Apple ไม่ได้มีอะไรที่เปลี่ยนไป แต่สิ่งที่ต้องเปลี่ยนคือภาพลักษณ์ของผู้นำองค์กร เพราะหากผู้คนยังมีภาพจำเพียงแค่สตีฟ จ็อบส์ ผู้นำแอปเปิล ก็จะไม่สามารถพัฒนาไปสู่อนาคตได้

สร้างกฎเกณฑ์ของตัวเอง

การสร้างสิ่งใหม่ ต้องสร้างกรอบการทำงานใหม่ ไม่เช่นนั้นทุกสิ่งทุกอย่างจะถูกจำกัดอยู่เพียงแค่สิ่งเดิม ๆ ฉะนั้น ต้องมีแนวทางการสร้างกฎเกณฑ์ของตัวเองขึ้นใหม่ แล้วใช้ในปัจจุบันและอนาคต

ต้องหลากหลาย

องค์กรใหญ่อย่างแอปเปิล จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความหลากหลาย ไม่ใช่เพียงการย่ำอยู่กับที่ เพราะความหลากหลาย จะนำมาซึ่งนวัตกรรมใหม่ ๆ นั่นเอง

 

ที่มา : ดร.อรรถสิทธิ์ หัสถีธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนธุรกิจเชิงกลยุทธ์, Infopreneur และ Strategy Pirate 

Tag :

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line