วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

กรณีศึกษา เมื่อ H&M ถูกบอยคอตอย่างหนักในจีน หลังบริษัทประกาศแบนผ้าฝ้ายจากซินเชียง

by Anirut.j, 25 มีนาคม 2564

ความขัดแย้งหากเกิดขึ้นกับประเทศที่แบรนด์เข้าไปทำการตลาดย่อมส่งผลเสียอย่างแน่นอนอย่างที่ H&M ผู้ค้าปลีกสินค้าแฟชั่นรายใหญ่อันดับสองของโลก กำลังเผชิญอยู่ตอนนี้ เมื่อโดนบอยคอตต์อย่างหนักในจีน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ H&M ออกมาประกาศแบนผ้าฝ้ายที่มาจากซินเจียง โดยให้เหตุผลว่ามีการบังคับใช้แรงงานอุยกูร์ ซึ่งขัดกับหลักมนุษยชนเป็นอย่างมาก เมื่อข่าวถูกเผยแพร่ออกไปสู่สาธารณะ ย่อมเกิดความไม่เห็นด้วยจากผู้บริโภคชาวจีน ที่มองว่าเป็นการโจมตี และเผยแพร่ข่าวลือผิด ๆ

การบอยคอตต์ H&M เริ่มถูกรณรงค์ผ่านสื่อออนไลน์ของจีนให้ผู้บริโภคเลิกสนับสนุนแบรนด์แฟชั่นจากสวีเดนรายนี้ และยังบานปลายไปถึงแบรนด์จากชาติตะวันตกอื่น ๆ อีก เช่น Nike ซึ่งเคยประกาศมาว่าจะไม่ใช้สินค้าที่มาจากซินเจียงด้วยเหตุผลเดียว H&M มาแล้ว โดยล่าสุดแบรนด์แอมบาสเดอร์ของทั้งสองบริษัทได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ไปเป็นที่เรียบร้อย

มีข้อมูลสนับสนุนว่าจากฝั่งตะวันตกระบุว่า จีนส่งชาวอุยกูร์ไปยังค่ายกักกัน พร้อมบังคับให้ทำงานอย่างหนัก ซึ่งแน่นอนว่าทางจีนได้ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้อย่างทันควัน และดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นประเด็นระดับภูมิภาค โดยก่อนหน้านี้สหรัฐ สหราชอาณาจักร แคนาดา และสหภาพยุโรป (EU) ออกมาคว่ำบาตรหน่วยงานของจีนมีความเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวอุยกูร์

เช่นเดียวกับ ทางฝั่งจีนที่ออกมาคว่ำบาตรเป็นการตอบโต้ สุดท้ายเราต้องมาดูกันว่าบทสรุปของเรื่องนี้จะจบลงอย่างไร โดยต้องไม่ลืมว่าผ้าฝ้ายที่ขายดีที่สุด 1 ใน 5 ของโลกมาจากจีน


ที่มา:

https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-03-24/h-m-blasted-on-chinese-social-media-for-pulling-xinjiang-cotton?sref=CVqPBMVg   


https://www.nytimes.com/2021/03/24/business/handm-boycott-china-uyghurs.html 


https://www.reuters.com/article/us-nike-china-xinjiang-idUKKBN2BH08P?taid=605c4435bd3391000190572f&utm_campaign=trueAnthem:+Trending+Content&utm_medium=trueAnthem&utm_source=twitter 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line