วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ทำความรู้จัก Xinba “ราชานักขาย” ชาวจีนทำสถิติไลฟ์สด 12 ชั่วโมง สร้างยอดขาย 9,500 ล้านบาท

by Anirut.j, 31 พฤษภาคม 2564

ปัจจุบันการขายของออนไลน์ ถือว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากผู้ขายสินค้าเป็นอย่างมาก ด้วยความสะดวกสบาย สามารถเข้าถึงผู้คนโดยตรง รวมถึงปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากทุกวันนี้เราจะเห็นการไลฟ์สดขายของกันเป็นจำนวนมาก

เช่นเดียวกับที่ประเทศจีนที่เกิด “ราชาขายของออนไลน์” เกิดขึ้น โดยมีชื่อว่า Xin Youzhi หรือเป็นที่รู้จักกันดีในวงการว่า Xinba ล่าสุด เจ้าตัวได้ไลฟ์สดขายของ พบว่าทำรายได้ไปถึง 2,000 ล้านหยวน (ประมาณ 9,500 ล้านบาท) ภายในระยะเวลา 12 ชั่วโมง เท่านั้น ตัวเลขดังกล่าวยังมากกว่ายอดขายทั้งปีของห้างสรรพสินค้าในฮ่องกง

ย้อนกลับไปดูประวัติของ Xinba เจ้าตัวเกิดที่หมู่บ้านเล็ก ๆ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน โดยเริ่มสร้างชื่อเสียงจากการขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม Kuaishou ที่ได้รับความนิยมสตรีมมิ่งของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จสูงสุด

ด้วยจุดเด่นของ Xinba ที่เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีเทคนิคการขายสินค้าให้เหมาะกับผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย และโน้มน้าวใจเลือกซื้อสินค้าให้มากที่สุดเวลาสตรีมมิ่งออนไลน์ จึงทำให้ Xinba ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว สร้างยอดขายมากกว่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในระยะเวลา 12 ชั่วโมงที่ทำการสตรีมมิ่ง

อาจจะกล่าวได้ว่า การสตรีมมิ่งเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ของจีนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงมาตรการส่งเสริมจากรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับธุรกิจออนไลน์มากยิ่งขึ้น จึงส่งผลให้ Xinba ได้รับอานิสงส์นี้ ดูได้จากเทศกาลช้อปปิ้งวันที่ 6 พ.ย.2019 ที่สร้างยอดขายได้มากกว่า 57 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในวันเดียว

แม้ว่า Xinba จะสร้างตัวเลขยอดขายได้ในระดับสูง แต่การสตรีมมิ่งครั้งแรกผ่านแพลตฟอร์ม Kuaishou ของเขาต้องถูกแบนเป็นระยะเวลา 90 วัน จากข้อหาขายรังนกปลอม และขายในราคาเกินจริง แต่เมื่อทุกอย่างผ่านพ้นไป Xinba กลับมาผงาดอีกครั้ง โดยเขาใช้เวลา 12 ชั่วโมงขายสินค้าที่มีความหลากหลายตั้งแต่แชมพูไปจนถึงโทรศัพท์มือถือให้กับลูกค้าที่ติดตามมากกว่า 40 ล้านคน โดยบทสรุป Xinba ทำยอดขายไปมากกว่า 2,000 ล้านหยวน (ประมาณ 9,500 บาท)

ตัวเลขยอดขายที่เกิดขึ้นถือว่าสูงมาก เมื่อเทียบกับศูนย์การค้าไทม์สแควร์ หรือศูนย์การค้าในฮ่องกง ที่ยังสร้างรายได้ไม่ได้เท่านี้

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น การสตรีมมิ่งขายสินค้าในจีนกลายเป็นที่นิยมของผู้คนจำนวนมาก แต่เทคนิคการขายของ Xinba จะไม่ได้โฟกัสอยู่ที่แคตตาล็อกสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่ยังใช้น้ำเสียง และกลยุทธ์การตลาดโน้มน้าวใจลูกค้า นอกจากนี้ยังมีหมัดเด็ดที่ใช้มัดใจลูกค้า คือ Xinba มักพูดถึงภูมิหลังที่เกิดในครอบครัวชาวนา ต้องเผชิญกับความลำบากในการดำเนินชีวิต อีกทั้งเจ้าตัวยังนำเงินส่วนหนึ่งที่ขายของได้ไปบริจาค เหล่านี้จึงทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้าจำนวนมาก

และนี่คือเรื่องราวของ Xinba ราชานักขายออนไลน์ ที่กำลังถูกพูดอย่างมากในจีน ณ ขณะนี้

ที่มา:

https://www.scmp.com/tech/big-tech/article/3127332/comeback-king-chinas-disgraced-live-streaming-sales-king-sells-12 

https://www.odditycentral.com/news/chinas-king-of-live-streaming-sales-sells-more-in-12-hours-than-a-mall-does-in-a-year.html 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line