วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

รวมสถานที่สร้างแรงบันดาลใจช่วยให้คุณเกิดไอเดียสร้างสรรค์ผลงานออกมาแบบไม่เหมือนใคร

by Anirut.j, 19 เมษายน 2564

หากคุณอยู่ในสายงานธุรกิจที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดไอเดียใหม่ ๆ บางครั้งก็อาจอยู่สภาวะสมองตัน คิดอะไรไม่ออก จนต้องมองหาวิธีแก้ปัญหาเพื่อให้งานเดินไปต่อได้

หนึ่งในวิธีที่สามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้ คือการลองไปในสถานที่ใหม่ ๆ ที่อาจไม่คุ้นเคย ซึ่งเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ หาแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง ซึ่ง Smartsme ได้รวบรวมสถานที่ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวคุณเองเพื่อให้เกิดไอเดียการทำงานขึ้นมาใหม่ บอกเลยว่าแต่ละสถานที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากตัวเราเลย

ห้องสมุด และร้านขายหนังสือ

ห้องสมุด และร้านขายหนังสือ เป็นสถานที่เงียบสงบจึงเหมาะอย่างยิ่งกับการเข้าไปหาความรู้ เลือกดูหนังสือที่น่าสนใจ เชื่อหรือไม่ว่าเพียงแค่ชื่อหนังสือบนหน้าปกก็สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อ่านได้ หนังสือที่มีความหนาเป็นสัญลักษณ์ของผู้เขียนในเรื่องการลงทุนเรื่องเวลา หากเป็นหนังสือที่มีความบางก็เป็นหนังสือที่อ่านง่าย เหมาะกับการพกพาไปสถานที่พักผ่อน หรือช่วงเวลาว่างของแต่ละคน

โรงแรม

แม้ว่าโรงแรมจะถูกมองว่าเป็นสถานที่สำหรับการพักผ่อน มีกิจกรรมให้ทำคล้ายกับอยู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็น นอนหลับ, อาบน้ำ อย่างไรก็ตามอีกมุมหนึ่ง การเปลี่ยนสถานที่พักผ่อนทำให้เกิดสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ นำมาสู่การสร้างความตระหนักรู้ และเกิดไอเดียใหม่ ๆ ในการใช้ชีวิตปัจจุบัน

บาร์

หากคุณอยากต้องการไอเดียที่มีความสร้างสรรค์ บางครั้งการได้พูดคุยกับคนแปลกหน้าก็มีส่วนช่วยได้เหมือนกัน แม้ว่าบาร์อาจจะเป็นสถานที่ที่มีผู้คนแออัด พลุกพล่าน มีเสียงดัง แต่การได้นั่งดื่ม พร้อมกับรับประทานอาหาร พูดคุยกับคนที่เราไม่รู้จักจะช่วยเปิดมุมมองใหม่ ๆ แบบที่ไม่เคยเจอมาก่อน ซึ่งเรื่องราวที่พูดคุยอาจนำมาประยุกต์ใช้กับไอเดียการทำงานได้

สวนสาธารณะ และเดินป่า

เราไม่ต้องไม่ลืมว่ามนุษย์ คือส่วนเล็ก ๆ ของโลกใบนี้ การได้ออกไปสำรวจจ้องมองตา เรียนรู้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของสัตว์แต่ละตัวที่คุณเจอว่าเป็นอย่างไร จะช่วยให้คุณเปิดรับอะไรใหม่ ๆ แบบที่ไม่เคยเจอมาก่อน

ม้านั่งย่านเมืองที่คนพลุกพล่าน

บางทีการนำตัวเองไปอยู่ในย่านเมืองที่มีผู้คนพลุกพล่าน นั่งจดบันทึก จิบเครื่องดื่มในร้านกาแฟ แล้วมองดูผู้คนที่เดินผ่านไปมาที่กำลังวุ่นวายกับชีวิตตรงหน้า ซึ่งจะช่วยให้ย้อนกลับมาคิดว่าเราเป็นคนตัวเล็ก ๆ บนโลกใบนี้เท่านั้น เรื่องราวเหล่านี้อาจจะช่วยให้คุณเกิดความสดชื่นจนเกิดไอเดียใหม่ ๆ ขึ้นมาได้

ร้านแผ่นเสียง

ไม่ว่าคุณจะฟังแนวเพลงรูปแบบไหน หรือชื่นชอบศิลปินคนไหน การได้ฟังเพลงเพื่อขับกล่อมย่อมทำให้สมองปลอดโปร่ง มีความผ่อนคลาย และทำให้คุณเกิดแรงบันดาลใจอย่างแน่นอน

โรงภาพยนตร์

ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาพยนตร์คือรูปแบบศิลปะอีกแขนงหนึ่งสำหรับผู้คนส่วนใหญ่ และทำให้คิดตามในแต่ละตอนของภาพยนตร์ที่ดู พร้อมคาดการณ์ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อในฉากข้างหน้า ซึ่งจะช่วยให้สมองของคุณแล่นมากยิ่งขึ้น และเกิดไอเดียแปลกใหม่ขึ้นมาแบบคาดไม่ถึง

สถานที่ที่หยิบยกขึ้นมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณเกิดแรงบันดาลใจเท่านั้น แน่นอนว่าการไปสถานที่ใหม่ ๆ จะช่วยให้คุณได้พบเจอกับสภาพแวดล้อมที่จะช่วยผลักดันให้เกิดไอเดียความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ขึ้นมา และทำให้สมองของคุณไม่ตื้ออีกต่อไป

ที่มา: lifehack


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line