วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

ถอดบทเรียนความเป็นผู้นำ Eric Yuan ผู้ก่อตั้ง Zoom ทำอย่างไรให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

by Anirut.j, 25 เมษายน 2564

Zoom กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ประสบความสำเร็จ รู้จักกันอย่างมากในช่วงเวลาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่พนักงานส่วนใหญ่ต้องทำงานแบบ Work Form Home เพื่อสร้างระยะห่างระหว่างกัน จึงทำให้ Zoom เป็นช่องทางการสื่อสารทางเลือกที่เอาไว้พูดคุย ประชุมหารือเรื่องงานกัน

Zoom เป็นบริษัทที่มีอัตราการเติบโตทางด้านธุรกิจที่รวดเร็ว ดูได้จากจำนวนผู้ใช้แพลตฟอร์มเข้าร่วมประชุมในแต่ละวันที่ก้าวกระโดดจาก 10 ล้านคนในเดือนธันวาคม ปี 2019 กระโดดมาเป็น 300 ล้านคนในเดือนเมษายน ปี 2020

Eric S. Yuan ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอของ Zoom ซึ่งอยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้ ได้ออกมาแบ่งปันบทเรียนที่มีค่าที่สุดตลอดเส้นทางอาชีพที่เผชิญ ซึ่งบทความนี้ เราจะมีเรียนรู้ความเป็นผู้นำ

1.อย่ารอให้คนใกล้ตัวพูดว่า “ใช่” แต่ควรลงมือทำเลย

Eric Yuan มีตำแหน่งงานเป็นผู้บริหารของบริษัทเทคโนโลยีอย่าง Cisco ซึ่งดูแล้วเป็นงานที่มีความมั่นคงระดับหนึ่ง แต่ทำไม Yuan ถึงเลือกที่จะเดินออกมาจากพื้นที่นั้น เจ้าตัวให้เหตุผลว่า ทุกเช้าที่ตื่นขึ้นมา เขาไม่อยากจะออกไปทำงาน เพราะลูกค้าที่ให้บริการไม่มีความสุข และตัวเองก็ไม่มีความสุขเช่นกัน

เมื่อ Yuan เริ่มต้นทำบริษัทของตัวเองเมื่อตอนอายุ 41 ปี เขาไม่เคยคิดจะถามคนรอบตัวเลยว่าควรจะทำยังไง แต่ตัดสินใจลงมือทำอย่างไม่ลังเล โดย Yuan จะตั้งคำถามสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองในทุก ๆ เช้า ว่า ความฝันของตัวเองคืออะไร? หากไม่ทำตอนนี้ อีก 10 ปีข้างหน้าจะเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน เมื่อไม่อยากรอก็ควรลงมือทำเลย

2.คบเพื่อนที่สนับสนุนความฝันของคุณ

Eric Yuan เล่าย้อนกลับไปว่า แอปพลิเคชัน Zoom จะเกิดขึ้นกลายเป็นที่รู้จักในทุกวันนี้ไม่ได้ หากไม่ได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนที่เต็มใจรับความเสี่ยง และสนับสนุนทางด้านการเงินให้

“ผมมีเพื่อนมีคอยสนับสนุนอย่างจริงจัง ดังนั้นผมจึงส่งอีเมลให้คำสัญญาจะทำงานหนัก เพื่อให้ผลตอบแทนกลับมา 10 เท่า และยังมีเงินสำรองในธนาคารที่พร้อมจ่ายให้กับพวกเขา หากผลงานไม่เป็นไปตามเป้า”

3.การเดินทางจะประสบความสำเร็จ หาก CEO มีความเพียรพยายาม

เรื่องที่คุณอาจจะยังไม่รู้ของ Eric Yuan คือเขาเคยใช้เวลาในทริปท่องเที่ยว 1 เดือน เดินทางจากญี่ปุ่นไปยังจีน ซึ่งได้เปลี่ยนชีวิตเจ้าตัวไปตลอดกาล และในช่วงเวลานี้เองที่ Yuan มีโอกาสเข้าฟังปาฐกถาพิเศษของ Bill Gates เกี่ยวกับอนาคตของอินเทอร์เน็ต

“ผมรู้ซึ้งดีว่าอินเทอร์เน็ตจะเข้ามาเปลี่ยนทุกสิ่งบนโลกใบนี้ และทำให้ผมมองโอกาสถึงความเป็นไปได้ให้เร็วที่สุด”

Yuan บอกกับภรรยาว่าจะหาทางไปยังสหรัฐฯ และเข้าร่วมการปฏิวัติอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตาม Yuan ถูกปฏิเสธถึง 8 ครั้ง แต่ก็ไม่ยอมแพ้ จนสามารถขอวีซ่าได้สำเร็จ ซึ่งเมื่อย้อนกลับไปเจ้าตัวมองว่าเป็นความเพียรพยายามจนสุดท้ายเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

4.ความอดทน คือกุญแจของการเริ่มต้นทำธุรกิจ

Eric Yuan กล่าวว่าสิ่งที่น่าแปลกใจที่สุด คือเขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำบริษัทของตัวเองว่ามีบางสิ่งเป็นเรื่องที่คาดคิดว่าจะเกิดมาก่อน เขามองแค่ว่าหากมีเงินมาก ๆ และจ้างทีมงานดี ๆ จะช่วยให้ความฝันเป็นจริงได้ภายในระยะเวลา 1 ปี แต่ Yuan ตระหนักได้อย่างรวดเร็วว่าความอดทนที่จะทำในแต่ละขั้นตอนให้เป็นไปตามกระบวนการมีความสำคัญ

5.สร้างบางสิ่งให้ดีกว่าโซลูชั่นอื่น ๆ

หากคุณกำลังจับตาดูผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง คุณจะไม่กล้าเริ่มทำบางสิ่งบางอย่างด้วยตัวของคุณเอง โดย Eric Yuan แนะนำว่า “ผู้นำควรโฟกัสไปที่ลูกค้า” เป็นหลัก

6.การตลาดที่ดีที่สุดคือการใช้ประโยชน์จากลูกค้า

Zoom ใช้การตลาดที่มีความล้าสมัย ทั้งการแปะข้อมูลลงบนบอร์ดกระดานข่าวของมหาวิทยาลัย Stanford, การใช้วิธีบอกต่อแบบปากต่อปากของผู้ใช้ ซึ่งมองว่าการใช้ประโยชน์จากผู้ใช้ยังเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ดีที่สุด โดยพวกเขาจะสร้างความต้องการของผู้ใช้ให้มีความสุขก่อน เมื่อลูกค้าพึงพอใจก็จะเกิดการแชร์ สร้างเครือข่ายให้กับ Zoom ทันที

7.หากลูกค้ามีความสุข เงินก็จะตามมา

เมื่อบริษัทยังเพิ่งเริ่มต้น Eric Yuan แนะนำว่า เราจะยังไม่ประสบความสำเร็จทันที แต่เราควรสร้างความสุขให้กับลูกค้าก่อน แล้วเงินก็จะตามมาเอง

Yuan บอกว่าปัจจุบันเขาได้รับอีเมลจากลูกค้าที่มาบอกเล่าประสบการณ์เชิงบวก และชี้ให้เห็นว่า Zoom เปลี่ยนแปลงชีวิตของพวกเขาไปอย่างไรบ้าง

8.หลักการบริหารธุรกิจควรให้ความสำคัญมากกว่าการบริหารทีม

การเติบโตอย่างรวดเร็วทำให้ Zoom มีพนักงานมากกว่า 1,000 คน ทั่วโลก โดย Eric Yuan มีปรัชญการบริหารเฉพาะตัว ซึ่งต้องจัดการทุกหน่วยของธุรกิจ และลงมือทำ

“ลองถามตัวคุณเองว่า อยากทำงานกับบริษัทประเภทไหน มีวัฒนธรรมอย่างไร เขียนคำตอบจากคำถามเหล่านี้ เพราะนี่คือสิ่งสำคัญมากกว่าการจัดการทีม”

แน่นอนว่าความเป็นผู้นำมีส่วนสำคัญต่อการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก บริษัทจะเกินไปทางไหนก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้นำ ซึ่งประสบการณ์การชีวิต อุปสรรคเรื่องราวที่ผ่านมา ย่อมช่วยเราได้เป็นอย่างดี

ที่มา: entrepreneur


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line