วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

JD.com อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จีนจ่ายเงินเดือนพนักงานในรูปแบบ “เงินหยวนดิจิทัล”

by Anirut.j, 27 เมษายน 2564

JD.com อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน เริ่มจ่ายเงินเดือนพนักงานบางรายในรูปแบบของเงินหยวนดิจิทัล เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของธนาคารกลางประเทศที่ต้องการขยายฐานผู้ใช้

ที่ผ่านมา ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) เริ่มต้นใช้งานการจ่ายเงินในรูปแบบสกุลเงินดิจิทัล-อิเล็กทรอนิกส์ เมื่อปี 2014 ที่คาดการณ์ว่าจะเข้ามาแทนที่เหรียญ และเงินสดในอนาคตข้างหน้า แม้ว่าสกุลเงินหยวนดิจิทัลจะยังให้บริการใช้ได้ทั่วประเทศ แต่ PBOC ได้นำร่องทดลองใช้ในเมืองใหญ่ ๆ ของจีนเป็นที่เรียบร้อย ผ่านทางรูปแบบลอตเตอรี่ ซึ่งเงินหยวนดิจิทัลจะถูกส่งไปยังผู้อยู่อาศัย เพื่อให้นำเงินไปใช้จ่ายกับร้านค้าปลีก ซึ่งรวมถึง JD.com ที่เข้าร่วมเช่นกัน

ด้วยกระแสที่คาดว่าจะเป็นเทรนด์ในอนาคต จึงทำให้ JD.com ร่วมมือกับ PBOC ทดลองจ่ายเงินดิจิทัล ซึ่งบริษัทได้จ่ายเงินให้กับพนักงานบางรายในรูปแบบเงินหยวนดิจิทัล เมื่อเดือนมกราคม โดยการดำเนินการในครั้งนี้เป็นไปตามความพยายามของรัฐบาลจีนที่ต้องการให้ประชาชนหันมาใช้การใช้จ่ายเงินในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น

Li Bo รองผู้ว่าการ PBOC กล่าวว่า เมื่อต้นเดือนนี้ ธนาคารเริ่มมองหาการขยายฐานผู้ใช้สกุลเงินดิจิทัลเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจรวมถึงการอนุญาตให้นักท่องเที่ยว นักกีฬาต่างชาติที่เข้าร่วมหารแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่ง ในปี 2022 สามารถใช้เงินหยวนดิจิทัลได้

ทั้งนี้ สกุลเงินหยวนดิจิทัลของจีน ไม่ใช่สกุลเงินเดียวกับบิตคอยน์ ซึ่งถูกสั่งห้ามจากธนาคารกลาง

ที่มา: CNBC


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line