วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

กลยุทธ์ 2,000 สาขา ไจแอ้นลูกชิ้นปลาระเบิดเถิดเทิง

by Smart SME, 5 มกราคม 2565

ใครกำลังมองหาธุรกิจอาหารไว้เป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้ ขอพาไปรู้จักกับแฟรนไชส์สตรีทฟู้ดมาแรง ที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 10 ปี และขยายสาขาไปแล้วกว่า 2,000 สาขา อย่าง ไจแอ้นลูกชิ้นปลาระเบิดเถิดเทิง มาดูกันว่าอะไรคือกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้แฟรนไชส์นี้เติบโตได้อย่างแข็งแรงยาวนาน

 


“คุณมอส สารัช วัฒนกุล” เจ้าของธุรกิจไจแอ้นลูกชิ้นปลาระเบิดเถิดเทิง เล่าว่า ตนเองเป็นทายาทธุรกิจรุ่นที่ 2 ตอนสมัยยังเด็กคุณพ่อเป็นผู้จัดการบริษัทดูแลฝ่ายการตลาด ซึ่งได้ทำการสำรวจตลาดอยู่บ่อยครั้ง จึงเล็งเห็นว่ามีสินค้าหลายอย่างที่มีคุณภาพแต่ไม่มีใครสร้างแบรนด์ คุณพ่อจึงสนใจในเรื่องของกล้วยทอดและลูกชิ้น แต่เมื่อมาดูแผนการตลาดแล้ว ลูกชิ้นมีโอกาสทำกำไรมากกว่า บวกกับมีการบริหารจัดการที่ง่ายกว่า จึงเลือกที่จะทำธุรกิจลูกชิ้น ในช่วงแรกได้รับผลตอบรับดีมาก คุณพ่อจึงนำแผนการตลาดไปพูดคุยกับโรงงานผลิตลูกชิ้น และตอบตกลงผลิตลูกชิ้นให้กับแบรนด์โดยเฉพาะ จากนั้นมาก็เริ่มขยายธุรกิจเป็นแฟรนไชส์เรื่อยมา จนตอนนี้มีอยู่กว่า 2,000 สาขาทั่วประเทศ


จุดแข็งของแบรนด์คือชื่อเสียงที่ค่อนข้างเป็นที่รู้จัก และมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย สินค้าขายดีของทางร้าน ได้แก่ ลูกชิ้นปลาระเบิด ลูกชิ้นกุ้งระเบิด ไส้กรอกคอกเทล ปลาเส้น กุ้งเส้น หอยจ๊อปู ซึ่งแบรนด์ก็ได้พัฒนาสินค้าใหม่ตลอดเวลา จุดเด่นของลูกชิ้นปลาระเบิดคือความกรอบนอกนุ่มใน ไม่เหี่ยว ไม่คาว มีน้ำจิ้มสูตรเด็ดไม่เหมือนใคร และยังให้ความสำคัญกับมาตรฐานของสินค้า ไปจนถึงการสร้างคุณค่าแบรนด์ อย่างปีล่าสุดก็ได้รับรางวัลแฟรนไชส์ยอดเยี่ยมขนาดย่อมอันดับ 1 จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

 


ความท้าทายในการทำธุรกิจคือเรื่องการพัฒนาและต่อยอด จากรุ่นคุณพ่อที่เป็นแบบเก่า คือค่อย ๆ ทำไป ไม่มีการโปรโมท ไม่ใช้สื่อ โซเชียล แล้วเมื่อตนเองเข้ามาสานต่อจึงต้องปรับให้เข้ากับพฤติกรรมของคนยุคปัจจุบันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเรื่องของการตลาด คุณภาพมาตรฐานของแฟรนไชส์ เพื่อให้แบรนด์เติบโตต่อไปอย่างยั่งยืน

 


ส่วนกลยุทธ์ความสำเร็จ คือเรื่องการพัฒนาสินค้าและแบรนด์อย่างไม่หยุดนิ่ง เพราะว่าหากหยุดคิด หยุดพัฒนา หยุดสร้างสรรค์ ก็จะทำให้แบรนด์ไปต่อไม่ได้ ต่อมาคือการตั้งราคาแฟรนไชส์ที่จับต้องง่าย ลงทุนน้อย เพราะเราต้องการเติบโตไปกับลูกค้า ส่วนสุดท้ายคือการพัฒนาระบบหน้าร้าน ทั้งเรื่องการทำฟู้ดเดลิเวอรี่ ไปจนถึงการทำการตลาดออนไลน์รูปแบบต่าง ๆ และจากความใส่ใจในสิ่งเหล่านี้ ก็ทำให้ลูกค้าหลายรายที่เป็นคู่ค้า หรือแฟรนไชส์ซีมาอย่างยาวนาน บางรายเริ่มขายตั้งแต่ยังไม่มีอะไร จนปัจจุบันมีบ้าน มีรถ มีความมั่นคงและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 


การลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ไจแอ้นลูกชิ้นปลาระเบิดเถิดเทิง เริ่มต้นตั้งแต่ 3,990 บาท ซึ่งถ้าขายตัวสินค้าหมด สามารถคืนทุนได้เลย ส่วนแบบชุดซุ้มในปั๊ม ปตท. (อย่างในภาพ) ราคา 49,900 บาท ซึ่งมีหลายรูปแบบมาก ตั้งแต่ป้ายอย่างเดียว เคาน์เตอร์ รถเข็น มอเตอร์ไซค์พ่วง หรือหากไม่มีทุนเลย ทางแบรนด์ก็มีชุดมัดจำ เป็นชุดยืมให้ โดยไม่ต้องลงทุนอะไร เพียงนำเงินมามัดจำไว้บางส่วนเท่านั้น ส่วนเรื่องการเลือกทำเลแนะนำในแหล่งที่คนสัญจรไปมาพลุกล่าน เช่น ตลาด โรงเรียน หรือปั้มน้ำมัน

 


แรงบันดาลใจที่จุดประกายให้คุณมอสประสบความสำเร็จ คือ คติที่พ่อเคยสอนเขาไว้ว่า “คิดแล้วต้องทำ ทำแล้วต้องอดทนทำให้สำเร็จ สำเร็จแล้วต้องพัฒนาต่อ” ซึ่งแฟรนไชส์ไจแอ้นท์ลูกชิ้นปลาระเบิดเถิดเทิงมีความยืดหยุ่นสูง ชุดแฟรนไชส์แทบไม่มีความเสี่ยงเลย อย่างน้อยคุณขายไม่ได้คุณก็ไม่เจ็บตัว ขอเพียงมีความตั้งใจจริง



 

ส่วนใครที่อยากเริ่มต้นธุรกิจ แต่ยังไม่มีเงินทุน หรือใครที่กำลังมองหาแหล่งเงินทุน ตอนนี้ทางธนาคารออมสิน ก็เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง มาเริ่มต้นธุรกิจกับแบรนด์ไจแอ้นท์ลูกชิ้นปลาระเบิดเถิดเทิงได้ โดยสามารถติดต่อขอ “สินเชื่อ สร้างงาน สร้างอาชีพ” ได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศ หรือ สแกน QR CODE เพื่อลงทะเบียนขอสินเชื่อ พร้อมรับโปรโมชั่นสุดพิเศษ ที่ให้วงเงินกู้สูงสุด 100,000 บาท โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน ต้องขอขอบคุณ ธนาคารออมสิน ที่สนับสนุนให้คนไทยมีอาชีพ มีรายได้

 

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line