วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

6 กลยุทธ์การตลาดสร้างธุรกิจให้อยู่รอด ในช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก

by Anirut.j, 21 พฤษภาคม 2564

คนทำธุรกิจในช่วงนี้คงต้องกุมขมับ เครียดอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะมาของไวรัสโควิด-19 ทำให้ทุกอย่างต้องเปลี่ยนแปลงไปทั้งหมด จากออฟไลน์ผู้ประกอบการต้องมุ่งสู่ออนไลน์กันมากยิ่งขึ้นเพื่อเอาตัวรอด ซึ่งการกำหนดกลยุทธ์ถือเป็นคัมภีร์สำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจที่ทำอยู่ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้

และนี่คือ 6 กลยุทธ์การตลาดสร้างธุรกิจให้อยู่รอด ในช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก

1.โฟกัสกับลูกค้าที่มีอยู่

สถานการณ์แบบนี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ต้องมานั่งมองหาลูกค้าใหม่ เพราะด้วยปัจจัยต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรค ทั้งเรื่องของสภาวะเศรษฐกิจ การเงิน ดังนั้น สิ่งที่ผู้ประกอบการควรโฟกัสลูกค้าที่มีอยู่แล้ว หรือลูกค้าที่อยู่เคียงข้างแบรนด์ของคุณไม่ว่าเหตุการณ์จะเลวร้ายขนาดไหนก็ตาม

วิธิทำการตลาดผู้ประกอบการอาจจะสร้างบริการ และแคมเปญโฆษณาขึ้นมาเพื่อสื่อสารไปยังเป้าหมายที่มีอยู่ เช่น ทำโปรโมชั่นคืนเงินให้กับลูกค้าที่เป็นสมาชิกแบบชำระเงินล่วงหน้า แม้ช่วงนี้ธุรกิจอาจได้รับผลกระทบในเรื่องของกระแสเงินสดที่ขาดสภาพคล่อง แต่เงินที่จะได้คืนกลับมาจะเพิ่มเป็น 10 เท่า เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวกลับมา และลูกค้าก็พร้อมจะกลับมาซื้อสินค้าอีกครั้ง

ตัวอย่าง Neil Patel เสนอบริการพรีเมียมที่เรียกว่า UberSuggest ให้กับลูกค้าแบบฟรี ๆ แม้ว่าจำนวนการทดลองใช้จ่ายงานจะไม่ค่อยมาก แต่เขาได้รับความชื่นชมจากผู้คนอย่างล้นหลามในอุตสาหกรรมนี้ แม้จะไม่ได้รับเงินมาก แต่ก็เห็นทราฟฟิกที่เข้ามาเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ

2.ย้ายทุกอย่างไปสู่ออนไลน์

ในช่วงของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 แน่นอนว่าการเดินทางไปยังห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ที่เป็นคอมมูนิตี้ย่อมลดลงจากเดิม ดังนั้น การย้ายทุกอย่างเข้าไปสู่โลกออนไลน์จึงไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจแต่อย่างใด Scott Jones ซีอีโอของ 123InternetGroup กล่าวกับ Forbes ว่าพวกเขาเห็นอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วของหลายบริษัทที่สร้าง หรืออัพเดตเว็บไซต์ รวมถึงจัดแคมเปญใหม่ ๆ บนสื่อโซเชียลมีเดีย โดยมุ่งเน้นไปที่ช่องทางอีคอมเมิร์ซมากขึ้น

แม้ว่าโควิด-19 จะเป็นวิกฤต แต่อีกมุมหนึ่งก็เป็นโอกาส เพราะนี่เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการเพิ่มการรับรู้บนโลกออนไลน์ เช่น iNECTA บริษัทผู้ให้บริการด้านคลาวด์สำหรับอุตสาหกรรมอาหาร ที่เปิดบริการให้ลูกค้าสามารถรับสินค้า, ติดตามสถานะ, ใบแจ้งหนี้ และจัดการธุรกิจผ่านเครื่องมือออนไลน์แบบ 100%

3. ลงทุนใน Facebook ads

เป็นที่รู้กันว่าช่วงเวลาแบบนี้ ผู้คนส่วนมากใช้เวลาอยู่กับบ้าน และท่องโลกโซเชียลมีเดีย เป็นที่สังเกตว่าราคาโฆษณาในหลายอุตสาหกรรมพุ่งสูงขึ้น ซึ่งเป็นวิธีการที่ดีสำหรับสร้างการรับรู้ให้กับธุรกิจในช่วง New normal แบบนี้

สำหรับ Facebook ads เป็นเครื่องมือสำหรับที่จะส่งแคมเปญไปยังลูกค้าในช่วงโควิด-19 เช่น โปรโมชัน, ส่วนลด ซึ่งโฆษณาออนไลน์จะช่วยสร้างการมีส่วนร่วม เจาะกลุ่มได้ตรงเป้าหมาย เพราะผู้ประกอบการสามารถเลือกได้ว่าจะให้โฆษณาชิ้นนี้ส่งไปที่ใคร ระบุได้ทั้งเพศ, ตำแหน่ง, งานอดิเรก, เรื่องที่ให้ความสนใจ, อาชีพ

4.จัดข้อเสนอพิเศษ

เมื่อธุรกิจกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง วิธีที่ดีที่สุดที่ทำให้ลูกค้าสนใจ คือการเสนอโปรโมชัน หรือดีลสุดพิเศษ โดยผู้ประกอบการสามารถประกาศ หรือทำโฆษณาอีเวนท์เสนอผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ตลอดจนการส่งอีเมลเพื่อส่งเสริมการขาย

การจัดโปรโมชันมีตั้งแต่การให้ส่วนลด, ให้ของสมนาคุณ ตลอดจนสร้างทางเลือกให้กับสมาชิกกับดีลราคาสินค้าสุดคุ้มที่หาไม่ได้จากที่ไหน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

5.ยกเครื่องการสื่อสาร

เมื่อเวลาเปลี่ยน ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป บางทีกลยุทธ์การสื่อสารแบบเดิมอาจใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป และจำเป็นต้องคิดใหม่อีกครั้ง ทั้ง จดหมายข่าวที่ส่งออกไป, คอนเทนต์ที่คุณเขียน และแนวทางการปฏิบัติที่ใช้กับลูกค้า นั่นหมายความว่า ผู้ประกอบการจำเป็นต้องยกเครื่องการสื่อสารใหม่ พร้อมกับเรียนรู้พฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปหลังโควิด-19 โดยอาจจะทำแบบสำรวจขึ้นมาสอบถามสถานะปัจจุบัน, ปัญหา และความต้องการที่อยากได้ ซึ่งควรเป็นคำถามปลายเปิด เพราะจะเป็นวิธีทำให้ผู้ประกอบการรับรู้ข้อมูลของลูกค้า

ข้อมูลที่ได้มา ผู้ประกอบการสามารถนำมาคิดใหม่เพื่อกำหนดเป็นกลยุทธ์การสื่อสาร และสร้างบริการให้กับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

6.โฟกัสไปที่ช่องทางโฆษณาหลัก

ช่องทางโฆษณาที่ควรโฟกัส คือ Google Ads, LinkedIn ads, Twitter ads, Facebook ads และ Instagram ads โดยผู้ประกอบการต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของแบรนด์คือใคร และมุ่งเน้นไปที่ช่องทางโฆษณานั้น เช่น หากทำธุรกิจเกี่ยวกับความงาม ลูกค้าของคุณคือคนที่เล่น Instagram, หากเป็นธุรกิจที่มีความจริงจัง ก็ควรมุ่งเน้นไปที่ Google, หากเป็นธุรกิจเกี่ยวกับบริการ การใช้ Keyword จึงเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้น LinkedIn จึงเป็นช่องทางที่ตอบโจทย์ในเรื่องนี้

กลยุทธ์เหล่านี้จะช่วยทำให้ธุรกิจอยู่รอด และเติบโตในยุคโควิด-19 รวมถึงแข่งขันกับแบรนด์อื่น ๆ โดยกุญแจสำคัญคือการให้ความกับลูกค้ามากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ที่มา:

https://www.wordstream.com/blog/ws/2020/10/27/post-pandemic-marketing-strategies 


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line