วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

3 นิสัยในชีวิตประจำวันที่ผลักดันให้ Jeff Bezos สู่บุคคลที่ประสบความสำเร็จ

by Anirut.j, 1 มิถุนายน 2564

ผู้ประกอบการทุกคนล้วนมีเวลาจำกัดที่จะทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จ และไปให้ถึงเป้าหมายทางธุรกิจที่วางเอาไว้ บางครั้งเรื่องราวระหว่างอาจเต็มไปด้วยความสนุกสนาน สร้างความประทับใจ แต่สิ่งที่เรากระทำไปไม่ได้การันตีว่าสุดท้ายธุรกิจจะประสบความสำเร็จหรือไม่

หากตอนนี้คุณกำลังอยู่ในฐานะของผู้ประกอบการ คุณสามารถหาแนวทางโฟกัสไปที่นักธุรกิจดังที่ประบความสำเร็จมาใช้เป็นแบบอย่างแล้วนำมาปรับใช้กับการทำงาน ซึ่งนักธุรกิจดังที่มีความเป็นผู้นำสูงในโลกใบนี้มีมากมายให้ศึกษา ไม่ว่าจะเป็น Jeff Bezos, Oprah, Sara Blakely, Mark Cuban เหล่านี้ต่างประสบความสำเร็จนิสัยประจำวันของพวกเขาที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานแต่ละวันจนออกมามีคุณภาพ

สำหรับบทความนี้ เราจะมีเรียนรู้การใช้ชีวิตในแต่ละวันของ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของโลกกับการกำหนดแนวทางการทำงานให้ไปถึงเป้าหมายว่าต้องทำอย่างไร ผ่าน 3 แนวทางที่จะนำเสนอดังต่อไปนี้

1. Jeff Bezos ทำสิ่งนี้ในทุก ๆ วัน

ผู้คนทั่วไปมักใช้เวลาส่วนใหญ่โฟกัสไปกับสิ่งที่ทำให้กับคนอื่น มากกว่าสิ่งที่ทำให้ตัวเอง หลายคนอาจจะเสียเวลาไปกับเรื่องของครอบครัว, เพื่อน หรืออื่น ๆ แต่ Jeff Bezos มองว่าการเห็นอกเห็นใจเป็นเรื่องที่ดี แต่บางทีก็อาจทำให้คุณเสียสุขภาพจิต

Jeff Bezos เข้าใจวิธีการใช้ชีวิตให้มีความสุข และสร้างธุรกิจให้เติบโต ซึ่งจะต้องกำหนดขอบเขต และดำเนินการทุกอย่างให้มีความเหมาะสม สร้างความแน่ใจทุกอย่างสามารถเป็นไปได้

มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวันของ Jeff Bezos พบว่าเจ้าตัวจะสร้างตารางเวลาที่ช่วยให้ทำสิ่งต่าง ๆ แล้วมีความสุข ตื่นเต้น โดยผู้ทำธุรกิจไม่ใช่หุ่นยนต์ที่ทำงานได้ตลอดเวลา และการทำงานแบบ 24/7 ย่อมสร้างความเหนื่อยหน่ายให้กับชีวิตจนไม่อยากทำอะไร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของธุรกิจ ดังนั้น สิ่งที่จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายได้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อให้ความสำคัญกับความสุข และสุขภาพจิต

สำหรับเรื่องนี้ ผู้ประกอบการสามารถเรียนรู้จาก Jeff Bezos และใช้เวลาบางส่วนสร้างรอยยิ้มขึ้นมาในแต่ละวัน พร้อมทั้งเดินไปสู่เป้าหมายที่ตั้งเอาไว้

2. Jeff Bezos ใช้เวลาอย่างมีคุณภาพโฟกัสไปการขับเคลื่อนเป้าหมาย

เป้าหมาย คือสิ่งที่คุณกำหนดขึ้นมา และรู้ว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อให้ไปถึงจุดนั้น อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการหลายรายใช้ชีวิต และทำธุรกิจแบบไม่มีความสุข เพราะพวกเขาไม่ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้อย่างชัดเจน จึงทำให้ทำงานไปวัน ๆ ไม่ได้เกิดความน่าตื่นเต้นแต่อย่างใด

แต่เรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้นกับ Jeff Bezos เพราะว่าเจ้าตัวมีการวางแผนการทำงานในแต่ละวันที่มีความเด็ดเดี่ยว โดยระบุเป้าหมายอย่างชัดเจน และใช้ข้อมูลเข้ามากำหนดแผนงาน แน่นอนว่ามุมมองในอนาคตจะช่วยเข้ามากำหนดเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จจะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่เกิดความทุ่มเท

3. Jeff Bezos ใช้แนวทางสร้างความสมดุล

หากในแต่ละวันคุณกำหนดวัตถุประสงค์ของงานไว้อย่างชัดเจนจะช่วยให้คุณมีจิตใจที่เข้มแข็ง นำไปสู่การเพิ่ม productivity ที่เพิ่มมากขึ้น และสำเร็จตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ ซึ่ง Jeff Bezos ได้เพิ่มเติมอีกหนึ่งองค์ประกอบเข้ามา คือการทำงานแบบสมดุล

ลองนึกภาพตามว่า หากคุณทำงานอย่างหนัก ปราศจากความสุข และความสำเร็จที่เกิดขึ้น อีกไม่นานคุณก็จะไม่ชอบสิ่งที่คุณสร้างขึ้นมา จากที่อยากทำให้ธุรกิจเติบโตจะแปรเปลี่ยนมาเป็นความหงุดหงิด เพราะว่าคุณไม่มีอารมณ์ร่วมที่จะทำงานนี้มาตั้งแต่ต้นแล้ว

หากเรียนรู้จาก Jeff Bezos จะพบว่าการทุ่มเททำอะไรสักเรื่องควรจะเป็นความต้องการที่เราอยากทำจริง ๆ โดยใช้หลักความสมดุล ซึ่งจะเป็นผลดีในระยะยาวที่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จ

สรุปได้ว่า เหตุผลที่ Jeff Bezos มี productivity มากกว่าคนอื่น ๆ คือความมุ่งมั่นที่อยากใช้ชีวิตให้ดีที่สุด แม้จะตั้งเป้าหมายไว้สูง แต่ก็ใช้วิธีแบบสมดุล และวันนี้เห็นชัดแล้วว่าธุรกิจที่เขาสร้างได้กลายเป็นธุรกิจยักษ์ใหญ่บนโลกใบนี้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ที่มา: 

https://www.entrepreneur.com/article/370533 


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line