วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

Zara แซงหน้า Uniqlo ขึ้นสู่แบรนด์แฟชั่นเบอร์ 1 เพราะคนฉีดวัคซีนในเอเชียล่าช้า

by Anirut.j, 11 มิถุนายน 2564

Zara กลายเป็นแบรนด์ฟาสต์แฟชั่นที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดของโลก แซงหน้า Uniqlo หลังผู้คนในทวีปยุโรปได้รับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง และเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ลง

Fast Retailing บริษัทแม่ของ Uniqlo มีมูลค่ารวมมากกว่า 8.7 ล้านล้านเยน (79.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ขณะที่ Inditex บริษัทแม่ของ Zara มีมูลค่าอยู่ที่ 121 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มแรก Fast Retailing ได้รับประโยชน์จากความแข็งแกร่งในตลาดเอเชีย สวนทางกลับชาติตะวันตกที่ต้องเผชิญการแพร่ระบาดอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม การมาของวัคซีนได้เปลี่ยนแปลงสถานการณ์ที่เลวร้ายให้กลับมาดีขึ้น

ตามรายงานการวิเคราะห์ของ Nikkei และ Financial Times เผยว่าอัตราการฉีดวัคซีนของประชากรสหราชอาณาจักรต่อ 100 คน อยู่ที่ 103 โดส ขณะที่สหรัฐฯ มีอัตราการฉีด 91 โดส ต่อ 100 คน และเยอรมนี มีอัตราการฉีด 66 โดส ต่อ 100 คน เมื่อเปรียบเทีบกับเอเชีย พบว่าเกาหลีใต้มีอัตราการฉีด 20 โดส ต่อ 100 คน, ญี่ปุ่น อัตราการฉีด 14 โดส ต่อ 100 คน และมาเลเซียอยู่ที่ 11 โดส ต่อ 100 คน

สำหรับ Fast Retailing มีตลาดหลักอยู่ในประเทศจีน ซึ่งสามารถควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้เป็นประเทศ และเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว แต่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สถานการณ์กลับไม่เป็นแบบนั้น ไม่ว่าจะเป็นในมาเลเซีย ที่ร้าน Uniqlo ต้องปิดชั่วคราว 49 สาขา ระหว่างการแพร่ระบาด เช่นเดียวกับที่เวียดนามที่ร้านค้า 5 ถึง 8 สาขา ต้องปิดให้บริการ

นอกจากนี้ Fast Retailing ยังคงดิ้นรนอย่างหนักในญี่ปุ่น โดยในเดือนพฤษภาคม ยอดขายของร้าน Uniqlo ลดลง 0.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ท่ามกลางการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในทวีปเอเชีย และตลาดในทวีปที่ชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อหุ้นของ Fast Retailing ที่มีแนวโน้มหดตัว ซึ่งราคาหุ้นแตะระดับต่ำสุดในปีใหม่มีราคาอยู่ที่ 82,500 เยน ลดลง 760 เยน จากการปิดครั้งก่อน

ส่วน Inditex มีกำไรสุทธิ 421 ล้านยูโร ในช่วงไตรมาสแรกหลังจบเดือนเมษายน เป็นการพลิกฟื้นขาดทุน 409 ล้านยูโร จากปีก่อน ด้วยปัจจัยทางด้านมาตรการเศรษฐกิจที่เริ่มผ่อนคลาย หากย้อนกลับไปไตรมาสแรกของปีที่แล้ว บริษัทต้องปิดสาขาคิดเป็น 88% ของร้านค้าทั่วโลก ขณะปีนี้ปิดไป 16% ไม่เพียงเท่านั้น ยอดขายสินค้าผ่านช่องทางดิจิทัลในเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ทะยานขึ้น 67% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้านี้ เพราะลูกค้ามีพฤติกรรมหันมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

ที่มา:

https://asia.nikkei.com/Business/Retail/Uniqlo-slips-further-behind-Zara-as-Asia-vaccine-drives-stumble 

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line