วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

10 อาชีพสุดแปลก ที่คุณอาจเคยฝันถึง

by Smart SME, 18 กรกฎาคม 2564

หากจะพูดถึงอาชีพ หลายคนก็อาจจะนึกถึงความเคร่งเครียด ความจริงจัง หรือการต้องทำงานที่ต้องทำเงินให้ได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งนั่นก็ไม่ใช้เรื่องผิดแต่อย่างใด เพราะมนุษย์ต่างก็ต้องอาศัยปัจจัยนี้เพื่อยังชีพให้รอดพ้นไปในแต่ละวัน
.
แต่วันนี้เราจะพามารู้จักกับอาชีพแปลก ที่หลายคนก็อาจจะเคยจินตนาการถึงว่า มันจะมีอาชีพแบบนี้อยู่บ้างไหม มันจะเป็นไปได้จริงหรือ ใครเขาจะจ้างเราไปทำแบบนั้น ซึ่งแต่ละอาชีพที่เราหยิบยกมาในครั้งนี้ มีอยู่จริงในโลกของเรา

.

1. ผู้ตรวจสอบ Netflix ก่อนการเผยแพร่ (แบบประจำ)

ถ้าคุณเคยอยากนอนดูหนังทั้งวัน และได้เงินจากการดูไปด้วย สิ่งนั้นได้เกิดขึ้นแล้ว โดย Netflix ได้จ้างคนมาเพื่อดูเนื้อหาในหนัง ก่อนที่จะเผยแพร่จริงต่อสาธารณะ หน้าที่ของพวกเขาคือการตรวจสอบแท็ก ให้ตรงตามโปรแกรมของหนัง ตรงตามประเภท ตามชอร์ง ซึ่งนั่นจะช่วยให้ผู้ชมสามารถค้นพบสิ่งที่พวกเขาทำเอาไว้ให้พวกเรา ด้วยความสะดวกรวดเร็ว

2. นักนอนมืออาชีพ

โรงแรมในประเทศฟินแลนด์ได้จ้างพนักงานเป็น ผู้นอนหลับอย่างมืออาชีพ เพื่อทดสอบความสบายของเตียง ซึ่งหน้าที่ของพวกเขา คือการนอนและนอน แต่ก็ยังต้องเขียนรีวิวเกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อเตียงที่ได้นอนไป เรียกได้ว่า ถูกใจสายนอนทีเดียว

3. ผู้ไว้อาลัยมืออาชีพ

เป็นประเพณีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เมื่อมีการจัดงานศพขึ้น จะมีการทำความแสดงอาลัยด้วยการร้องไห้และส่งเสียงที่แสดงถึงความอาลัยอาวรณ์ต่อผู้จากไป เพื่อให้พวกเขารับรู้ว่า ยังมีคนที่รักและแสดงความให้เกียรติพวกเขาในวาระสุดท้ายของชีวิต และหน้าที่นี้ก็คือ งานของพวกเขา นักไว้อาลัย

4. ผู้ทำหน้าที่ ดันคนเข้ารถไฟ

ชั่วโมงเร่งด่วนในญี่ปุ่น คือช่วงเวลาที่ผู้คนต่างก็เร่งรีบเพื่อที่จะไปเข้างานให้ทัน และคงเป็นภาพชินตาที่จะได้เห็นผู้คนที่ต้องแออัดยัดเยียดตัวเองให้เข้าไปให้ทันรถไฟขบวนที่มาถึง ซึ่งบางครั้งก็ทำให้ล้นออกมานอกตู้ และนี่แหละคือจังหวะที่ คนทำหน้าที่ดันคนเข้ารถไฟ จะได้ทำงานของเขา

5. นักชิมอาหารสุนัข

หลายคนคงจะเคยสงสัยว่า อาหารของสุนัขตัวโปรดของเราจะมีรสชาติเป็นยังไงกันนะ แต่ก็คงไม่กล้าชิม เพราะกลัวว่ามันจะไม่เหมาะกับเราเท่าไหร่นัก แต่นั่นกลับเป็นเรื่องปกติ ของนักชิมอาหารสุนัข ซึ่งหน้าที่ของพวกเขาคือการชิมผลิตภัณฑ์อาหารสุนัขที่ถูกผลิตขึ้นมาใหม่ เพื่อทดสอบรสชาติและเนื้อสัมผัส เมื่อต้องทำการเปรียบเทียบรสชาติของคู่แข่งเพื่อการแข่งขันกันทางธุรกิจ

6. ผู้ทดสอบกลิ่นกาย

ก่อนที่ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย น้ำหอม หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการรับกลิ่น จะปล่อยออกสู่ตลาด บริษัทจำเป็นจะต้องทดสอบให้แน่ใจว่าสินค้าของตัวเองมีกลิ่นที่ต้องการแล้วหรือไม่ ซึ่งก็ต้องใช้มนุษย์ในการดมทดสอบ และประเมินกลิ่น ซึ่งพวกเขาอาจจะต้องดมกลิ่นลมหายใจ เท้า หรือแม้กระทั้งรักแร้ เพื่อทดสอบความถูกต้องของสินค้า

7. คนทำความสะอาดจอหนัง IMAX

หน้าจอโรงภาพยนตร์ขนาดใหญ่สำหรับภาพยนตร์ IMAX อาจสกปรกเมื่อเวลาผ่านไป บางคนอาจะขว้างอาหารอย่างป๊อปคอร์นหรือลูกกวาดใส่หน้าจอเมื่อพวกเขาไม่ชอบสิ่งที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ ซึ่งทำให้อาหารเหล่านั้นขึ้นไปติดที่จอฉายภาพ โดยทั่วไปแล้วหน้าจอภาพยนตร์เหล่านี้มักจะเก็บฝุ่นไว้เล็กน้อย คงจะเป็นเรื่องไม่ดีแน่ ถ้าจะปล่อยให้ผู้ชมเห็นภาพที่เลอะเทอะไปด้วยเศษอาหาร ด้วยเหตุนี้จึงเป็นหน้าที่ของพวกเขา ที่จะต้องทำความสะอาดหน้าจอ เพื่อให้ประสบการณ์การรับชมภาพยนตร์ของลูกค้ายังคงชัดเจน

8. ผู้ทดสอบใบหน้ามนุษย์

พวกเขาทำงานให้กับบริษัทดูแลผิว หน้าที่นี้คือการสัมผัสใบหน้าของผู้ที่กำลังทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อดูว่ามีการปรับปรุงหรือไม่ แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะผู้ทดสอบก็จำเป็นต้องมีความสามารถและความรู้อย่างจริงจังเพื่อที่จะรู้สึกถึงความแตกต่าง ซึ่งผลิตภัณฑ์จะผ่านหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับการอนุมัติหรือปฏิเสธผลิตภัณฑ์ของพวกเขา

9. รับจ้างทำบุญแทน

อาชีพที่นับว่าได้ทั้งบุญและเงินไปในคราวเดียวกัน ซึ่งเกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น อันเนื่องมาจากความเชื่อที่พวกเขาเชื่อว่า เราสามารถให้คนอื่นนำความศรัทธาของเรา ไปทำบุญยังวัดที่เราปรารถนาไว้แทนตัวเราได้ ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่ผู้สูงอายุ เพราะด้วยสุขภาพร่างกายที่ทรุดโทรม การจะตะลอนทริปบุญไปยังที่ต่างๆคงไม่ใช่เรื่องง่ายดายนัก แต่กระนั้นก็ต้องอาศัยแรงศรัทธาเป็นอย่างมาก ซึ่งญี่ปุ่นก็นับได้ว่าเป็นประเทศที่ผู้คนยังคงความเชื่อโบราณตามขนบของพวกเขาอย่างแรงกล้า

10. นักทำของที่ระลึกจากเถ้ากระดูกของผู้วายชนม์

อาจจะดูขนลุกไปบ้างสำหรับบางคน หากแต่เมื่อผู้เป็นที่รักของครอบครัวได้จากไป ก็คงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ต้องการเก็บเถ้ากระดูก ซึ่งเป็นสิ่งสุดท้ายที่คนที่เรารัก ได้ทิ้งเอาไว้ก่อนลับโลก เพื่อเป็นที่ระลึกถึงคนที่จากไป ซึ่งโดยส่วนมาก ผู้ผลิตจะทำของที่ระลึกในรูปของ สร้อยคอ เครื่องประดับ วัตถุมงคล หรือสิ่งของอื่นๆที่ลูกค้าต้องการให้ทำ แม้หลายคนอาจจะจินตนาการไปว่ามันจะมีจริงหรือ แต่นั่นกลับเป็นวิถีชีวิตปกติในสังคมของเรา เพราะหากเราพินิจดูให้ดี วัตถุมงคลประเภท พระเครื่อง จำนวนไม่น้อย ก็มีส่วนประกอบของเถ้ากระดูกเกจิอาจารย์จากวัดดัง ที่พวกเขาให้ความเคารพศรัทธา ซึ่งวัฒนธรรมเหล่านี้ ฝังรากลึกอยู่ในสังคมไทยของเรามาเป็นเวลาช้านานแล้ว

.

จะเห็นได้ว่า หลายอาชีพที่ได้กล่าวไปข้างต้น หากมองโดยผิวเผิน ก็อาจจะดูเป็นงานที่ง่ายและคงมีความสุขไม่น้อยถ้าจะมีโอกาสได้ทำ หากแต่นั่นก็เป็นเพียงหน้าฉากเพียงมุมเดียวที่เราอาจจะมองเห็น เพราะทุกอาชีพต่างมีทักษะประสบการณ์เฉพาะในแบบของตนเอง ซึ่งก็ต้องผ่านการฝึกฝนมาอย่างหนัก กว่าที่เราจะได้เห็นปลายทางของพวกเขา เมื่อได้เห็นอย่างนี้แล้ว เราก็ขอเป็นส่วนหนึ่ง ที่ช่วยให้กำลังใจกับทุกคนที่กำลังสร้างงาน สร้างอาชีพ ในทางของตนเองอยู่ในขณะนี้ ไม่แน่ว่า ในอนาคต อาชีพของคุณอาจจะเป็นสิ่งที่ผู้คนต่างก็ใฝ่ฝันถึงก็ได้

.


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line