วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

ม.39-40 อาชีพอิสระ รับเงินภายใน 24 ส.คนี้ พร้อมต่อเวลาให้ผู้ที่สมัคร ม.40 แล้ว แต่จ่ายไม่ทัน จ่ายเงินได้จนวันถึงอังคารที่ 10 ส.ค. 2564

by Smart SME, 2 สิงหาคม 2564

วันที่ 2 สิงหาคม 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยาประชาชนที่ประกอบอาชีพอิสระ ผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล ในการป้องกันและควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่ระบาดหนัก 13 จังหวัด (กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม นนทบุรี ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และพระนครศรีอยุธยา)

จะสมัครเป็นผู้ประกันตน มาตรา 40 ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง !! ต้องทำยังไง !! คลิ๊กเลย

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่ออีกว่า ประชาชนที่ประกอบอาชีพอิสระจะได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท โดยต้องสมัครเป็นผู้ประกันสังคมมาตรา 40 ก่อน ซึ่งได้ถูกตัดยอดไปเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา มียอดผู้สมัครทั้งหมด 3.1 ล้านคน ชำระเงินแล้วประมาณ 2 ล้านคน เหลืออีก 8-9 แสนคนที่ต้องชำระเงินเงินสมทบให้เรียบร้อย เพื่อที่จะให้มีผลสมบูรณ์ตามกฎหมาย ซึ่งตอนนี้เราได้ขยายเวลาให้สามารถจ่ายเงิน ก่อนที่เราจะส่งรายชื่อเข้า ครม. โดยคาดว่าจะเป็นวันที่ 10 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ ได้มีการลดอัตราการจ่ายเงินสมทบ (ระยะเวลา 6 เดือน เริ่มงวดแรก เดือนสิงหาคม 2564 – มกราคม 2565 ตามที่ราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศพระราชกฤษฎีกา เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2564) โดยมี 3 ทางเลือกด้วยกันดังนี้

- แบบที่ 1 จากเดิมจ่ายในอัตรา 70 บาท/เดือน เปลี่ยนให้จ่ายอัตราใหม่เป็น 42 บาท/เดือน มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน ในกรณีการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย

- แบบที่ 2 จากเดิมจ่ายในอัตรา 100 บาท/เดือน เปลี่ยนให้จ่ายอัตราใหม่เป็น 60 บาท/เดือน มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน ในกรณีการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย และกรณีชราภาพ

- แบบที่ 3 จากเดิมจ่ายในอัตรา 300 บาท/เดือน เปลี่ยนให้จ่ายอัตราใหม่เป็น 180 บาท/เดือน มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน ในกรณีการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย ชราภาพ และกรณีสงเคราะห์บุตร

รมว. แรงงานยังกล่าวอีกว่า สำหรับการจ่ายเงินผู้ประกันตนมาตรา 39 และ 40 ที่ประกอบอาชีพอิสระ เช่น หาบเร่แผงลอย คนขับแท็กซี่ อาชีพกลางคืน เช่น เด็กเสริฟ นักร้อง นักดนตรี จะต้องรอการสรุปตัวเลขก่อน

“ซึ่งในวันจันทร์และอังคารนี้ (2-3 ส.ค.) เราจะนำยอดผู้ประกันตนล่าสุดไปให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒนฯ) เพื่อผ่านกระบวนการการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองพิจารณาโครงการเงินกู้ร่วมกับกระทรวงการคลัง เมื่อประชุมเสร็จ จะนำยอดเงินที่ผ่านการประชุมแล้วเข้า ครม. อย่างเร็วน่าจะวันอังคารที่ 10 สิงหาคมนี้โดยประมาณ

พอผ่าน ครม. แล้ว สภาพัฒนฯ และสำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง จะโอนเงินให้ประกันสังคม และคาดการณ์ว่า จะจ่ายเงินให้ผู้ประกันตนมาตรา 39 และ 40 ใน 13 จังหวัด ประมาณวันที่ 24 สิงหาคมนี้

และยังได้เพิ่มเติมกรณีที่ ศบค.เห็นชอบยกระดับพื้นที่สถานการณ์ย่อยในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักรของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยปรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม ) จาก 13 จังหวัด เป็น 29 จังหวัด (โดยเพิ่ม กาญจนบุรี ตาก นครนายก นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี สมุทรสงคราม สระบุรี สุพรรณบุรี และอ่างทอง) ทางสภาพัฒนฯ จะทำเรื่องของตัวเลขเพิ่มเติมต่อไป


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line