วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

จีนผุด โมเดลธุรกิจใหม่ "ร้านสะดวกรัก" ความรักในราคา 150 บาท หวังช่วยให้หนุ่มสาวพบรักกับคนที่ใช่

by Smart SME, 15 กันยายน 2564

เมื่อก่อนเราอาจจะเคยคิดว่าการคลุมถุงชน หรือประเพณีที่พ่อแม่ญาติผู้ใหญ่เลือกคู่ครองให้กับบุตรหลานที่อยู่ในความดูแลของตน ได้ตบแต่งเข้าเรือนหอกับผู้ชายหรือผู้หญิงที่พวกเขาได้พิจารณาแล้วว่าเหมาะสม คงเป็นเรื่องที่ล้าสมัย และคงจะหมดไปแล้ว ด้วยค่านิยมในปัจจุบันที่พัฒนาขึ้นกว่าแต่ก่อน
.
หากแต่เรื่องนี้ยังคงมีให้เห็นอยู่เนืองๆ ในสังคมของคนจีน ซึ่งยังคงรักษาวัฒนธรรมการอยู่ร่วมกันแบบเครือญาติครอบครัวใหญ่ ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้เกิดการแทรกแซงทางความรัก โดยญาติผู้ใหญ่หรือพ่อแม่ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่ดูปกติในสายตาของผู้อาวุโส ซึ่งในบางครั้งถึงขนาดนำประวัติส่วนตัวพร้อมโปรไฟล์หน้าที่การงาน ไปเร่ขายของให้กับลูกหลานของตัวเอง ในที่สาธารณะ
.
หากแต่มันกลับสร้างความรู้สึกไม่ดี หนักข้อจนไปถึงการทะเลาะเบาะแว้งกันในครอบครัว ด้วยคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ รักอิสระเสรีมากขึ้น ประกอบกับโลกทัศน์ที่เปิดกว้าง กว่าแต่ก่อน หากแต่พวกเขาก็อยากที่จะมีคนรักและได้อยู่ร่วมใช้ชีวิตกับคนที่พวกเขาได้เลือกหรือวางแผนอนาคตร่วมกันแล้ว
.
กระนั้น เรื่องของความรักก็ยังคงไม่เข้าใครอกใคร ถึงแม้ว่าจีนจะมีประชากรหลายพันล้านคน หากแต่ก็ยังมีบางคนที่ยังคงเป็นโสด เพราะไม่มีเวลาออกไปทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ หรือไม่มีโอกาสการเข้าสังคมที่จะทำให้เกิดการพบรักกับคู่ที่ใช่

.

.

.
เมื่อเกิดปัญหาหนักใจอย่างนี้มากขึ้น จึงเกิดธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในนคร "เฉิงตู" กลายเป็นข่าวดังไปทั่วแผ่นดิน เมื่อเถ้าแก่หัวใส ได้ตัดสินใจเปิดร้าน 脱单便利店 tuō dān biàn lì diàn (ทัว-ตาน-เปี้ยนลี่เตี้ยน) ซึ่งหากแปลความหมาย ก็คือ "ร้านสะดวกซื้อสำหรับคนอยากสละโสด" สนนราคาขั้นต่ำ 3 หยวน หรือ 15 บาท นับว่าเป็นร้านค้าที่ทำให้ความรักกลายเป็นของซื้อของขายได้อย่างไม่น่าเชื่อ
.
ส่วนการใช้บริการของ “ร้านสะดวกรัก” สามารถทำได้ง่ายดาย เพียงแค่จ่ายเงิน 29.9 หยวน (ประมาณ 150 บาท) เพื่อนำประวัติโดยย่อของตนเอง พร้อมช่องทางการติดต่อที่จะสามารถทำให้ทั้งคู่สานสัมพันธ์ต่อได้ แล้วใส่ลงไปในขวด โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้ชายให้ใส่ขวดสีน้ำเงิน ผู้หญิงใส่ขวดสีชมพู
.
หลังจากนั้น พนักงานจะนำขวดที่ถูกบรรจุข้อมูลส่วนตัวไปวางไว้บนชั้นวาง ราวกับว่าขวดเหล่านั้นคือของใช้ ที่สามารถซื้อหาได้ทันที ด้วยความสะดวกรวดเร็ว แต่ก็ยังคงแบ่งหมวดหมู่ตามช่วงอายุของเจ้าของขวด เช่น 20ปี, 30ปี ,40ปี
.
และหลังจากนั้นคนที่อยากจะหาคู่ ก็สามารถจ่ายเงิน 3 หยวน (15 บาท) เป็นค่าบริการสำหรับเปิดขวด 1 ขวด แต่ความน่าสนใจจะอยู่ที่ คนซื้อจะต้องเสี่ยงดวงเอาเอง และถ้าอยากเปิดมากเปิดน้อยก็จ่ายตามราคา ราวกับการจับสลากแลกของรางวัล ส่วนจะจับได้ขวดไหน ด้านในมีข้อมูลอย่างไรก็อยู่ที่ดวงของคนจับแล้ว ชอบก็ติดต่อ ไม่ชอบก็แค่วางกลับไปที่ชั้นวางสินค้าเช่นเดิม
.

.
โดยเจ้าของกิจการได้ไอเดียมาจากวันแห่งความรักที่ผ่านมา รู้สึกว่าสังคมในเมืองใหญ่ ๆ เต็มไปด้วยความเครียด เวลาจะจีบกันก็ไม่ค่อยมี ที่ผ่านมาปรากฏรูปแบบการหาคู่หลากหลายทั้ง แม่สื่อแบบเก่า หรือเว็บจับคู่ออนไลน์

.
ตนเลยลองวิธีการใหม่ ๆ ได้ไอเดียมาจากร้านสะดวกซื้อ ที่เข้าไปหาซื้อสินค้าอะไรก็ได้ไม่มีใครมาบังคับ พอใจจ่ายตังค์ก็จบ เป็นที่มาของการลงทุนในโมเดลธุรกิจร้านสะดวกรักครั้งนี้
.
โดยร้านนี้ได้เปิดทำการมาตั้งแต่กลางเดือน ส.ค. ซึ่งพบว่า ได้เสียงตอบรับค่อนข้างดี มีข้อมูลของชายหญิงนำเอามาวางบนชั้นไว้แล้วมากกว่า 1 พันคนด้วยกัน มีสัดส่วนเพศหญิงคิดเป็น 60% ของขวดทั้งหมด โดยมีผลประกอบการการันตรี ด้วยคู่รักที่จับคู่สำเร็จไปแล้ว 6 คู่ ภายในเวลาแค่ 1 เดือน เลิกรากันไปเพียงคู่เดียวจากทั้งหมด
.
นับว่าเป็นความแปลกใหม่ในสังคมจีน ที่สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ ในสังคมที่มีความหลากหลายเช่นนี้ ที่สุดแล้วเราก็ได้แต่เฝ้ามอง และอวยพรให้คู่รักที่พบเจอกันในร้าน “สะดวกรัก” แห่งนี้ ได้ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างที่พวกเขาต้องการ แม้จะเป็นความรักที่มีจุดเริ่มต้นจากการซื้อขาย หากแต่สิ่งที่อยู่ในขวดแต่ละใบ ล้วนแฝงไปด้วย ความต้องการที่จะได้พบเนื้อคู่ ที่พวกเขาเป็นคนเลือกเอง สักครั้ง

.

ที่มาภาพ : tanntannews


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line