วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

รวมธุรกิจไอเดียดี ที่คุณอาจคาดไม่ถึง แม้จะแปลกแหวกแนว แต่ก็สามารถประสบความสำเร็จได้

by Smart SME, 27 กันยายน 2564

ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ส่งผลแรงกดดันให้หลายกิจการต้องเร่งปรับตัว แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับธุรกิจที่มีความคิดสร้างสรรค์ ที่ปรับแต่งธุรกิจให้ทันต่อการปรับตัวให้เข้ากับวิกฤติ ซึ่งสามารถฟันฝ่าปัญหาและพบกับความสำเร็จได้ในที่สุด

โดยในวันนี้เราจะพาไปพบกับธุรกิจแปลกแหวกแนว ที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศ เพื่อเป็นเคสตัวอย่าง เป็นแนวทางให้กับธุรกิจที่กำลังประสบปัญหา ได้ฉีกกรอบด้วยแนวคิดใหม่ๆ ไม่แน่ว่า สิ่งที่อยู่ใกล้ตัว แต่หากผ่านการใส่ไอเดียบรรเจิดเข้าไป ก็อาจจะทำให้คุณพบทางออกก็เป็นได้

1. เครื่องกำจัดตัวเรือด

หากคุณเคยไปที่หอพักหรือโรงแรมที่มีตัวเรือดมารบกวน คุณจะรู้ว่าตัวไรตัวเล็กๆ เหล่านั้นน่ากลัวแค่ไหน

โทนี่ อับรามส์สร้างรายได้มหาศาลด้วยการประดิษฐ์เครื่องกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเรือดกัด ธุรกิจของเขาคือ Bed Bug Barriers สร้างและขายสิ่งกีดขวางที่อยู่ใต้ขาเตียง สิ่งกีดขวางเหล่านี้ดักจับตัวเรือดขณะที่พวกมันพยายามคลานเข้าไปที่เตียงเพื่อกัดคนนอน ซึ่งเขาสามารถสร้างรายได้นับล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยแนวคิดที่ตั้งต้นจากความกลัวนี้

.

.

2. ให้ยืมเลี้ยงไก่

หลายคนคงแปลกใจว่าบนโลกใบนี้มีคนที่ต้องการขอยืมเลี้ยงไก่ด้วยหรือ

บางคนในเมืองสนใจที่จะเลี้ยงและทำฟาร์มไก่ แต่ก็เป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่และเป็นอุปสรรคมาก เพราะหากพวกเขาไม่พร้อมที่จะดูแลไก่ แล้วต้องมาเลี้ยงไก่ ภาระของเขาก็จะติดอยู่กับเล้าไก่ ตลอดจนจำนวนไก่หลายตัวที่เขาไม่รู้ว่า จริงๆแล้วเขาพร้อมและต้องการเลี้ยงไก่หรือไม่

นี่คือที่มาของ "ธุรกิจให้ยืมเลี้ยงไก่" สามีและภรรยาในเมือง Traverse City รัฐมิชิแกนได้นำเสนอบริการทุกสิ่งที่ลูกค้าต้องการเพื่อดูแลลูกไก่ โดยเรียกค่ารับจ้างในราคา 250 ดอลลาร์สหรัฐ ลูกค้าสามารถรู้ได้ว่าที่จริงแล้วต้องการลองเลี้ยงไก่ด้วยตัวเองจริงๆ หรือไม่ ธุรกิจนี้ไม่ได้มีแต่ที่เมือง Traverse City รัฐมิชิแกน ยังมีธุรกิจแบบนี้อีกในออสเตรเลียที่เรียกว่า Rent-A-Cook มันอาจเป็นเรื่องแปลกประหลาด แต่เป็นธุรกิจที่มีอยู่จริงและสามารถอยู่รอดได้

.

.

3. ผู้ช่วยเมื่อเจอปัญหาเมาค้าง

สถานการณ์สมมุติ: หากคุณชวนเพื่อน ๆ มาจัดงานปาร์ตี้กันทั้งคืน ทุกคนดื่มสุราเมาเต็มที่ ภาพต่อมาคือคุณต้องทุกข์ทรมานจากอาการเมาค้าง คุณต้องการน้ำดื่มสะอาด ในขณะเดียวกันห้องของคุณเหลือคุณคนเดียว เพื่อน ๆ กลับไปหมดแล้ว ทีนี้คุณก็จะเจอปัญหาว่าจะหาของกินอย่างไร จะจัดการกับห้องที่เลอะเทอะเกินกว่าจะรับไหวอย่างไร

ปัญหาเหล่านี้ กลับกลายเป็นโอกาสของการสร้างธุรกิจบริการรูปแบบใหม่ โดยเพียงคุณโทรไปหาคนช่วยบริการสำหรับผู้ช่วยคนเมาค้าง หลังจากที่คุณโทรหา ก็จะนักศึกษาวิทยาลัยสองคนในโบลเดอร์ รัฐโคโลราโด มาในทันที เพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่เมาค้างเหล่านั้นกลับมาเป็นผู้เป็นคน สองหนุ่มจะมาที่บ้านของคุณพร้อมกับอาหารเช้า จากนั้นพวกเขาก็ทำความสะอาดทุกห้องที่จัดปาร์ตี้ ซึ่งรวมถึงการทำความสะอาดจาน หม้อ และกระทะ และการรีไซเคิลขวดเบียร์ทั้งหมดของคุณ

ธุรกิจของทั้งสองคนนี้ได้รับการเผยแพร่แนะนำอาชีพของเขาในนิตยสาร Forbes ในรายการของ CBS ,ในรายการทอล์คโชว์ Regis และ Kelly ปัจจุบันนี้พวกเขามีธุรกิจที่มีรายได้เพียงพอ มีงานให้เขาทำอย่างต่อเนื่อง ตราบเท่าที่เขายังอยากที่จะให้บริการนี้

.

.

4. สถานที่ระเบิดอารมณ์

คุณเคยตั้งใจที่จะทำจานแตกหรือเปล่า ? เรากำลังพูดถึงเวลาที่คุณเครียดหรือโกรธ แล้วคุณรู้สึกว่าถ้าได้เหวี่ยงของไปทั่วห้องแล้ว ดูจะมีความสุขเมื่อได้ยินเสียงกระเบื้องมันกระแทกกับผนัง คุณจะรู้สึกว่าคุณได้ระบายความเครียดหรือความโกรธเหล่านั้นออกมาจากตัวคุณพร้อมกับแรงกระแทกของจานชามเหล่านั้น

นี่คือแนวคิดเบื้องหลังของร้าน The Smashing Place ซึ่งเป็นธุรกิจที่ตั้งอยู่ในนครโตเกียว ลูกค้าสามารถเข้ามาซื้อจานหรือชามตามต้องการ แล้วทุบกับผนังคอนกรีต พวกเขาสามารถสบถ เปร่งเสียง กรีดร้อง กระทืบเท้า หรือทำอะไรก็ได้ที่ต้องการคลายเครียด

ธุรกิจนี้ดำเนินการไปได้ด้วยดีในมหานครโตเกียวที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน และความตึงเครียดของสังคม นอกจากนี้ ยังมีแผนขยาย ซึ่งกำลังเริ่มดำเนินการที่มหานครนิวยอร์ก ที่เต็มไปด้วยสีสันและชีพจรแห่งการแข่งขันเช่นกัน

.

.

5. เว็บไซต์ I Do, Now I Don’t

เมื่อคู่หมั้นของ Josh Opperman ทิ้งเขาไปหลังจากหมั้นกันเพียง 3 เดือน เขาเองรู้สึกราวกับว่าหัวใจแตกสลาย ทั้งหมดที่เธอทิ้งให้เขามีเพียงแหวนหมั้นที่เขาต้องแลกมากับการทำงานหนักเก็บเงินเพื่อให้ได้มา และเมื่อมันไม่มีประโยชน์แล้ว เขาจึงคิดนำแหวนกลับไปเพื่อขายคืนให้กับร้านเพชร ปรากฏว่าเขาช็อกมาก เมื่อร้านค้าเสนอการซื้อคืนในราคาเพียง 3,500 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ตอนเขาซื้อเขาต้องนำเงินมากกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐเพื่อได้มา

ดังนั้นเขาจึงเริ่มจัดทำเว็บไซต์ I Do, Now I Don’t ขึ้นมา ปัจจุบันเว็บไซต์ดังกล่าวเปิดโอกาสให้คนที่ต้องการจะขายแหวนหมั้นหรือแหวนแต่งงาน ตลอดจนเครื่องประดับอันมีค่าอื่น ๆ ที่้ผ่านประสบการณ์เช่นเดียวกับเขาที่ขายคืนกับร้านค้าแล้วไม่ได้ราคา มาขายให้กับคนที่สนใจ โดยสามารถตั้งราคาให้พึงพอใจกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย เว็บไซต์ของเขากลายเป็นชุมชนสำหรับเครื่องประดับที่ได้รับความนิยมในวงกว้าง 

สำหรับใครที่สนใจก็เข้าไปลงขายของได้เลยที่ : www.idonowidont.com/splash2/index.html 

เว็บไซต์ดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อและได้รับการนำเสนอในสื่อต่างๆ ได้แก่ CNN, The Today Show, Fox News และใน The New York Times

.

.

6. The Pet Loo

หากคุณเป็นคนเลี้ยงสัตว์ในอพาร์ตเมนต์หรือคอนโดฯ คุณจะรู้ว่าการพาพวกมันออกไปเดินข้างนอกเพื่อหาสถานที่ขับถ่ายนั้นลำบากยากเย็นมาก หลายสำนักงานดูแลอาคารนิติบุคคลก็ไม่อนุญาตให้สัตว์เลี้ยงลงมาเดินเพ่นพ่าน หรือบางทีคุณกำลังยุ่งอยู่กับงานที่ทำงาน ก็ต้องรีบกลับบ้านมาเพื่อปล่อยพวกเขาออกไปเสมอ หรือบางทีคุณอาจเป็นผู้สูงอายุและยากที่จะเดินทางเข้าออกบ้านหลายครั้ง

เหตุผลทั้งหมดเหล่านี้คือสาเหตุที่ทำให้ The Pet Loo ถูกประดิษฐ์ขึ้น Pet Loo เป็นหญ้าปลอมรูปสี่เหลี่ยม ซึ่งตั้งอยู่บนระบบกักเก็บขยะแบบง่ายๆ ที่คุณใส่ไว้ภายในบ้านหรืออพาร์ตเมนต์ของคุณ มันเหมือนกับสวนหลังบ้านขนาดเล็กที่สุนัขของคุณสามารถผ่อนคลายได้

แม้ว่า The Pet Loo จะประดิษฐ์และกำเนิดขึ้นครั้งแรกที่ออสเตรเลีย แต่ธุรกิจที่คล้ายคลึงกันก็ผุดขึ้นที่อเมริกา เหตุผลมาจากเป็นความคิดที่สร้างสรรค์ แก้ปัญหาให้กับคนเลี้ยงสัตว์เลี้ยง และผันมาเป็นโอกาสในที่สุด ปัจจุบันนี้ Pet Loos ได้กระจายวางอยู่ตามห้องซักผ้า ห้องใต้ดิน บนระเบียง และแม้แต่ในสวนหลังบ้านที่ไม่มีหญ้า

.

.

กล่าวโดยสรุปการเริ่มต้นธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่ายสักเท่าไหร่ แต่จะง่ายมากขึ้นเมื่อหาสิ่งที่ทำแล้วรู้สึกสนุกทั้งผู้ให้บริการ และตอบโจทย์จุดอ่อน หรือจากปัญหาของผู้บริโภค โดยที่ต้องเป็นคนที่สนใจเรื่องนั้นๆ อย่างลึกซึ้ง

หากคุณเคยมีแนวคิดจะทำธุรกิจที่แปลกหรือประหลาด คุณอาจต้องบ้าและกล้าที่จะก้าวไปข้างหน้า เพื่อลองสักตั้งว่าผลมันจะเป็นอย่างไร เราพร้อมเป็นกำลังใจให้กับทุกการเริ่มต้นเสมอ

.


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

อาชีพชินแสดูดวงคนสมัครงาน ธุรกิจมาแรงในสิงคโปร์ คนนี้ดวงสมพงษ์กับบริษัทหรือไม่?

การสมัครงานนอกจากโปร์ไฟล์ที่เพียบพร้อมแล้ว ต้องมีโหงวเฮ้งที่ดีอีกด้วย เพราะนี่เป็นอีกหนึ่งวิธีการคัดเลือกผู้สมัครของบริษัท นอกจากจะเก่งแล้วยังต้องมีดวงสมพงษ์กับเจ้าของธุรกิจด้วย หากไม่เข้าข่าย ดูแล้วไม่เกื้อหนุนกัน เรซูเม่นั้นก็จะถูกปัดตกไป

SmartSME Line