วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

Shopee ปรับค่าธรรมเนียมขึ้นเป็น 3% เริ่ม 1 พ.ย. นี้ ลงขายฟรี แต่ถ้าขายได้ ต้องจ่ายแพงขึ้น

by Smart SME, 2 ตุลาคม 2564

Shopee จะปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมขึ้นเป็น 3% ซึ่งจากเดิมจะอยู่ที่อัตรา 2% โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2564 นี้เป็นต้นไป โดยในส่วนนี้ ยังเป็นค่าธรรมเนียมที่รวมอยู่ใน VAT 7% ดังเช่นปกติ

โดยจะเพิ่มหรือปรับอัตราค่าธรรมเนียม ในรูปแบบการชำระ อาทิ การผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิต หรือธุรกรรมในแพลตฟอร์มผ่าน SPECIAL SPayLater ซึ่งจะทำให้ร้านค้าที่ขายของบนแพลตฟอร์มช้อปปี้ ต้องปรับตัวตามประกาศดังกล่าว ส่งผลให้เหล่าขาช้อป อาจต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นตามมา

หากให้สรุปความแบบเข้าใจง่าย หลังจากนี้ พ่อค้าแม่ค้า สามารถลงขายฟรี แต่ถ้าขายได้ จะต้องคิดค่าธรรมเนียมแพงขึ้นอีก 1% นั่นเอง หากจะพูดว่าเป็นการให้เช่าแพงขายของ เมื่อมีรายได้ค่อยมาแบ่งกันก็คงจะไม่ผิด

ดังนั้น นี่นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในแวดวงแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ (e-commerce) ที่ผู้ประกอบการควรรับรู้และเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อการปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ ไม่แน่ว่าในอนาคต สิ่งที่เกิดขึ้นนี้อาจส่งแรงกระเพื่อมไปสู่แพลตฟอร์มอื่น ทั้งทางตรงและทางอ้อม

.

.

.

.

.

ประกาศอย่างเป็นทางการโดย Shopee : https://bit.ly/3uvne53 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line