วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ครม.อนุมัติโครงการสนับสนุนเงินในธุรกิจ SMEs เพื่อรักษาการจ้างงาน ลูกจ้างรายละ 3,000 ไม่เกิน 200 คน ระยะเวลา 3 เดือน

by Smart SME, 7 ตุลาคม 2564

ครม.อนุมัติโครงการเยียวยานายจ้าง หนุนเม็ดเงินในธุรกิจ SMEs เพื่อรักษาอัตราการจ้างงาน โดยจะเยียวยาตามจำนวนลูกจ้างรายละ 3,000 บาท และไม่เกิน 200 คน นาน 3 เดือน ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2564 ถึง มกราคม 2565

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2564  มีมติเห็นชอบโครงการเยียวยาผู้ประกอบการ SMEs ที่มีอยู่กว่า 4 แสนราย ซึ่งจะมีสิทธิได้รับเยียวยาเงินเป็นรายเดือน โดยเป็นมาตรการเพื่อรักษาระดับการจ้างงานให้ธุรกิจ SMEs

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.มีมติเห็นชอบหลักการโครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงานในธุรกิจ SMEs เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงาน สร้างความแข็งแรงให้แก่ธุรกิจฐานราก

ทั้งนี้ ครม. ได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงาน ประสานกับกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาแนวทางการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้กับผู้ประกอบการในส่วนของรายได้จากเงินอุดหนุนดังกล่าว พร้อมให้กระทรวงแรงงานจัดทำรายละเอียดข้อเสนอต่อคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ เพื่อพิจารณาก่อนเสนอ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

สำหรับมาตรการเยียวยานายจ้าง มีรายละเอียดที่สำคัญ ดังต่อไปนี้

คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการเยียวยานายจ้าง อุดหนุนการจ้างงาน จะต้องเป็นนายจ้างภาคเอกชนที่อยู่ในระบบประกันสังคม มีการจ้างงานลูกจ้างสัญชาติไทยไม่เกิน 200 คน โดยลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการในเดือนตุลาคม 2564 และรับเงินอุดหนุนในเดือนที่ 1 - 3 (ตั้งแต่พฤศจิกายน 2564 ถึงมกราคม 2565)

เงื่อนไขการจ่ายเงินอุดหนุนในโครงการเยียวรอบใหม่ในธุรกิจ SMEs

- รัฐจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อส่งเสริมและรักษาการจ้างงานให้แก่นายจ้าง ให้กับลูกจ้างสัญชาติไทย จำนวนไม่เกิน 200 คน ในอัตรา 3,000 บาท ต่อคน ต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน

- เงินอุดหนุนคำนวณตามยอดการจ้างจริงทุกเดือน โดยพิจารณาจากจำนวนลูกจ้างที่นำส่งเงินสมทบประกันสังคม

- นายจ้างจะต้องรักษาการจ้างงานไม่ต่ำกว่าร้อยละ 95 ในระหว่างร่วมโครงการ หากพบว่ามีอัตราต่ำกว่าร้อยละ 95 จะไม่ได้รับเงินอุดหนุนในเดือนนั้น

- ในกรณีนายจ้างมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น จะได้รับเงินอุดหนุนเพิ่มตามจำนวนการจ้างงานจริง ไม่เกินร้อยละ 5 ของจำนวนลูกจ้างสัญชาติไทย ณ วันเริ่มโครงการ


โดยมาตรการนี้คาดว่าจะรักษาระดับการจ้างงานลูกจ้างสัญชาติไทยในธุรกิจ SMEs ที่มีลูกจ้างไม่เกิน 200 ราย โดยมีการสำรวจสถานประกอบการจํานวน 480,122 แห่ง และจะสามารถรักษาการจ้างงานลูกจ้างได้ถึงจำนวนกว่า 5,040,176 คน

.

โดยมีกรอบเวลาในการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการตั้งแต่ 20 ต.ค. ถึง 20 พ.ย.64

- ยืนยันเข้าร่วมโครงการ
- ระบุหมายเลขบัญชีธนาคาร
- ทราบยอดการจ้างงาน ณ เดือนที่เข้าร่วมโครงการ

.


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line