วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

อีลอน มัสก์ มาแรงอีกแล้ว !! เพียงวันเดียว มูลค่าบริษัทเทสล่าพุ่ง 1 ล้านล้านเหรียญ หลังมีกระแสข่าวสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้ากว่าแสนคัน

by Smart SME, 27 ตุลาคม 2564

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ราคาหุ้นของเทสล่า บริษัทผู้ผลิตรถพลังงานไฟฟ้าเจ้าใหญ่จากสหรัฐ ปรับสูงขึ้นถึง 12% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ช่วยดันให้มูลค่าตลาดของบริษัททะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรก โดยคิดเป็นเงินไทยราว 33 ล้านล้านบาท ซึ่งผลจากเรื่องนี้ ทำให้อีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัทรวยขึ้นในวันเดียว 1 ล้านล้านบาทนั่นเอง

ราคาหุ้นที่ปรับพุ่งขึ้นนั้น เป็นผลมาจากข่าวที่ว่า บริษัทเฮิร์ทซ์ (Hertz) บริษัทเช่ารถยนต์รายใหญ่ ได้ประกาศว่าจะทำการสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของเทสล่ามากกว่า 100,000 คัน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2022 หรือปีหน้าที่จะถึงนี้

.

.

โดยเฮิร์ทซ์ ระบุว่ารถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายมาเป็นกระแสและบริษัทจะมุ่งเข้าสู่การเป็นผู้ให้บริการเช่ารถยนต์ไฟฟ้า ที่ใหญ่สุดในสหรัฐอเมริกา

สำหรับยอดออเดอร์ดังกล่าว ถือว่าสูงมาก เมื่อเทียบกับยอดออเดอร์ทั้งปีของเทสล่า ซึ่งเมื่อปี 2020 เทสล่ามีออเดอร์ทั้งปีอยู่ที่ 499,000 คัน

ทั้งนี้ เทสล่าถือว่าเป็นบริษัทที่ 6 ที่มีมูลค่าทรพย์สินบริษัท ก้าวผ่านเส้นแบ่ง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในประวัติศาสตร์ตลาดหุ้นของสหรัฐ โดยอีก 5 บริษัทนั้นได้แก่

- บริษัท แอปเปิล 2.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 81 ล้านล้านบาท
- บริษัท ไมโครซอฟต์ 2.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 76 ล้านล้านบาท
- บริษัทน้ำมันของซาอุดิอาราเบีย อารัมโก 2.0 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 66 ล้านล้านบาท
- บริษัท อัลฟาเบ็ต ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล 1.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 61 ล้านล้านบาท
- บริษัท อะเมซอน 1.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 55 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ ทางเว็บไซต์ มาร์เก็ตวอช ได้รายงานว่า จากมูลค่าบริษัทที่พุ่งขึ้น ก็ได้ทำให้เจ้าของบริษัทอย่าง อีลอน มัสก์ มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นแตะ 2.89 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 9.5 ล้านล้านบาท) หรือเพิ่มขึ้นในวันเดียว ถึง 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท) ภายในวันเดียวอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ยอดการขายรถยนต์เทสล่าในยุโรป และการคาดการณ์เชิงบวกเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้หุ้นของบริษัทปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทเทสลา ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ฉลองมูลค่าของบริษัทที่พุ่งขึ้นก้าวกระโดด ทำให้เขามีทรัพย์สินรวมเพิ่มขึ้นเป็น 2.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 9.5 ล้านล้านบาท นอกจากนี้การตกลงซื้อขายกับ เฮิร์ทซ จะทำให้เทสลา มีรายได้ 4.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และนับเป็นสัญญาซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมูลค่าสูงที่สุดอีกด้วย

ข้อมูล : CNBC , CH3

ข่าวที่น่าสนใจเพิ่มเติม

กลโกงรูปแบบใหม่ "หมอแล็บแพนด้า" ออกโรงเตือน หลังมีมิจฉาชีพหลอกส่งพัสดุว่าเป็นผู้โชคดี แล้วให้ชำระเงินปลายทาง โดยที่ปลายทางไม่ได้สั่งของ

ยืนยันแล้ว ไทยพบโควิด "อัลฟ่าพลัส" 18 ราย ในเชียงใหม่ จันทบุรี และตราด พร้อมเผย "เดลต้าพลัส" ที่พบในไทยยังไม่ใช่ สายพันธุ์ AY.4.2


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line