วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

ข้อดีของการใช้ “น้ำมันเครื่องดีเซลคุณภาพ” ที่เหมาะกับรถบรรทุกงานหนัก ลดต้นทุน ช่วยยืดอายุการใช้งาน ปกป้องเครื่องยนต์ ควบคู่ไปกับการรักษ์โลก

by Smart SME, 30 พฤศจิกายน 2564

จากผลของราคาน้ำมันที่ดีดตัวสูงขึ้นในช่วงนี้ สร้างผลกระทบให้แก่ประชาชนที่ต้องใช้รถยนต์ส่วนตัวสัญจรเป็นจำนวนมาก แต่สำหรับผู้ประกอบการในภาคขนส่งที่จำเป็นต้องใช้รถบรรทุกหนักเพื่อขนส่งสินค้า นับว่าเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับแรงกระเพื่อมนี้เต็ม ๆ ในช่วงเวลาที่ประเทศของเรากำลังฟื้นตัว ความต้องการน้ำมันซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานยิ่งสร้างผลกระทบต่อผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและใหญ่เท่าทวีคูณมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ด้วยราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักของภาคอุตสาหกรรมไทย ได้พุ่งขึ้นต่อเนื่อง โดยในปัจจุบันได้ทะลุ 30 บาทต่อลิตรไปเป็นที่เรียบร้อย จากปลายปีที่อยู่ราวราคา 25 บาทต่อลิตรเท่านั้น ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการต้องรับภาระที่สูงมากขึ้นไปโดยปริยาย อันจะเห็นได้จากการปรับตัวราคาสินค้าทั้งอุปโภคและบริโภคที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นจากการผันผวนของราคาน้ำมัน

 

 

เมื่อมีปัจจัยภายนอกซึ่งเราควบคุมไม่ได้ การมองหาทางออกที่จะช่วยลดต้นทุน เสริมประสิทธิภาพ ไปพร้อม ๆ กับการเร่งเดินหน้ากิจการ เพื่อให้พร้อมรับแรงบวกที่จะถาโถมเข้ามาภายหลังวิกฤติโควิดได้คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น จึงนับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจในสภาวะที่เศรษฐกิจโลกกำลังจะดีขึ้นเช่นนี้

โดยหากมองในมุมของผู้ประกอบการที่ต้องใช้รถบรรทุกหนัก เพื่อขนส่งสินค้า ซึ่งต้องแบกรับน้ำหนักจำนวนหลายตันต่อรอบเที่ยว ทั้งยังต้องทำรอบเวลาให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ การบำรุงรักษาจัดว่าเป็นสิ่งสำคัญลำดับต้น ๆ เพราะคงไม่ใช่เรื่องดีแน่ หากธุรกิจของเราจะต้องสะดุดด้วยเรื่องที่ใกล้ตัว แต่ไม่ได้รับการใส่ใจที่มากพอ

ซึ่ง “น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์” ก็ถือว่าเป็นสารที่มีความจำเป็นอย่างมากต่อการทำงานของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะเครื่องยนตร์ดีเซลที่มีการจุดระเบิดในกระบอกสูบอย่างรุนแรงและต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา ซึ่งมีหน้าที่ช่วยในการหล่อลื่นชิ้นส่วนที่อยู่ภายในเครื่องยนต์ โดยจะแทรกตัวอยู่ระหว่างพื้นผิวของชิ้นส่วนทุก ๆ ชิ้นเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวของทั้งสองฝั่งสัมผัสกันโดยตรง ช่วยลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ จากการกัดกร่อนที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ป้องกันการเกิดสนิม ทั้งยังสามารถลดการเกิดเขม่า ที่เกิดขึ้นระหว่างการเผาไหม้ในเครื่องยนต์ เมื่อองค์ประกอบทุกอย่างสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ผลที่ตามมาก็จะทำให้รถบรรทุกของเราลดอัตราการสิ้นเปลืองของพลังงานลงได้ในที่สุด ช่วยเอื้อต่อผู้ประกอบการ ในยุคน้ำมันแพงเช่นในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

 

 

พีทีที ลูบริแคนซ์ (PTT Lubricants) ได้พัฒนาแพลตฟอร์ม EVOTEC Technology ซึ่งเกิดจากแนวคิด ในการพัฒนาน้ำมันเครื่องให้ดียิ่งขึ้น เพื่อยานยนต์และโลกยุคใหม่ ด้วยการคำนึงถึงประโยชน์ใน 3 ด้านหลัก คือ 3 E Benefit ได้แก่ Endurance, Efficiency และ Environment เพื่อตอบโจทย์ทั้งผู้ใช้งานตามท้องถนนทั่วไป เพื่อปฏิวัติการขับขี่ ตลอดจนไปถึงการขับเคลื่อนสิ่งใหม่ไปสู่อุตสาหกรรมน้ำมันเครื่อง ซึ่งจะช่วยยกระดับมาตรฐานพร้อมกับการวางรากฐานเพื่ออนาคตในทุกมิติ ทั้งสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม อันจะช่วยให้เกื้อกูลซึ่งกันและกันอย่างยั่งยืนในอนาคตข้างหน้า

 

 

ซึ่งน้ำมันหล่อลื่นสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลในกลุ่ม DYNAMIC ได้มีการต่อยอดทางเทคโนโลยีจนเกิดเป็น ULTRA Shield Molecules หรือ Ultimate Lubricants Technology for Robustness and After-Treatment Devices ซึ่งโดดเด่นเรื่องการปกป้อง ช่วยยืดอายุเครื่องยนต์ให้ใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น ด้วยความคุ้มค่า ราคาเหมาะกับคนไทย ทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำงานได้ดีกับอุปกรณ์บำบัดไอเสียยุคใหม่ อาทิ Diesel Particulate Filter (DPF) และSelective Catalytic Reduction (SCR) ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำหรับน้ำมันหล่อลื่นที่รองรับเครื่องยนต์ยูโร 5 ที่ประเทศไทยมีแผนจะเริ่มบังคับใช้ในปี พ.ศ.2568

โดยน้ำมันเครื่องในตระกูลรถบรรทุกหนักนี้ มีอยู่ 2 ชนิดด้วยกันคือ DYNAMIC SYNTEC SAE 15W-40 และ DYNAMIC ULTRA PLUS SAE 15W-40 เป็นน้ำมันเครื่องสูตรใหม่ที่มีนวัตกรรม Ultra Shield Molecule ที่พัฒนาจากที่สุดของเทคโนโลยี Evotec Technology จาก PTT Lubricants ช่วยยืดอายุการใช้งานของรถบรรทุก ปกป้องได้สูงสุด ทั้งต่อรถและธุรกิจของคุณ มาพร้อมมาตรฐานล่าสุด API CK-4 สำหรับเครื่องยนตร์ดีเซลบรรทุกหนัก โดยมีจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ดังนี้

DYNAMIC SYNTEC SAE 15W-40 API CK-4

 

 

- น้ำมันเครื่องสูตรเถ้าต่ำ (Low SAPS) ลดมลพิษที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้ และ PM 2.5 ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อรถบรรทุกงานหนัก
- มีเทคโนโลยีสังเคราะห์คุณภาพสูง ด้วยมาตรฐาน EVOTEC ผสานกับ ULTRA Shield Molecules ล่าสุดซึ่งจะช่วยทำความสะอาดทุกชิ้นส่วนในเครื่องยนตร์ได้หมดจด โดดเด่นในเรื่องการขจัดคราบยางเหนียว ซึ่งนับว่าเป็นปัญหาของผู้ใช้รถใหญ่จำนวนมาก
- เพิ่มกำลังอัดของเครื่องยนต์ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับรถบรรทุกดีเซลรุ่นใหม่มาตรฐานยูโร 5 ขึ้นไป ที่ติดตั้งระบบบำบัดไอเสียได้ทุกชนิดทั้ง DIESEL PARTICULATE FILTER (DPF) และ SELECTIVE CATALYTIC REDUCTION (SCR)
- ใช้ฟิล์มน้ำมันที่แข็งแรงเป็นพิเศษ ช่วยปกป้องชิ้นส่วนเครื่องยนต์ในทุกสภาวะการขับขี่
- ช่วยยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายและอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้ยาวนานขึ้น
- มีระยะการเปลี่ยนถ่ายสูงสุด 45,000 กม.
* * ระยะการเปลี่ยนถ่ายขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งานและคำแนะนำของผู้ผลิต


DYNAMIC ULTRA PLUS SAE 15W-40 API CK-4

 

 

- เป็นน้ำมันเครื่องเกรดรวมคุณภาพสูง เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลงานหนักรุ่นใหม่ รองรับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ที่ติดตั้งระบบบำบัดไอเสียรุ่นใหม่ประเภท DPF ด้วยเทคโนโลยี EVOTEC ผสาน ULTRA Shield Molecules เทคโนโลยีล่าสุด ทั้งยังผสมสารเพิ่มคุณภาพพิเศษสูตรเถ้าต่ำ
- ช่วยปกป้องตัวกรองอนุภาคไอเสียของเครื่องยนตร์ดีเซล (DPF) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ช่วยเพิ่มคุณสมบัติการทำความสะอาดเครื่องยนต์ ป้องกันการเกิดคราบยางเหนียวได้อย่างดีเยี่ยม
- ยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายได้ยาวนานมากขึ้น ซึ่งช่วยลดต้นทุนได้ในขณะเดียวกัน
- สูตรใหม่ล่าสุด ลดปริมาณเถ้าและกำมะถัน ช่วยปกป้องการกัดกร่อนชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์
- ลดการเกิดคราบสกปรกสะสม ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาแหวนลูกสูบติดและกระบอกสูบสึกหรอ
- ให้ระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันสูงสุด 40,000 กม.

* * ระยะการเปลี่ยนถ่ายขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งานและคำแนะนำของผู้ผลิต

 

 

ดีทั้งต่อรถและธุรกิจของคุณ “สู้ทุกวิกฤต พิชิตทุกเส้นทาง”

ท้าให้พิสูจน์แล้ววันนี้ ที่ร้านค้าผู้แทนจำหน่าย PTT Lubricants ใกล้บ้านคุณ


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line