วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2567

เสี่ยงแค่ไหน! รู้จัก FLASH Coffee สตาร์ทอัพอินโดขอท้าชิงตลาดร้านกาแฟไทย

by Anirut.j, 20 กุมภาพันธ์ 2565

หากเอ่ยถึงตลาดกาแฟในประเทศไทย เราจะพบว่ามีหลายแบรนด์ด้วยกันไล่ตั้งแต่ระดับพรีเมียม-ไปจนถึงรับโลคอล ซึ่งแต่ละแบรนด์ล้วนมีจุดเด่นดึงดูดผู้บริโภคที่แตกต่างกันออกไป

อย่างไรก็ตาม มีน้อยมากที่เราจะเห็นแบรนด์กาแฟที่เป็นสตาร์ทอัพเข้ามาบุกตลาดไทยน้อยมาก โดย Smartsme จะพามาทำความรู้จัก FLASH Coffee กัน

จุดเริ่มต้นของ FLASH Coffee

FLASH Coffee เป็นสตาร์ทจากอินโดนีเซียก่อตั้งโดยเดวิด บรูเนียร์ และ เซบาสเตียน ฮานเนคเคอร์ เมื่อปี 2019 โดยธุรกิจได้เข้าระดมทุน และได้รับการสนับสนุนจาก Rocket Internet SE บริษัท Venture Capital ยักษ์ใหญ่ของยุโรป ที่เคยเป็นผู้ลงทุนให้กับ Lazada, Zalora และ Foodpanda

จุดเด่นของ FLASH Coffee

เรามาพูดถึงในเรื่องวัตถุดิบกันก่อน FLASH Coffee ชูจุดเด่นความเป็น Specialty Coffee ที่มีเมล็ดกาแฟคุณภาพตั้งแต่การคัดสรรค์ไปจนถึงการชงออกมาเป็นเครื่องดื่ม โดยสตาร์ทอัพจากอินโดนีเซียรายนี้การันตีว่ากาแฟของพวกเขามีรสชาติกลมกล่อมถูกปากผู้บริโภคอย่างแน่นอน โดยเมนูถูกคิดค้นจากแชมป์โลก (World Latte Art Champion) คุณอานนท์ ธิติประเสริฐ

นอกจากนี้อีกหนึ่งจุดเด่นของ FLASH Coffee คือการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้กับธุรกิจ โดยลูกค้าสามารถสั่งซื้อเครื่องดื่มผ่านแอปพลิเคชัน พร้อมกับบริการจัดส่ง

บุกเมืองไทย ตีตลาดกาแฟ

FLASH Coffee เข้ามาเปิดสาขาอย่างเป็นทางการในเมืองไทยเมื่อวันที่ 14 พ.ค.2020 ที่ตึก HK Plaza สาทร ภายใต้แนวคิด Grab and Go เน้นเจาะกลุ่มคนทำงานที่มีไลฟ์สไตล์เร่งรีบผ่านบริการซื้อกลับ และเดลิเวอรี่ ในราคาเริ่มต้นที่ 40 บาท

หลังจากเปิดบริการในประเทศไทยเรามาดูผลประกอบของ FLASH Coffee ที่จดทะเบียนในชื่อ บริษัท แฟลช คอฟฟี่ ทีเอช จำกัด ได้แจ้งกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่าในปี 2563 บริษัทมีรายได้รวม 3.2 ล้านบาท ขาดทุน 8.6 ล้านบาท

ปัจจุบัน FLASH Coffee มีสาขาทั้งหมด 80 สาขา ในประเทศไทย ต้องมาดูกันว่าในอนาคต FLASH Coffee จะมีโปรโมชันที่ดึงดูดผู้บริโภคในเรื่องอะไรบ้าง เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้นจากเดิมกับสภาวะตลาดกาแฟของประเทศไทยที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง

นอกจากประเทศไทยที่ FLASH Coffee เข้ามาเปิดสาขาแล้ว ยังมีประเทศอื่น ๆ ที่สตาร์ทอัพรายนี้บุกเข้าไปตีตลาดเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น สิงคโปร์, ไทเป, ฮ่องกง


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line