วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

เปิดรายได้ไรเดอร์ วิ่งงาน 1 วันได้เงินเท่าไหร่

by Anirut.j, 21 มีนาคม 2565

อาชีพไรเดอร์รับส่งอาหารเดลิเวอรี่ถือเป็นหนึ่งในอาชีพที่มาแรงในยุคนี้ ด้วยบริการที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่ต้องการความสะดวกสบาย รวดเร็ว รวมถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้การสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันกลายเป็นทางเลือกเพื่อลดการหลีกเลี่ยงเจอผู้คนจำนวนมาก

ปัจจุบันมีหลายแพลตฟอร์มด้วยกันที่ให้บริการรับส่งอาหารเดลิเวอรี่หลายเจ้าด้วยกัน เช่น Lineman, GrabFood, FoodPanda ซึ่งมีความจุดเด่นทางในเรื่องร้านค้า, โปรโมชัน แตกต่างกันออกไป

ด้วยการเติบโตของแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ส่งผลต่ออาชีพไรเดอร์ที่มีมากขึ้นตามไปด้วยดูได้จากตามร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ที่มีไรเดอร์เข้าคิวรอรับอาหารจากผู้บริโภคที่กดซื้อ โดยคำถามที่ตามมาชวนให้หาคำตอบ คือ อาชีพไรเดอร์มีรายได้ดีหรือไม่ แต่ละเดือนตกเดือนละเท่าไหร่

เราได้ค้นคว้าข้อมูลอ้างอิงจากรายงานของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ทำเรื่องนี้ไว้ พบว่าช่วงอายุที่ทำอาชีพไรเดอร์มากที่สุด คือช่วงอายุ 18-29 ปี รองลงมา คืออายุ 30-44 ปี และกลุ่มสุดท้ายเป็นแรงงานตอนปลาย-ผู้สูงอายุ โดยร้อยละ 80 ทำเป็นอาชีพประจำ ขณะที่ร้อยละ 20 ทำเป็นอาชีพเสริม

โดยรายได้เฉลี่ยของ “ไรเดอร์” ทั่วประเทศ พบว่าอยู่ที่ 18,000 บาทต่อเดือน แต่เมื่อหักค่าใช้จ่ายทั้งในเรื่องค่าน้ำมัน, ค่าสึกหรอ, ค่าอินเทอร์เน็ต ค่าใช้จ่ายเหล่านี้เฉลี่ยตกอยู่ที่ 3,000 บาท เมื่อหักเรียบร้อยแล้วจะเหลือ 15,000 บาทต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม อาชีพไรเดอร์ยังมีความเสี่ยงในหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็น การทำงานมากกว่ากฎหมายกำหนด โดยพบว่าค่าเฉลี่ยการทำงานของไรเดอร์เกินกว่า 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ สูงกว่า 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่กฎหมายกำหนด, ความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุระหว่างการทำงานคิดเป็น 1 ใน 3, เมื่อเกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บสาหัสกว่าร้อยละ 40 บางรายถึงขั้นเสียชีวิต และเมื่ออยู่ในช่วงเวลารักษาตัวก็ไม่มีรายได้เข้ามา

นอกจากนี้ ยังมีผลสำรวจของ Rocket Media Lab ที่สำรวจเรื่องความเป็นอยู่ของไรเดอร์ที่ทำงานกับแพลตฟอร์มส่งอาหาร จำนวน 1,136 คน ครอบคลุมพื้นที่ กทม. และปริมณฑล รวมถึงจังหวัดอื่น ๆ เช่น เชียงใหม่ พิษณุโลก ในช่วงเดือนมี.ค.-ก.ค. 2564 ในเรื่องของรายได้ พบว่ารายได้จากการส่งอาหารอยู่ระหว่าง 10,001-15,000 บาทต่อเดือน คิดเป็นร้อยละ 48.77 ตามมาด้วยรายได้ระหว่าง 15,001-20,000 บาทต่อเดือน คิดเป็นร้อยละ 27.69 และรายได้ระหว่าง 20,001-30,000 บาทต่อเดือน คิดเป็นร้อยละ 10.76

จะเห็นได้ว่ารายได้ของไรเดอร์ส่วนใหญ่จะไม่เกิน 20,000 บาทต่อเดือน จากผลสำรวจข้างต้น แน่นอนว่ารายได้ที่เพิ่มสูงขึ้นย่อมมาจากการวิ่งงานที่มากขึ้นในแต่ละวัน ซึ่งนำมาสู่การใช้พละกำลังที่มากขึ้น ค่าสึกหรอของยานพาหนะที่มากขึ้นตามไปด้วย แต่ด้วยอาชีพที่เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคที่ยังเติบโตสูงขึ้นได้อีกเมื่อดูปริมาณการสั่งซื้ออาหารในแต่ละปีที่เพิ่มสูงขึ้นจึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เป็นทางเลือกให้กับคนยุคนี้ และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line