วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

Warren Buffett : ผมไม่เคยเชื่อบิตคอยน์ ต่อให้เอาเหรียญทั้งโลกมากองขายราคา 25 ดอลลาร์ ก็ไม่ซื้อ

by Anirut.j, 13 พฤษภาคม 2565

ดูเหมือนว่าสถานการณ์การลงทุนสกุลเงินดิจิทัลคริปโตฯ เกิดความผันผวนทางด้านราคาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเหรียญที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนอย่างบิตคอยน์ที่เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 ราคาร่วงลงมาอยู่ที่ 27,155.93 ดอลลาร์/BTC ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดในรอบ 2 ปี

และไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าราคาบิตคอยน์จะพุ่งกลับมาเหมือนปกติ หรือจะร่วงลงไปอีก แม้ที่ผ่านมา “บิตคอยน์” จะเป็นการลงทุนแบบใหม่ที่ถูกโปรโมทจนดึงดูดนักลงทุนหน้าใหม่ให้เข้ามาลงทุน พร้อมทั้งถูกคาดหวังว่าจะเป็นการลงทุนแห่งอนาคตที่เข้ามาแทนที่การลงทุนแบบเดิม

อย่างไรก็ตาม เมื่อเราย้อนดูคำพูดของ “พ่อมดการเงิน” Warren Buffett จะพบว่าเจ้าตัวไม่เคยเชื่อมั่นในบิตคอยน์เลย เพราะมองว่าไม่สามารถสร้างรายได้ได้ และไม่มีความคิดที่จะลงทุน

ครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ Warren Buffett กล่าวในที่ประชุมผู้ถือหุ้นบริษัทในวันที่ 30 เมษายน 2022 ซึ่ง ณ ขณะนั้น คริปโตฯ กำลังขยายตัวเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบิตคอยน์ แต่ Buffett มองว่าบิตคอยน์ไม่ได้มีค่าอะไรเลย เพราะไม่สามารถสร้างผลผลิต เพราะเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีประสิทธิผล จับต้องไม่ได้

“หากนำบิตคอยน์ทั้งหมดของโลกมากองอยู่ตรงหน้า แล้วเสนอให้ในราคา 25 ดอลลาร์สหรัฐฯ ผมก็ไม่คิดจะซื้อ แม้ต่อจากนี้อีก 5-10 ปี ราคาบิตคอยน์จะขึ้นหรือลง ผมค่อนข้างแน่ใจว่าจะไม่ได้ผลผลิตอะไรเลย”

Buffett กล่าวเพิ่มเติมว่า นักลงทุนมองว่าสกุลเงินดิจิทัลเป็นสินทรัพย์ที่น่าสนใจ และหวังว่าในอนาคตจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเมื่อถือครองในระยะเวลายาวนาน แต่การลงทุนคริปโตฯ มีอะไรซับซ้อนมากกว่านั้น

ทั้งนี้ วลีเด็ดของ Buffett ที่มีต่อบิตคอยน์ คือ “บิตคอยน์เป็นเหมือนยาที่มีฤทธิ์แรงเป็นสองเท่า” ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นมุมมองเป็นอย่างดีเกี่ยวกับบิตคอยน์

ที่มา: businessinsidercnbc


Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line