วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

THAI SME-GP รัฐพร้อมซื้อ SME พร้อมขาย

by Smart SME, 20 มิถุนายน 2565

กรมบัญชีกลางได้ออกกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีกำรจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563 โดยผ่านการอนุมัติหลักการจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563 และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 เพื่อสนับสนุนให้ SME ได้รับโอกาสเข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

ดังนั้น สสว.จึงจัดทำโครงการ THAI SME-GP รัฐพร้อมซื้อ SME พร้อมขาย ซึ่งเป็นมาตรการสนับสนุนให้เอสเอ็มอีได้เข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐที่มีมูลค่ากว่า 1.3 ล้านล้านบาทต่อปีได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากขึ้น โดยปัจจุบันมีเอสเอ็มอี ที่ขึ้นทะเบียน THAI SME-GP รัฐพร้อมซื้อ SME พร้อมขาย กว่า 1.24 แสนราย โดยมีรายการสินค้าและบริการ รวมกว่า 1 ล้านรายการ

โครงการสนับสนุนให้เอสเอ็มอีเข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ Thai SME-GP รัฐพร้อมซื้อ SME พร้อมขาย เอสเอ็มอีจะต้องมีคุณสมบัติเป็นเอสเอ็มอีตามนิยามที่ สสว. กำหนด คือ ถ้าเป็นผู้ประกอบการในภาคการผลิตต้องมีรายได้ไม่เกิน 500 ล้านบาทต่อปี ถ้าอยู่ในภาคการค้า/บริการ ต้องมีรายได้ไม่เกิน 300 ล้านบาทต่อปี โดยจะต้องขึ้นทะเบียนในเว็บไซต์ www.thaismegp.com และได้รับหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนเพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบการเสนองานเรียบร้อยแล้ว

การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ (THAI SME-GP) ฉบับปรับปรุงปี 2565 ได้มีการปรับปรุงเพื่อแก้ปัญหาและลดอุปสรรคในการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีคัดเลือก ทั้งเรื่องการสมยอมราคา สร้างความเป็นธรรม และลดภาระงานของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยให้คงสิทธิประโยชน์กับเอสเอ็มอี ด้วยแต้มต่อไม่เกินร้อยละ 10 ในการเสนอราคาด้วยวิธี e-bidding ที่ใช้เกณฑ์ราคา และเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้เอสเอ็มอีที่ได้รับการรับรองเป็นสินค้าที่ผลิตภายในประเทศ (Made in Thailand) ด้วยแต้มต่อไม่เกินร้อยละ 15 ขณะเดียวกันยังกระจายประโยชน์ไปยังเอสเอ็มอีรายเล็ก ๆ ให้เข้าถึงงานที่มีวงเงินไม่เกิน 5 แสนบาท ได้ง่ายขึ้น โดยกำหนดให้หน่วยงานรัฐจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีเฉพาะเจาะจงจากเอสเอ็มอีเป็นลำดับแรก

ประโยชน์ของโครงการ Thai SME-GP รัฐพร้อมซื้อ SME พร้อมขาย

1. THAI SME-GP รัฐพร้อมซื้อ SME พร้อมขายเป็นช่องทางสำคัญเกื้อกูล SME เข้าสู่ตลาดภาครัฐในแต่ละท้องถิ่น โดย ข้อมูล ณ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 มีผู้ประกอบการขึ้นทะเบียนรวมทั้งสิ้น 124,500 ราย มีรายการสินค้าและบริการรวม 1,009,000 รายการ ส่วนในรอบปี 2564 (มกราคม-ธันวาคม 2564) ผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนฯ ได้รับการจัดซื้อจัดจ้างจากหน่วยงานภาครัฐ (วิธีเฉพาะเจาะจง วิธีการคัดเลือก และวิธี e-bidding) คิดเป็นมูลค่ารวม 551,365.50 ล้านบาท

2. สร้างความเข้มแข็งให้กับ SME ทุกขนาดให้สามารถยังคงดำเนินธุรกิจได้ในช่วงที่เกิดภาวะวิกฤตของเศรษฐกิจ

3. เพิ่มแต้มต่อในการแข่งขันให้กับ SME เมื่อเทียบกับผู้ประมูลทั่วไป


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line