วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ท้าให้ลอง! สิงคโปร์เปลี่ยน “น้ำเสียจากส้วม” เป็น “คราฟต์เบียร์” สุดแปลก ขายดีแบบเทน้ำเทท่า

by Anirut.j, 4 กรกฎาคม 2565

เบียร์เป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของใครหลายคนที่ไว้สังสรรค์ ผ่อนคลายจากการทำงาน หรือท่องเที่ยวในวันหยุดสุดสัปดาห์ แน่นอนว่าวัตถุดิบที่นำมาผลิตเบียร์นั้นส่วนใหญ่จะผลิตมาจากข้าว แต่หากมีเบียร์ที่ผลิตมาจากน้ำเสียในส้วมจะเกิดอะไรขึ้น

ที่สิงคโปร์เกิดแบรนด์ “NEWBrew” ที่ไม่ใช่เบียร์ธรรมดา แต่เกิดจากการนำน้ำเสียมาผลิตใหม่ โดยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างหน่วยงานน้ำแห่งชาติของสิงคโปร์, PUB และ Brewerkz โรงเบียร์ท้องถิ่น ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 2018

สำหรับ “NEWBrew” ถูกวางขายในซูเปอร์มาร์เก็ต และเอาท์เล็ตของ Brewerkz ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา Chew Wei Lian ชาวสิงคโปร์อายุ 58 ปี ผู้ซื้อเบียร์จากซูเปอร์มาร์เก็ตมาทดลองดื่มหลังจากได้ยินข่าว กล่าวว่าตนบอกไม่ได้จริง ๆ ว่านี่คือเบียร์ที่น้ำส้วม ตนไม่รังเกียจที่จะดื่มมันหากแช่อยู่ในตู้เย็น หมายความว่าเครื่องดื่มนี้มีรสชาติเหมือนเบียร์ และตนเป็นคนชื่นชอบการดื่มเบียร์

“NEWBrew” ใช้ NEWater ซึ่งเป็นแบรนด์น้ำดื่มของสิงคโปร์ นำน้ำเสียมารีไซเคิล ตั้งแต่ในช่วงปี 2003 โดย PUB กล่าวว่าเบียร์ใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามให้ความรู้แก่ชาวสิงคโปร์เกี่ยวกับความสำคัญในการใช้น้ำอย่างยั่งยืน และการรีไซเคิล

แนวคิดการแปรรูปน้ำเสียให้เป็นน้ำดื่ม ครั้งหนึ่งเคยถูกต่อต้านเป็นอย่างมาก ก่อนที่จะได้รับการสนับสนุนในทศวรรษที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณน้ำจืดของโลกกำลังตกอยู่ในสภาวะความตึงเครียด ซึ่ง World Wildlife Fund ประเมินว่าผู้คนจำนวน 2.7 พันล้านคน ต้องเผชิญกับการขาดแคลนน้ำอย่างน้อย 1 เดือนต่อปี

ประเทศอย่างอิสราเอล และสิงคโปร์มีแหล่งน้ำจืดที่จำกัด จึงจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อสามารถผลิตน้ำดื่มเองได้ ซึ่งตอนนี้เมืองต่าง ๆ เช่น ลอสแองเจลิส และลอนดอน กำลังตรวจสอบแผนที่จะทำตาม

NEWater จะฆ่าเชื้อสิ่งปฏิกูลด้วยแสงอัลตราไวโอเลตขจัดอนุภาคที่ปนเปื้อน โดยกุญแจสำคัญของการใช้เทคโนโลยีนี้คือการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้คนว่าสามารถดื่มได้จริง ๆ ซึ่ง เบียร์ NEWBrew ได้วางจำหน่ายที่ Brewerkz พบว่าขายหมดเป็นที่เรียบร้อย และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มช่องทางการวางขายต่อไปตามซูเปอร์มาร์เก็ตภายในเดือนกรกฎาคมนี้


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line