วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

เกษตรกรจีนทำได้ ปลูกทุเรียนสำเร็จ สร้างความวิตกต่อการแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดของไทยในอนาคต

by Anirut.j, 8 สิงหาคม 2565

“ทุเรียน” ถือว่าเป็นผลไม้ยอดนิยมของคนจีนที่ชื่นชอบในการรับประทานเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับประเทศไทยที่จีนเป็นตลาดส่งออกทุเรียนสำคัญในช่วงเวลาที่ผ่านมา สามารถทำรายได้มหาศาลให้กับประเทศ

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่จะต้องจับตาอย่างใกล้ซึ่งอาจมีผลกระทบในอนาคต โดยรายงานจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว เผยว่าเกษตรกรมณฑลม้าวหมิง มณฑลกวางตุ้ง ประสบความสำเร็จในการปลูกทุเรียนพันธุ์มูคานซิง และพันธุ์หนามดำ

สำหรับรายละเอียดของจุดเริ่มต้นการปลูกทุเรียนนั้นมีการทดลองครั้งแรกเมื่อปี 2561 ต่อมาในเดือนพฤษภาคม 2565 ก็ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก และคาดว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ โดยพื้นที่การปลูกทุเรียนทั้งสองพันธุ์ที่กล่าวไปข้างต้นอยู่ที่ตำบลกวนอูเมืองม้าวหมิง ซึ่งมีพื้นที่เพาะปลูกรวม 125 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ปลูกลิ้นจี่ และไม้กฤษณา ประมาณ 83.33 ไร่ และเป็นพื้นที่ปลูกทุเรียน ประมาณ 41.66 ไร่ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น คือมีต้นกล้าที่ติดตาต่อกิ่งแล้ว จำนวน 20,000 ต้น และอนาคตคาดการณ์ว่าจะมีเพิ่มเติมอีก 200,000 ต้น

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ไทยเป็นประเทศเดียวที่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าทุเรียนสดเข้ามาในประเทศจีนได้ โดยข้อมูลการค้าในปี 2564 พบว่าจีนนำเข้าทุเรียนกว่า 421,500 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 4,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 42.5% เมื่อเทียบกับปี 2563 ไม่เพียงเท่านั้น จีนยังนำเข้าทุเรียนจากไทยมากถึง 90% ของปริมาณการนำเข้าทุเรียนทั้งหมด

การที่นำเข้าทุเรียนเป็นจำนวนมากทำให้เกษตรกรจีน เริ่มให้ความสำคัญในเรื่องของการทดลองที่จะปลูกทุเรียนเอง ซึ่งการที่จีนปลูกทุเรียนเองได้สำเร็จถือเป็นเรื่องที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดที่อาจจะส่งผลกระทบต่อส่วนแบ่งทางการตลาดทุเรียนไทยที่เคยมีมาก่อนอยู่แล้ว

ที่มา: สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line