วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ผู้บริโภคต้องมาก่อน! บราซิลสั่งห้าม Apple ขาย iPhone หากไม่มีที่ชาร์จมาพร้อมเครื่อง

by Anirut.j, 7 กันยายน 2565

หลังจาก Apple ประกาศที่ยกเลิกการให้สายชาร์จที่มากับเครื่อง ด้วยเหตุผลที่ว่าหวังลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ โดยเรื่องนี้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงการเลือกปฏิบัติเอาเปรียบผู้บริโภคหรือไม่

ล่าสุดที่บราซิล รัฐบาลบราซิล สั่งห้าม Apple Inc ไม่ให้จำหน่าย iPhone ที่ตัวสินค้าไม่มีเครื่องชาร์จแบตเตอรี่มากับเครื่องด้วย เนื่องจากมองว่าเป็นสินค้าที่ไม่สมบูรณ์แบบที่จะขายให้กับผู้บริโภค ไม่เพียงเท่านั้น กระทรวงยุติธรรมบราซิลยังได้สั่งปรับ Apple เป็นเงิน 2.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีคำสั่งยกเลิกการจำหน่าย iPhone 12 หรือรุ่นที่ใหม่กว่า ตลอดจนห้ามจำหน่ายทุกรุ่นที่ไม่ที่ชาร์จแบตเตอรี่

อย่างไรก็ตาม Apple Inc จะอุธรณ์คำสั่งนี้ที่ไม่ให้จำหน่าย iPhone โดยไม่ให้ที่ชาร์จ แก้ต่างข้อกล่าวว่าที่ว่าบริษัทจัดหาสินค้าที่ไม่สมบูรณ์ให้กับผู้บริโภค โดยเจ้าหน้าที่ได้ปฏิเสธข้อโต้แย้งของ Apple ว่าการดำเนินการนี้มีจุดประสงค์เพื่อลดการปล่อยคาร์บอน เนื่องจากไม่มีหลักฐานว่าการจำหน่ายสมาร์ทโฟนโดยไม่มีที่ชาร์จเป็นการปกป้องสิ่งแวดล้อม

ขณะเดียวกัน Apple กล่าวว่ายังคงทำงานร่วมกับหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของบราซิลเพื่อแก้ไขข้อกังวลที่เกิดขึ้น

ที่มา: reuters


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line