วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ความสำเร็จไม่ได้วัดกันที่อายุ! 3 นักธุรกิจตัวจิ๋ว ซิวรายได้หลักแสน

by Smart SME, 7 ตุลาคม 2565

3 นักธุรกิจตัวจิ๋ว ความสำเร็จไม่ได้วัดกันที่อายุ!!

การทำธุรกิจไม่จำเป็นต้องเริ่มทำตอนที่เราโต แต่มันสามารถเริ่มทำได้ทันทีเมื่อเราพร้อม เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

1.น้องฟิจิ อายุเพียงแค่ 11 ปี เป็นผู้ร่วมก่อตั้งร้านเนื้อแคมป์ไฟร่วมกับครอบครัว รายได้หลักแสนบาทต่อเดือน เริ่มต้นมาจาก น้องฟิจิชอบทำอาหารตั้งแต่เด็ก และได้มาแข่งมาสเตอร์เชฟ ป้าป้อมเขาถามว่า อยากทำอะไรตอนโต ตนเลยตอบว่าผมอยากเปิดร้านอาหาร ยิ่งโควิดได้อยู่กับครอบครัวเยอะขึ้น เลยได้มาคุยกันว่า จริง ๆ แล้วตนอยากเป็นร้านอาหาร อยากลองดู ก็เปิดร้านอาหารชื่อว่า เนื้อแคมป์ไฟ ซึ่งร้านนี้ก็เปิดมาได้ปีกว่า ๆ สร้างรายได้ถึงหลักแสนบาทต่อเดือน

น้องฟิจิฝากส่งแรงบันดาลใจไว้ว่า “จริง ๆ แล้วผมคิดว่าใครจะทำธุรกิจก็ได้ถ้ามีคนซัพพอร์ต คือในการทำธุรกิจเราสามารถเริ่มได้ตั้งแต่ตอนไหนก็ได้ตอนที่เราพร้อมแล้วครับ เราลองหาก่อนว่า เราชอบทำอะไร แล้วเราค่อยเอามาต่อยอดถ้าเราอยากทำเราก็ลองทำดูได้ครับ” ฟิจิ กล่าว

2.น้องริสา อายุ 15 ปี เป็นเจ้าของธุรกิจเบอเกอรี่ สร้างรายได้หลายแสนบาทต่อเดือน เริ่มต้นมาจากที่ริสามีความฝันว่าอยากเป็นนักธุรกิจเหมือนกับคุณพ่อ ก็ได้ไปแข่งมาสเตอร์เชฟพอดี แล้วส่วนตัวเป็นคนที่ชอบทำอาหารอยู่แล้ว เลยได้เอาทั้งความฝันและความชอบมารวมกันกลายเป็นธุรกิจเบเกอรี่ ซึ่งเปิดมาแล้วกว่า 2 ปี ออเดอร์แต่ละวันเยอะมาก พีคสุด 60 ออเดอร์ รายได้หลักแสนบาทต่อเดือน

น้องริสาได้ฝากข้อคิดไว้ว่า “สำหรับหนู หนูคิดว่า ถ้ามีโอกาสเข้ามาก็ควรรีบทำทันที อย่างเด็ก ๆ จะคิดว่าต้องรอจนเรียนจบถึงจะเริ่มทำอะไรได้แต่หนูว่ามันไม่จริงค่ะ ถ้าสมมุติเริ่มเร็วกว่าหนูคิดว่าเราก็ประสบความสำเร็จได้เร็วกว่าคนอื่นค่ะ” ริสากล่าว

3.น้องวาว อายุ 16 ปี ขายของออนไลน์ และมีแบรนด์เป็นของตัวเอง ไลฟ์ขายของทุกวัน พีคสุดวันละ 2,000 บ้าน รายได้กว่า ห้าแสนบาทต่อเดือน ปัจจุบันน้องวาวขายของออนไลน์ แล้วก็มีแบรนด์เป็นของตัวเอง เป็น Serum แตงกวา Alovera

น้องวาวเล่าว่า จุดเริ่มต้นที่มาขายของออนไลน์เกิดจากปีที่แล้วมันโควิดแล้วเรียนออนไลน์ซึ่งมันน่าเบื่อเลยอยากได้เงิน อยากมีเงินเป็นของตัวเอง ซึ่งขอพ่อกับแม่เขาก็บ่นว่าโอ้ยจะเอาเงินไปทำไรเยอะแยะเรารู้สึกว่าถ้าเรามีเป็นของตัวเองเราอยากจะใช้อะไรก็ได้ อยากซื้ออะไรก็ได้เขาก็ไม่ค่อยบ่น มันก็รู้สึกสบายใจทั้งเราทั้งพ่อแม่ด้วย ซึ่งตอนนี้น้องวาวขายขอออนไลน์มา 1 ปี ออเดอร์แต่ละวันหลายพันบ้าน ซึ่งสร้างยอดขายให้น้องวาวกว่า 5-6 แสนบาทต่อเดือน

น้องวาวทิ้งท้ายไว้ว่า “ใครที่อยากเริ่มทำลงมือทำเลยค่ะ ไม่ว่ามันจะล้มหรือจะผิดพลาด มันก็คือประสบการณ์ของเรา มันคือสิ่งที่เราต้องดำเนินต่อไป ยิ่งพลาดมากยิ่งมีประสบการณ์มากยิ่งทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น แล้วเราประสบความสำเร็จได้ไวขึ้น

ไม่มีอะไรได้มาโดยไม่พยายาม ทุกอย่างมีจังหวะเวลาของมัน จังหวะชีวิตของมัน ยิ่งทำมากเรายิ่งได้มาก” น้องวาว กล่าว

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line