วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

รายได้ทางเดียวไม่พอ! ชาวสหรัฐฯ เกินครึ่งเริ่มมองหางานที่สอง หลังเงินเฟ้อพุ่งสูงในรอบ 40 ปี

by Anirut.j, 21 ตุลาคม 2565

ตามรายงานการศึกษาของ Qualtrics บริษัทเทคโนโลยี เผยอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงส่งผลให้ชาวอเมริกันเกินครึ่งพิจารณาหาอาชีพที่สอง

การสำรวจครั้งนี้เก็บกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 1,000 คน ที่ทำงานเต็มเวลา พบว่า ร้อยละ 38% มองหางานที่สอง ขณะที่ ร้อยละ 14 มีแผนที่จะมองหางานที่สอง นั่นหมายความว่าชาวอเมริกันที่ทำงานเกินครึ่งพิจารณาการประกอบอาชีพเพิ่มเพื่อนำมาใช้จ่ายในเรื่องค่าครองชีพ

Dr. Benjamin Granger หัวหน้านักจิตวิทยา Qualtrics กล่าวว่าด้วยงบประมาณที่ตึงตัว คนทำงานกำลังมองหาวิธีรับมือค่าครองชีพที่สูงขึ้นด้วยการหางานใหม่

อีกทั้ง ตามการวิจัยล่าสุดของ MassMutual ชี้ให้เห็นว่าความสนใจ และความเร่งรีบในการหางานสูงขึ้นในปีที่ผ่านมา เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี ในขณะเดียวการเติบโตของค่าจ้างไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งทำให้กำลังซื้อของคนทำงานลดลง จึงจำเป็นต้องลดรายจ่ายลง เช่นเดียวกับแผนการลดรายจ่ายในช่วงวันหยุด

ความกดดันทางด้านการเงินส่งผลกระทบต่อคนที่มีลูก โดยผลสำรวจในเดือนสิงหาคม และกันยายน พบว่า 7 ใน 10 ของพ่อแม่วัยทำงานมีรายได้ไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพ และร้อยละ 47 มองหาอาชีพที่สอง

สำหรับทางเลือก ชาวอเมริกันบางคนกำลังมองหาการทำงานเป็นกะ หรือเป็นชั่วโมงจากนายจ้างมากขึ้น ในขณะที่บางคนบอกว่าพวกเขากำลังมองหางานที่มีเงินเดือนสูงกว่า โดย Qualtrics ตั้งข้อสังเกตว่าสายงานในธุรกิจซอฟต์แวร์ เกือบ 6 ใน 10 ต้องการโอกาสในการทำงานล่วงเวลา หรือกะพิเศษ ขณะที่ 4 ใน 10 มองหางานใหม่ที่ผลตอบแทนสูง

ที่มา: bloombergcbsnews

 

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line