วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้! สตาร์ทอัพนอร์เวย์เปลี่ยนทรายเป็นดินภายในเพียง 7 ชั่วโมง

by Anirut.j, 31 ตุลาคม 2565

Desert Control สตาร์ทอัพนอร์เวย์ ระบุว่าพวกเขาสามารถแปรสภาพทะเลทรายด้วยการใช้ Liquid NanoClay (LNC) สู่ดินที่อุดมสมบูรณ์ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

ในอดีตที่ผ่านมา มีผู้คนมากมายที่ต่อสู้กับการแปรสภาพทะเลทรายมานานหลายทศวรรษ โดยใช้เทคนิคทุกประเภท ตั้งแต่ไม้พุ่มทนลมไปจนถึงไม้กั้น แต่ตอนนี้ Desert Control สตาร์ทอัพนอร์เวย์ คิดไอเดียที่ได้ผลลัพธ์ดีกว่าในสภาวะที่ไม่เอื้ออำนวยภายในระยะเวลาเพียง 7 ชั่วโมง

เรื่องนี้ถูกคิดค้นโดย Kristian Olesen นักวิทยาศาสตร์ชาวนอร์เวย์ในปี 2000 โดย Liquid NanoClay เป็นความลับเบื้องหลังความสำเร็จอันน่าทึ่งของสตาร์ทอัพ Desert Control เมื่อฉีดลงบนทราย ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์อันน่าทึ่งสามารถเปลี่ยนให้เป็นดินกักเก็บน้ำทำให้พืชงอกเงย และเจริญเติบโตได้

แน่นอนว่าเกษตรกรได้ใช้ดินเหนียวเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของที่ดินมาเป็นระยะเวลาหลายพันปี และสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์ก็อุดมสมบูรณ์ด้วยดินเหนียว แต่การใช้ดินเหนียวที่มีน้ำหนักมากอาจเกิดความลำบาก และใช้ระยะเวลานานในการขนส่ง แต่ Desert Control สามารถเอาชนะอุปสรรคนี้ได้ด้วยการทำให้อนุภาคดินเหนียวใน NanoClay มีขนาดเล็กที่สุด

สำหรับ Liquid NanoClay ฟังดูแล้วอาจน่าทึ่ง แต่แท้จริงทำมาจากน้ำ และดินเหนียว โดยความลับของบริษัทคือสามารถเปลี่ยนดินเหนียวหนาให้กลายเป็นของเหลวที่บางราวกับน้ำ หลังจากพ่นบนผืนทรายซึมผ่านชั้นบนสุดไม่ถึงกี่สิบเซนติเมตร ซึ่งดินเหนียวเกาะกับอนุภาคทราย และก่อตัวเป็นดินที่กักเก็บความชื้น แม้จะไม่อุดมสมบูรณ์เท่ากับดินสีเข้มก็ตาม แต่สามารถรองรับการปลูกพืชได้อย่างแน่นอน

ตอนนี้สตาร์ทอัพ Desert Control มีเป้าหมายอยู่ที่ UAE ซึ่งเป็นตลาดที่มีความมั่งคั่ง ปัจจุบันนำเข้าอาหารมากกว่า 90% เนื่องจากทะเลทรายไม่สามารถปลูกพืชให้เจริญเติบโตได้ โดยเทคโนโลยีนนี้ได้รับการพิสูจน์ใช้งานแล้วกับการเปลี่ยนทะเลทรายที่แห้งแล้งให้กลายเป็นดิน แต่ยังมีข้อจำกัดทางด้านราคา
ข้อมูลราคาอ้างอิงจาก CNN ระบุว่าค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนทรายให้เป็นดินจะมีราคาตั้งแต่ 2-5 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตารางเมตร (11 ตารางฟุต) ซึ่งเป็นราคาที่ไม่ถูกเลย

ที่มา: odditycentral


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line