วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

“แจ๊ค The Ghost” จากเด็กจบป.6 สู่เจ้าของรายการผีดัง ที่มีผู้ติดตามกว่า 2 ล้านคน

by Smart SME, 4 พฤศจิกายน 2565

คุณ แจ๊ค The Ghost อีกหนึ่งบุคคลที่อยู่ในวงการของผีและความเชื่อมายาวนาน และนับว่าเป็นที่รู้จักของผู้คนอย่างมาก วันนี้จะพามาชมอีกธุรกิจของคุณแจ๊ค กับร้าน The Ghost House ที่บอกเลยว่าฉีกทุกกฎของร้านกาแฟอย่างมากกับคาเฟ่สุดหลอนร้านนี้

ความเชื่อเรื่องผี

ผมจะมองเห็นมาตลอดว่าเด็กรุ่นใหม่บางคน ที่เขาชื่นชอบที่เขาอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับเรื่องของผีมันไม่ได้จางหายไปเลยนะ เพียงแต่ว่าวิธีการมันเปลี่ยนไป ในมุมมองผม มองว่าต่อให้เวลามันผ่านไปนานขนาดไหน ความเชื่อเหล่านี้มันไม่สามารถที่จะถูกกลบไปได้อะไรที่มันเกี่ยวข้องกับเรื่องผีเรื่องลี้ลับ มันยังคงอยู่ได้ มันยังคงขายดี มันยังคงตราตรึงอยู่อย่างงั้นอีกนานแสนนาน ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานขนาดไหน


ก่อนจะมาเป็น “แจ๊ค The Ghost”

เราผ่านความเป็นเด็กคนหนึ่งที่จบป.6 มาแล้วไม่มีโอกาสได้เรียนต่อ พ่อแม่ไม่มีตังค์ส่งเรียนต่อแล้วก็เริ่มต้นชีวิตการทํางานเลย เริ่มจากทํางานเป็นเด็กเสิร์ฟร้านบะหมี่ เป็นเด็กปั๊ม เด็กแบกน้ําโยนน้ําขึ้นไปเรียงบนหลังรถหกล้อ เป็นช่างคอมพิวเตอร์ เอาพวกแผ่นเถื่อนทั้งหลายมานั่งขายเคยโดนจับบ้างก็มี รับจ้างเก็บแก้ว ล้างจานกวาดร้าน ถูร้านในผับ กินนอนอยู่หน้าร้านแบบหมอนผ้าห่มไม่ต้องมี


จนกระทั่ง วันหนึ่งช่วงนั้นเป็นเทศกาลวันฮาโลวีน เขาเชิญพี่ป๋อง กพล ทองพลับ มาที่ร้าน ซึ่งตอนนั้นพี่ป๋องมีร้านอาหารและกำลังต้องการพนักงาน เลยได้ไปอยู่กับพี่ป๋องตั้งแต่ตอนนั้นเริ่มจากเป็นพนักงานที่ร้าน จนได้ไปช่วยพี่ป๋องจัดรายการ คอยหยิบจับอุปกรณ์ จนมีโอกาสได้เริ่มซึมซับเข้าไปจัดรายการ แล้วก็อยู่กับพี่ป๋องเรื่อยมาเกือบยี่สิบปี แล้วเราก็ออกด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่างแล้วก็พักมาเร่ร่อนอยู่สองปี

“The Ghost Radio” คลื่นผี

ตอนนั้นที่ออกจากพี่ป๋องมาเรารู้เลยว่าอินเทอร์เน็ตมันสามารถที่จะออกอากาศได้ ระบบออนไลน์กําลังจะมา 10 ตุลาคม 2558 ผมเริ่มออกอากาศ “The Ghost Radio” ครั้งแรกวันแรกที่เราออกอากาศมีคนเข้ามาดูสิบเจ็ดคน เยอะมากนะสําหรับผม youtubeคนฟังหลักร้อย หลักพันจนมาถึงทุกวันนี้คนฟังคืนหนึ่งก็อยู่ที่ประมาณสี่หมื่นห้าต่อครั้ง ยิ่งดึกคนยิ่งเยอะเคยจัดสูงสุดเกือบเจ็ดโมงเช้ามีคนดูอยู่สดอยู่สามหมื่นคน ตั้งแต่วันแรกถึงวันเนี้ยเรามีผู้ติดตามใน“The Ghost Radio”ของเราทาง youtube ประมาณสองล้านสอง แล้วก็คลิปต่อเดือนที่คนเข้ามาดูถือว่าเยอะมากก็เดือนหนึ่งอยู่ที่ประมาณสักห้าสิบล้านวิว

จุดเริ่มต้นของ “The Ghost House”

มันต้องเริ่มอย่างนี้ก่อนพอเรามี “The Ghost Radio”แล้ว ผมเป็นคนที่ชอบนั่งร้านกาแฟ มีความสุขทุกครั้งในการที่เราเข้าไปอยู่ในร้านกาแฟแล้วเราดมกลิ่นกาแฟ เราก็มีความคิดว่าวันนี้เราแข็งแรงประมาณหนึ่ง เรามีแฟนคลับ เรามีแฟนรายการ อยากหาพื้นที่เล็ก ๆ เอาไว้ที่เป็นจุดศูนย์รวมของแฟนรายการ ก็ปรึกษากันถ้าเราทําออกมาเป็นร้านกาแฟแนวผี ๆ ที่มันเป็นผีแบบน่ารักผมเชื่อว่ายังไงแฟนรายการก็มาเราก็เลยเปิดร้านนี้ขึ้นมา เราขายได้วันแรกผมจําได้เลยสองหมื่นกว่าบาท วันแรกที่เปิดคิวต่อยาวไปถึงข้างนอกจริง ๆ ร้านนี้เต็มไปหมด มันแน่นจนแบบผมไม่รู้จะอธิบายยังไง

ร้านกาแฟบรรยากาศหลอน

ทุกเมนูของเราของเราคือเราจะมีการตกแต่งให้มันเป็นผีมากที่สุด ให้มันดูแล้วว่าเหมือนอยู่ในเทศกาลฮาโลวีนอยู่ตลอดเวลา แล้วก็ด้วยกาแฟของเราไม่ว่าจะเมนูอะไรก็ตามเราจะมีนมกับช็อกโกแลตที่เป็นรูปหัวกะโหลกปักอยู่ที่แก้วทุก ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของร้านเรา

ความฝันอยากเปิดร้านกาแฟ

ผมเชื่อว่าทุกคนมีความฝันเรื่องของร้านกาแฟผมคนหนึ่งเคยมีความฝันแบบนั้น แต่อย่าลืมว่าทุกทําเลที่คุณไปเปิดร้านกาแฟมันเยอะมากนะ ถ้าคุณไม่มีจุดเด่นของตัวเอง ถ้าคุณไม่ได้แบบคนแถวนั้นจะต้องมากินคุณไปกินที่อื่นก็ได้ อันนั้นจะเหนื่อยมาก วัตถุดิบเอามาจากไหนวัตถุดิบที่เอามาดีรึเปล่า ตอบโจทย์คนที่กินกาแฟหรือเปล่า ต้นทุนเงินที่คุณจะต้องใช้มันหมุนตั้งแต่ช่วงแรกแรก พอมีลูกค้าแล้ว คุณก็จะรู้ว่า นี่คือสิ่งที่เราอดทนกับมันมาตลอด

เรียนรู้จากความผิดพลาด

ผมเคยพลาดมาเกี่ยวกับเรื่องของการดําเนินชีวิตมาก่อน เคยมีอีโก้สูง เคยแบบไม่สนใจใครบนโลกนี้ แล้วมันก็ทําให้ชีวิตมันพัง พังโดยที่พอเราไม่มีอะไรแล้ว เราไม่เหลืออะไรแล้ว คนเหล่านั้นที่เราเคยไปอีโก้กับเขา เขาไม่ต้องสนใจเราหรอก เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผมจะทําได้

“คติของผมคือซื่อสัตย์กับแฟนรายการซื่อสัตย์กับลูกค้าทุกอย่าง ผมจะทําทุกวิถีทางที่ให้แฟนรายการไม่เกลียดผม ให้แฟนรายการรักผม การจัดรายการของผมหรือว่าการทํากาแฟของผมคือตรงไปตรงมา”

 

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line