วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

กฎ 9 ข้อ ที่ทำให้คุณมีเงินเก็บ 1 ล้านเหรียญฯ แม้ไม่ได้เกิดมาบนกองเงินกองทอง

by Anirut.j, 21 พฤศจิกายน 2565

วันที่ 23 ธันวาคม 2016 เป็นวันที่อยู่ในความทรงจำของ Steve Adcock ไปตลอดชีวิต เพราะเป็นวันสุดท้ายของเจ้าตัวที่จะได้ทำงานเต็มเวลา เนื่องจากเจ้าตัว และภรรยาได้เกษียณก่อนกำหนดเมื่ออายุเดินทางมาถึง 33 ปี และ 35 ปี ตามลำดับ ด้วยเงินเก็บที่ทำให้มีอิสรภาพทางการเงิน

นี่คือวิธีที่เขาจัดการจนสามารถมีเงินเก็บ ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้

1.มองข้าม passion ตัวคุณเอง

แน่นอนว่าความหลงใหลมีแนวโน้มไปในทางสร้างสรรค์ แต่ไม่สามารถสร้างเงินให้กับเราได้เสมอไป โดยความหลงใหลของผมคือการถ่ายภาพ แต่จุดแข็งของผม คือวิทยาการคอมพิวเตอร์ ที่สามารถทำเงินได้มากกว่า ซึ่งในปี 2004 เงินเดือนเริ่มต้นในฐานะวิศกรซอฟต์แวร์ของผม คือ 55,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และในปี 2016 ผมสามารถทำเงินได้มากกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ผมอาจไม่มีเงินมากกว่านี้หากเลือกทำตาม passion

2.เรียนรู้จากมหาเศรษฐี

ตลอดชีวิตการทำงานของผม ผมทำงานกับคนร่ำรวยมากมาย แทนที่จะอิจฉาพวกเขา ผมกลับจดบันทึก

ผมไม่มีวันลืมเรื่องราวของ Brian ที่ผมทำงานด้วยหลังเลิกงาน แม้ว่าเขาจะเป็นมหาเศรษฐี แต่เขาก็ใส่นาฬิกา Casio ราคาถูก และไม่ได้สวมเสื้อผ้าแบรนด์เนมแต่อย่างใด โดย Brian เป็นคนที่มีความรับผิดชอบ เขาไม่ได้มาจากคนที่ฐานะร่ำรวย แต่เขาหาความมั่งคั่งด้วยการลงทุน และควบคุทการใช้จ่าย

3.ตัดคนขี้แพ้ออกจากชีวิต

หากคุณออกไปเที่ยวกับคนที่ชอบดื่มตามบาร์ และใช้เงินเป็นจำนวนมาก จึงไม่แปลกที่คุณจะมีนิสัยการใช้เงินแบบเดียวกัน ดังนั้น คุณสามารถยกระดับตัวเองด้วยการอยู่กับคนที่ประสบความสำเร็จ โดยภารกิจของผมคือการสร้างความสัมพันธ์กับพวกเขา

หลังจากนั้น ผมรู้สึกว่าการตัดสินใจเรื่องเงินดีขึ้น และลดแอลกอฮอล์ รวมถึงตั้งใจทำงานจนได้เลื่อนตำแหน่ง

4.เรียนรู้การใช้สิทธิ์ลดหย่อน

ผมลงทุนในกองทุนที่นายจ้างสนับสนุน โดยบริษัทบางแห่งมีบัญชี Health Savings (HSA) เพื่อช่วยให้พนักงานประหยัดเงินก่อนหักภาษี ตลอดจนการใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี เหล่านี้จะช่วยในเรื่องค่าใช้จ่ายเป็นอย่างดี

5.เปลี่ยนบริษัท 5 ครั้ง ในรอบ 14 ปี

การหางานมักเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการขอขึ้นเงินเดือน เพราะการต่อรองเงินเดือนที่สูงขึ้นถือเป็นเรื่องปกติของกระบวนการนี้ โดยผมได้รับเงินเพิ่ม 15-20% ทุกครั้งที่เปลี่ยนบริษัท ซึ่งสูงกว่าค่าครองชีพทั่วไป 3% ที่นายจ้างจำนวนมากเสนอให้พนักงาน

อย่างไรก็ตาม ข้อควรระวังคืออย่าเปลี่ยนบริษัทบ่อย ควรทำงานอย่างน้อย 1 ปี เพราะนายจ้างบางคนจะไม่ชอบจ้างพนักงานที่เปลี่ยนงานบ่อย

6.ใช้ระบบอัตโนมัติกับเรื่องเงิน
ผมหักเงินอัตโนมัติเข้าบัญชีเกษียณอายุ การจ่ายค่าสาธารณูปโภค ต่าง ๆ เพื่อให้เป็นระบบ และไม่ต้องมานั่งเสียดอกเบี้ยภายหลัง

7.ไม่สนใจผู้ที่เกลียดชัง
ส่วนที่น่าเสียดายของการทำอะไรที่สำคัญ คือคุณจะโดนเกลียด บางครั้งก็เยอะ โดยผู้คนจะวิพากษ์วิจารณ์การใช้จ่ายเงินที่แตกต่างกัน คุณอาจต้องเสียเพื่อนไป หากคุณปฏิเสธชั่วโมงแห่งความสุขประจำสัปดาห์ที่บาร์ใกล้บ้านคุณ

มันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ความเกลียดชังเป็นเรื่องที่ควรมองข้าม หากคุณจะสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเอง

8.ให้ความสำคัญกับการสื่อสาร

บ่อยครั้งที่คู่สมรสมีความคิดที่แตกต่างกันเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้จ่าย เป้าหมาย และความฝัน หากปล่อยไว้โดยไม่ทำอะไร ความแตกต่างเหล่านี้อาจทำให้เกิดข้อโต้แย้ง และปัญหาอื่น ๆ ในความสัมพันธ์ที่ขัดขวางไม่ให้คุณบรรลุเป้าหมายทางการเงิน

ดังนั้น ความสัมพันธ์ขึ้นอยู่กับการสื่อสารอย่างเปิดเผยกับคู่ครองของคุณ เพื่อให้คุณสามารถกำหนดเป้าหมาย และสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขได้

9.ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ

ชีวิตมีค่ามากกว่าเงิน เหนือสิ่งอื่นใด สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญที่สุด การมีสุขภาพที่ดีทำให้คุณมีความสุข และมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังลดโอกาสค่ารักษาพยาบาลที่ไม่คาดคิดอีกด้วย

ที่มา: cnbc


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line