วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ตู้ถ่ายรูป Sculpture สร้างรายได้หลักล้าน อยากรู้ว่าไอเดียเจ๋งแค่ไหนมาฟังได้ที่งาน Adman Award&Symposium 2022

by Smart SME, 24 พฤศจิกายน 2565

แม้ว่าตู้ถ่ายรูปจะมีมาในประเทศไทยมาสักระยะหนึ่ง ตลอดเวลาที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าตู้ถ่ายรูปจะมีกระจายอยู่ตามที่ต่าง ๆ มากมาย เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกใช้บริการตามความชอบของแต่ละคน โดยหนึ่งในแบรนด์ที่ทำให้ตู้ถ่ายรูปกลับมาบูมอีกครั้งคงหนีไม่พ้น Sculpture ที่เป็นธุรกิจยุคใหม่สามารถสร้างเงินล้านด้วยการต่อยอดสิ่งที่มีอยู่เดิมให้เกิดเป็นความน่าสนใจขึ้น

Smart SME จะพามาฟังไอเดียของ Sculpture ตู้ถ่ายรูปจากปากคุณ “ปิ่น” ลักษิกา จิระดารากุล Founder Sculpture Bangkok ถึงที่มาที่ของธุรกิจนี้ว่ามีไอเดียเกิดขึ้นจากอะไร และเจ้าตัวจะเป็นวิทยากรที่พูดในหัวข้อ “The Photobooth for New Generation” ภายในงาน Adman Awards&Symposium 2022

 

 

Sculpture คืออะไร

“ปิ่น” ลักษิกา จิระดารากุล เล่าถึงที่มาที่ไปของธุรกิจนี้ว่า Sculpture เป็นโปรเจกต์ที่สร้างขึ้นในปี 2019 โดยตนได้มีโอกาสไปเที่ยวที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ ซึ่งมี Photobooth อยู่เต็มไปหมด ด้วยความเป็นช่างภาพที่ไม่ชอบการถ่ายรูปตัวเอง แต่การได้เจอกับ Photobooth เลยทำให้เริ่มเปลี่ยนมาชื่นชอบการถ่ายรูปตัวเองเพื่อเก็บเรื่องราวกับเพื่อนที่เข้าไปอยู่ในตู้ด้วยกัน พอมองมาที่ประเทศไทยพบว่ายังไม่มีธุรกิจที่เป็นตู้ถ่ายรูปแบบเข้าไปจ่ายเงินแล้วถ่ายภาพได้เลยอยู่ตามผับ บาร์ ยังไม่มี และพฤติกรรมของคนไทยชอบถ่ายรูปอยู่แล้ว แต่ไม่มีตู้ลักษณะ Photobooth จึงมองว่าเป็นโอกาสที่มีช่องวางในตลาดอยู่

“คนไทยชอบถ่ายรูปมากเลยนะ โอเคเรามาทำโปรเจกต์ เริ่มแรกที่ทำคนเดียวด้วยความที่จบศิลปะมาจึงมองแค่ว่าทำให้เป็น art pieces จึงสร้าง Photobooth ขึ้นมา ซึ่งได้รับผลตอบรับดีมาก เลยนำ พี-สาริษฐ์ ตรัยเลิศวิเชียร เข้ามาช่วย” คุณลักษิกา กล่าว

คุณลักษิกา เล่าย้อนถึงวันแรกที่มีการตั้งตู้ Sculpture ว่ากระแสดีมาก โดยเราตั้งตู้ตั้งแต่เวลา 12.00-20.00 น. พบว่ามีคนมารอตั้งแต่ 11.00 น. จนต้องแจกบัตรคิว ซึ่งสามารถพูดได้ว่านี่คือตู้แรกของกรุงเทพฯ คนส่วนใหญ่ไม่เคยเห็น และอยากมาลองใช้บริการตู้ Sculpture อีกทั้ง ต้องบอกก่อนว่าตู้นี้ยังไม่ได้รับการพัฒนาโปรแกรมให้สามารถเงินได้ในตู้ แต่เป็นลักษณะการจ่ายเงินนอกตู้เพื่อที่จะเข้าไปใช้บริการ

“ตู้แรกตั้งอยู่ที่ทองหล่อ สุขุมวิท 38 ปัจจุบัน Sculpture มีตู้ถ่ายรูปกว่า 10 ตู้ และมีอีกแบรนด์ที่ชื่อ SNAP Service ที่มีประมาณ 30 ตู้ รวมทั้งหมดประมาณ 40 ตู้” คุณลักษิกา กล่าว

ความคิดสร้างสรรค์นำมาพัฒนาธุรกิจ

หากเราสังเกตในตลาดของตู้ถ่ายรูป ทางฝั่งยุโรปจะเป็นตู้กล้องฟิล์ม ส่วนฝั่งเอเชีย เช่น เกาหลีจะเป็นตู้ถ่ายภาพแล้วมีความน่ารัก ตาโต หรือเมื่อก่อนถ้าเป็นญี่ปุ่นจะตู้ในลักษณะสติ๊กเกอร์ แต่สิ่งที่ตัวคุณลักษิกาทำคือการเปลี่ยนบริบทใหม่ให้กับ Photobooth โดยนำความชอบส่วนตัวที่มาจากฝั่งยุโรปมีความเป็นสตรีทมารวมกับความเป็นคนไทย ความเป็นเอเชีย จึงนำมาสู่ตู้ถ่ายรูปที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง

“รูปที่ถ่ายกับตู้ Sculpture จะค่อนข้างชัด ไม่ได้เน้นฟิลเตอร์ แต่จะเน้นความสนุก ความมันส์ เช่น ตู้มุมเสยถ่ายจากข้างล่างเห็นขาแล้วถ่ายขึ้นมาข้างบน หรือตู้แบบวงกตจับหัวถ่ายลงมา ทำให้คนรู้สึกว่ากำลังถูกถ่ายในรูปแบบของแฟชั่นอยู่ โดยจะเห็นได้ว่าเราสามารถใส่ไอเดียเล่นกับตู้ถ่ายรูปได้มากกว่านี้” คุณลักษิกา กล่าว

ก้าวต่อไปในอนาคตของ Sculpture

แน่นอนว่าการทำธุรกิจต้องวางแผนพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ให้ก้าวขึ้นไปอีก เช่นเดียวกับ Sculpture ที่มีแผนในอนาคตที่จะเดินต่อ โดยคุณลักษิกา พูดถึงเรื่องนี้ว่าชื่อของ Sculpture แปลว่าประติมากรรมที่อยากให้ผู้คนเข้ามาสนุกกับพวกเรา ในวันข้างหน้าเราจะไม่ทำแค่ถ่ายภาพเพียงอย่างเดียว แต่จะมีตู้วิดีโอเป็นอีกหนึ่งบริการ ตามเทรนด์ของวัยรุ่นที่ชอบเล่น TikTok คาดการณ์ว่าจะเปิดตัวในช่วงเดือนมกราคม ปี 2566

“เราเป็นศิลปินที่พร้อมสนุกอยู่ตลอดเวลา มีอะไรให้คนเล่นอยู่เสมอ ไม่ได้หยุดอยู่ที่ตู้ถ่ายรูป” คุณลักษิกา กล่าว

 

 

แนะนำหัวข้อ “The Photobooth for New Generation”

มาที่หัวข้อ “The Photobooth for New Generation” โดยคุณลักษิกา และคุณสาริษฐ์ มีคิวที่จะขึ้นพูดในงาน “Adman Awards & Symposium 2022” นี้เรามาดูกันว่ามีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง

คุณลักษิกา อธิบายว่าเป็นที่ทราบกันดีว่า Photobooth นั้นมีมานานแล้ว และก็มีมาหลายยุคมาก ทั้งในยุโรป เกาหลี คำถามที่น่าสนใจคือว่าทำไมตู้ถ่ายรูปลักษณะนี้ถึงกลับมาบูมอีกครั้ง เพราะเรานำมาเปลี่ยนบริบทใหม่ เปลี่ยนหน้าตา เปลี่ยนโปรแกรมใหม่ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของคนยุคนี้มากขึ้น

แม้เราจะใหม่มากในวงการธุรกิจ แต่พูดได้ว่าเป็นการทำธุรกิจใหม่ของเด็กครีเอทีฟยุคใหม่ที่ไม่ได้ยึดรูปแบบการตลาด การสร้างแบรนด์แบบเดิม เลยเป็นสิ่งที่ใหม่สามารถสร้างความนิยมให้กับคนยุคนี้ได้ สำหรับคนที่มานั่งฟังจะได้มุมมองการทำธุรกิจของเด็กรุ่นใหม่ ซึ่งค่อนข้างคลุกคลีอยู่เยอะ เห็นความเป็นตัวตน รวมถึงการนำสิ่งที่มีอยู่แล้วมาเปลี่ยนบริบทใหม่ นำกลับมาเป็นกระแสได้อีก

“เราอาจจะได้มุมมองที่มีอยู่แล้วให้แตกต่างไปจากเดิม เราไม่ได้คิดอะไรขึ้นใหม่ แต่เป็นการนำสิ่งเดิมที่มีอยู่แล้วมาทำให้เกิดบริการใหม่ขึ้นมา สามารถนำไอเดียมาปรับได้” คุณลักษิกา กล่าว

คุณลักษิกา กล่าวทิ้งท้ายว่าสำหรับคนที่สนใจในแบรนด์ Sculpture และอยากจะรู้ถึงไอเดียว่าเราคิดเห็นอย่างไรกับสิ่งนี้ มีวิธีจัดการอย่างไรก็สามารถเข้ามาฟังได้

 


สำหรับงาน “Adman Awards & Symposium 2022” วันความคิดสร้างสรรค์แห่งชาติ ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 7-8 ธ.ค.65 ณ สามย่านมิตรทาวน์ ปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้ธีม “Shift Happens” พร้อมเปิดกว้างให้กับชาว ADMAN และบุคคลทั่วไป ได้นำไอเดียสุดล้ำและเฉียบคม พร้อมอัพเดตเทรนด์ต่าง ๆ ไปปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ สร้างแรงบันดาลใจ ปลุกไฟให้ลุกโชน ก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงอันแสนท้าทายแห่งอนาคต งานนี้มีไฮไลต์ที่น่าสนใจ นั่นคือ เวที “ครีเอทีฟทอล์ค” โดยมีกูรูนักพูด นักคิดสร้างสรรค์ นักสร้างความบันเทิง นักธุรกิจการตลาด แวดวงการเมือง กว่า 50 ชีวิต อาทิ “ต่อศักดิ์ ชื่นประภา” “รวิศรา จิราธิวัฒน์” “เต๋อ นวพล” “แวน ฐิติพงศ์” “เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร” “นฤเบศ กูโน” “ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน” “ทีมชัชชาติ ตวง ภัทรมนต์” “ดมิสาฐ์ องค์ศิริวัฒนา” “ภาคย์ วรรณศิริ” “ทสร บุณยเนตร” “สมพัฒน์ ทฤษฎิคุณ” “สมเกียรติ ลาภธนัญชัยวงศ์” “พรรณิกา วงศ์สายัณห์” “ปรัตถจริยา ชลายนเดชะ” “สงกรานต์ เศรษฐสมภพ” “อังคาร เหลืองนิมิตรมาศ” “ทสร บุณยเนตร” “อาร์ม พุทธผล” “วุฒิศักดิ์ อนรรฆพร” “นวพล ธํารงรัตนฤทธิ์” “ธีระพล สุเนต์ตา” “ชลากรณ์ ปัญญาโฉม” “อั๋น วุฒิศักดิ์” “เบนซ์ ธนชาติ” “ณัฏฐ์ กิจจริต” เป็นต้น สลับสับเปลี่ยนขึ้นมาจุดประกายถ่ายทอดไอเดียอันทรงพลัง และประสบการณ์ที่ผ่านมาอย่างโชกโชน พร้อมอัพเดทเทรนด์ใหม่ กับ 30 หัวข้อเด็ด ให้กับชาว ADMAN และทุกคนได้อินไปด้วยกันตลอดสองวันเต็ม

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถซื้อบัตรเข้าร่วมงาน “Adman Awards & Symposium 2022” วันความคิดสร้างสรรค์แห่งชาติ ระหว่างวันที่ 7-8 ธันวาคม 2565 ราคาใบละ 2,500 บาท ได้ที่ https://www.eventpop.me/s/admansymposium2022 หรือ ติดต่อช่องทาง Live Chat: eventpop.me / E-mail: [email protected] / Line@: @eventpop หรือ ติดต่อ Event Pop Call Center โทร. 062-593-2224 (จันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00-18.00 น. ยกเว้นวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์) หรือ ติดต่อสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย โทร. 02-591-6461-5

รายละเอียดเพิ่มเติม
https://admanawards.com
https://www.facebook.com/admanawards


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line