วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

Dan Price ซีอีโอที่กล้าลดเงินเดือนตัวเอง ผ่านไป 6 ปี ธุรกิจกำไรเพิ่ม 3 เท่า

by Anirut.j, 4 มกราคม 2566

หากพูดถึงเรื่องของการถูกหักเงินเดือน แน่นอนว่าหลายคนคงมีความคิดไปในทิศทางลบ เพราะใครจะไปยินดีเมื่ออยู่ดีๆ เงินเดือนที่ได้รับอยู่ลดลง แต่สำหรับ Dan Price เจ้าตัวกล้าที่จะลดเงินเดือนของตัวเองให้กับพนักงานที่ประสบปัญหา ปรากฏว่าได้รับผลลัพธ์ที่เกินความคาดหมาย

ย้อนกลับไปในปี 2015 Dan Price ซีอีโอ Gravity Payments ประกาศว่าเขาจะลดเงินเดือน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และนำเงินไปให้กับพนักงานของเขาสูงถึง 70,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปีเป็นอย่างต่ำ โดยเรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากเพราะเป็นถึงผู้บริหารระดับสูงแล้วทำไมถึงต้องทำแบบนี้

อย่างไรก็ตาม Dan Price มองว่าการเป็นผู้นำต้องกระทำให้ลูกน้องให้เห็น และต้องเป็นตัวอย่างให้คนอยู่ใต้บังคับบัญชาเดินตาม มาวันนี้ดูเหมือนว่าการตัดสินใจของ Price จะออกมาในทิศทางบวก เพราะรายได้ของ Gravity เพิ่มขึ้น 3 เท่านับตั้งแต่ปี 2015

“6 ปีผ่านมา รายได้เพิ่มขึ้น 3 เท่า ที่สำคัญไปมากกว่านั้น พนักงานของบริษัทมีความก้าวหน้าในด้านต่าง ๆ ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น มีการซื้อบ้านใหม่เพิ่มขึ้น 10 เท่า มีลูก รวมถึงมีเงินออมเพิ่มขึ้น และใช้หนี้จนหมด” Price กล่าวกับ PEOPLE

เรื่องราวในช่วงนั้น หลังจาก Price ประกาศที่จะลดเงินเดือนตัวเอง และปรับฐานเงินเดือนใหม่ พบว่าบรรยากาศของบริษัทดีขึ้นอย่างมาก พนักงานมีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น และอัตราการลาออกของพนักงานลดลง โดยตัวอย่างของพนักงานที่ Price นำเงินเดือนที่ลดของตัวเองมาให้ บอกว่าเงินในส่วนนี้สามารถนำมาเลี้ยงลูกชาย และจ่ายค่าเช่า

ไม่เพียงเท่านั้น พนักงานยังมีความเห็นอกเห็นใจ แสดงถึงความเสียสละมากขึ้น ดูได้จากช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ยอมลดเงินเดือนลง 50% เพื่อช่วยเหลือบริษัท

สำหรับแนวคิดนี้ Price ได้รับแรงบันดาลใจการเปลี่ยนแปลงมาจากบริษัทในซีแอตเทิล และขยายต่อไปเมืองอื่น ๆ ต่อมา แน่นอนว่าหากมองจากการกระทำนี่คือความเสี่ยง เป็นเรื่องที่ไว้ท้าย ๆ แต่เมื่อดูผลลัพธ์ที่ได้กลับคืนมานั้นถือว่าคุ้มค่าไม่ใช่น้อย

ที่มา: people


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line