วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

เด็กวัย 19 ออกแบบชื่อภาษาอังกฤษให้ลูกคนจีนจนเป็นธุรกิจสร้างรายได้กว่า 15 ล้านบาท

by Anirut.j, 28 มกราคม 2566

สมัยนี้หากใครมองเห็นโอกาสก็สามารถสร้างธุรกิจได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นกิจการใหญ่โตอะไร แต่อาศัยความต้องการของคนส่วนใหญ่จนสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

เรื่องราวของ Beau Jessup อายุ 19 ปี โดยเธอเป็นเจ้าของเว็บไซต์ specialname.cn ซึ่งรับตั้งชื่อภาษาอังกฤษให้กับคนจีนจนสามารถสร้างรายได้มากกว่า 15 ล้านบาท ในขณะเวลาชีวิตยังอยู่ในช่วงวัยรุ่น

ที่มาที่ไปของธุรกิจนี้ เริ่มจาก Jessup ตามครอบครัวไปประเทศจีนเมื่อ 2016 และมีคนจีนได้ขอความช่วยเหลือให้ตั้งชื่อลูกเป็นภาษาอังกฤษให้ เพราะจะง่ายต่อการสนทนา ติดต่อสื่อสาร และดูเป็นสากลมากยิ่งขึ้น โดยในตอนนั้นเธอได้พูดคุยกับคนที่มาขอให้ช่วยตั้งชื่อภาษาอังกฤษผ่านคำถามที่ว่าวาดฝันลูกตัวเองเป็นอย่างไร ซึ่งคำตอบที่ได้ อยากให้ลูกประสบความสำเร็จจนผู้คนทั่วโลกต้องทึ่ง จนเป็นที่มาของชื่อ "Eliza" ในที่สุด

Jessup มองว่านี่คือโอกาสที่รออยู่จึงตัดสินใจขอเงินพ่อจำนวน 1,980 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อมาทำเว็บไซต์ภาษาจีน พร้อมกับมีระบบหลังบ้าน SpecialName.cn ผ่านการจ้างนักพัฒนาเว็บไซต์ อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกของการสร้างเว็บไซต์นั้นจะต้องมีการคีย์ข้อมูลลงไป ซึ่ง Jessup จะใช้เวลาว่างนั่งใส่ชื่อบุคคลภาษาอังกฤษกว่า 4,000 รายชื่อเข้าระบบ ให้โปรแกรมสามารถตั้งชื่อได้อย่างแม่นยำ

สำหรับข้อมูลที่จะนำมาใช้ตั้งชื่อภาษาอังกฤษให้กับลูกของคนจีนจะแบ่งเป็น เลือกเพศ, ความฝัน-ความสำเร็จที่พ่อและแม่อยากให้วาดฝันให้กับลูก เมื่อเสร็จสิ้นระบบจะประมวลผลออกมาเป็นชื่อภาษาอังกฤษ

แม้ในช่วงแรกของการเปิดเว็บไซต์จะมีบริการฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่หลังมีผู้ใช้งานจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ก็เริ่มมีการเก็บค่าบริการ โดยข้อมูล ณ วันที่ 1 มกราคม 2020 พบว่า Jessup มีรายได้จากยอดใช้บริการนับตั้งแต่ปี 2016-2020 ราว 515,553 ดอลลาร์สหรัฐฯ (มากกว่า 15 ล้านบาท) เลยทีเดียว

ที่มา: cnbc 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line