วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

ทำก่อนที่จะสาย! แต่ละวัยต้องวางแผนการเงินอย่างไร

by Smart SME, 4 กุมภาพันธ์ 2566

การวางแผนทางการเงิน เปรียบเสมือนการวางแผนอนาคต ความจริงไม่ว่าจะวัยไหนก็ควรวางแผนการเงิน โดยเฉพาะในวัยเด็ก การปลูกฝังให้เด็กรู้จักการวางแผนทางการเงินแต่เนิ่น ๆ จะช่วยให้ในอนาคตเด็กคนนั้นจะกลายเป็นผู้ที่รู้จักบริหารจัดการตนเองได้ และอาจกลายเป็นเถ้าแก่น้อย ตั้งแต่อายุยังไม่มากได้เลยทีเดียว

1.วัยเด็ก วัยเด็กเป็นวัยที่ควรปลูกฝังให้มีนิสัยการใช้เงินอย่างสมเหตุสมผล การสอนให้เด็กรู้จักวางแผนทางการเงินแต่เนิ่น ๆ จะทำให้เด็กรู้จักค่าของเงิน เป็นพื้นฐานที่จะส่งผลที่ดีต่อการดำเนินชีวิตในอนาคต กลายเป็นผู้ที่รู้จักบริหารจัดการตนเองได้ และอาจเป็นเถ้าแก่น้อย ตั้งแต่อายุยังไม่มากได้เลยทีเดียว

2.วัยทำงาน วัยทำงานเป็นวัยที่เริ่มมีเงินใช้เป็นของตนเอง และมีโอกาสตามกระแสสังคมมาก ส่งผลให้หลายคนเกิดปัญหาการใช้เงินเกินตัว และก่อให้เกิดปัญหาหนี้สินตามมามากมาย ดังนั้นหากไม่มีการวางแผนทางการเงินที่ดี ก็อาจจะเป็นปัญหาต่อไปในอนาคตเลยก็ว่าได้

3.วัยสร้างครอบครัว ในช่วงวัยของการสร้างครอบครัว เป็นวัยที่ต้องมีความรับผิดชอบสูง เนื่องจากมีสมาชิกในครอบครัวที่ต้องดูแล จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องวางแผนทางการเงินอย่างรัดกุม ให้เพียงพอต่อรายจ่ายประจำในแต่ละเดือน

4.วัยเกษียณ ในวัยเกษียณแม้จะมีภาระทางการเงินที่น้อยลงแล้ว แต่ยังมีความจำเป็นต่อทำการวางแผนทางการเงินอยู่ เพื่อไม่ให้ตนเองกลายเป็นภาระของลูกหลาน เนื่องจากคนวัยนี้ส่วนใหญ่จะมีรายรับน้อยลง แต่รายจ่ายในด้านการดูแล รักษาสุขภาพกลับมีแนวโน้มสูงขึ้น ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า ไม่ว่าคุณจะอยู่ในช่วงวัยใด การวางแผนทางการเงินก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำ เพราะนอกจากจะมีเงินสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉินแล้ว คุณยังอุ่นใจได้อีกว่า ตนจะไม่กลายเป็นภาระของผู้ใด และยังมีเงินเก็บสำรองสำหรับคนที่คุณรักไว้ใช้ในอนาคตต่อไปอีกด้วย


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line