วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

มุมมอง Bill Gates เชื่อ ChatGPT จะเปลี่ยนโลก ทำได้ตั้งแต่ใบแจ้งหนี้ไปถึงขั้นเขียนจดหมาย

by Anirut.j, 22 กุมภาพันธ์ 2566

“ChatGPT” ชื่อนี้ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ด้วยความที่เป็นโปรแกรมที่สามารถทำงานได้หลากหลาย แถมยังมีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดความกังวลว่าจะเข้ามาแทนที่การทำงานของมนุษย์ในอนาคต

แม้ว่าเรื่องนี้จะมีความเห็นจากหลายฝ่ายทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ไม่จะเป็น การนำเสนออาชีพเสี่ยงตกงานเพราะจะถูกแทนที่ด้วย ChatGPT แต่อีกด้านก็บอกว่า ChatGPT จะเข้ามาเป็นผู้ช่วย ยังไม่สามารถทดแทนได้

อย่างไรก็ตาม เรามาฟังมุมมองของ Bill Gates ผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft กันบ้างว่ามีมุมมองต่อ ChatGPT อย่างไร

Bill Gates ให้สัมภาษณ์กับ Handelsblatt หนังสือพิมพ์ของเยอรมนีว่าโปรแกรม ChatGPT จะเป็นเครื่องมือที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงโลก โดยเฉพาะจะช่วยให้การทำงานในสำนักมีประสิทธิภาพมากขึ้นตั้งแต่การเขียนใบแจ้งหนี้ไปจนถึงการเขียนจดหมาย

นอกจากนี้ Gates ยังสัมภาษณ์กับ Forbes ว่าเครื่องมือ AI นั้นรวมถึง ChatGPT จะสร้างความน่าตื่นเต้นให้กับมนุษย์ เช่น การเป็นติวเตอร์วิชาคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียน และให้คำแนะนำทางการแพทย์แก่ผู้ที่ไม่สามารถเดินทางไปพบแพทย์ได้

Gates ยังกล่าวเสริมอีกว่า นี่คือสิ่งสำคัญพอ ๆ กับพีซี และอินเทอร์เน็ต จนเกิดเป็นข้อถกเถียงกันในปี 2023

ด้าน Microsoft ประกาศลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ใน OpenAI ในเดือนมกราคม หลังจากลงทุนในบริษัท 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯในบริษัท AiI ในปี 2019 อีกทั้งยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีรายนี้เพิ่งเปิด Bing เสิร์ชเอ็นจิ้นที่สร้างขึ้นจากความร่วมมือกับ OpenAI โดย Microsoft กล่าวว่ามีประสิทธิภาพมากกว่า ChatGPT

ที่มา:cnbc

 

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line