วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

คุยกับซีอีโอ 1,000 คนที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาอยากได้พนักงานแบบไหนมาทำงานด้วย

by Anirut.j, 17 มีนาคม 2566

“พนักงาน” ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะขับเคลื่อนองค์กรให้ประสบความสำเร็จ เดินไปสู่เป้าหมายที่วางเอาไว้ ดังนั้น คนที่เป็นผู้นำขององค์กรย่อมอยากได้พนักงานที่มีคุณสมบัติที่อยากได้ แล้วสเปคแบบไหนที่อยากได้ มาดูกัน

ในรายการวิทยุ “The CEO Show” ที่ได้สัมภาษณ์ซีอีโอระดับโลกมากกว่า 1,000 คน ในช่วงเวลา 15 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าภูมิหลังของซีอีโอเหล่านี้จะมีความแตกต่างกัน แต่ทุกคนมีความเห็นพ้องต้องกันว่าต้องการพนักงานที่สร้างการเปลี่ยนแปลงได้ ผ่านสิ่งสำคัญ 4 ประการ ดังต่อไปนี้

1.รับงานที่ไม่มีใครต้องการ

Robert Sanchez กลายมาเป็นซีอีโอของ Ryder System บริษัทโซลูชั่นการขนส่ง และซัพพลายเชนมูลค่าหลายพันล้าน ในปี 2013 โดยเจ้าตัวอยู่กับบริษัทมาเกือบ 30 ปี ซึ่งความสำเร็จของเขาเกิดจากความกระตือรือร้นในการกระโดดเข้าสู่โปรเจคต์ที่มีความแตกต่าง เหล่านี้ทำให้เขาดูโดดเด่น เติบโตเร็วกว่าเพื่อนร่วมงาน

“ผมรับงานใหม่เสมอ จนกลายเป็นที่รู้จักในฐานะนักแก้ปัญหา และได้รับโอกาสก้าวหน้าในอาชีพมากขึ้นเรื่อย ๆ” Robert Sanchez กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์วิทยุ

นอกจากนี้ Lori Fouche ซึ่งดำรงตำแหน่งซีอีโอที่ Fireman’s Fund Insurance Company และ Prudential Group Insurance กล่าวว่า ฉันมักจะเลือกงานที่ยากกว่าเสมอ

2.เรียนรู้และใช้ข้อมูลเชิงลึกจากอุตสาหกรรมอื่น ๆ

John Mackey ซีอีโอ Whole Foods เห็นด้วยว่าความอยากรู้อยากเห็นนั้นเป็นคุณสมบัติที่มีค่า แม้จะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับอุตสาหกรรมของพวกเขาเอง

“ผมพยายามเรียนรู้การแก้ไขปัญหาทุกเรื่อง หรือทุกคนที่เคยพบ” John Mackey กล่าว
ขณะเดียวกัน Bill Roedy ผู้สร้าง MTV International ตั้งแต่เริ่มแรก โดยในช่วงที่ดำรงตำแหน่งซีอีโอ เผยว่าการฝึกของเขาจาก West Point และการเป็นเจ้าหน้าที่ปืนใหญ่ป้องกันภัยทางอากาศช่วยให้เข้าใจถึงวิธีการประกอบชิ้นส่วนขนาดเล็ก ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ได้

3.ทักษะการฟังที่ยืดหยุ่น

ซีอีโอเกือบทั้งหมดที่ได้พูดคุย บอกว่าทักษะการทำงานร่วมกันเป็นลักษณะที่พวกเขาต้องการมากที่สุดในตัวพนักงาน แต่การทำงานร่วมกันจะประสบความสำเร็จไม่ได้เลย หากไม่รู้วิธีการฟังอย่างกระตือรือร้น

Joe Robles เป็นซีอีโอที่เกษียณแล้วของ USAA หนึ่งในบริษัทบริการทางการเงินชั้นนำของสหรัฐฯ บอกว่า “ในทางทหาร คุณเรียนรู้วิธีฟังอย่างแท้จริง พวกเขาจะไม่ให้คุณพูดพร้อมกันทางวิทยุ เพราะจะทำให้ตัดขาดจากกัน” วิธีนี้ทำให้เขาเป็นผู้นำที่ดีขึ้น

ขณะเดียวกัน Doug Conant ซีอีโอของ Campbell Soup Company เล่าเหตุการณ์ระหว่างประชุมครั้งหนึ่ง หลังมีการพูดแทรกขึ้นในช่วงที่เขาแสดงความคิดเห็น อย่างไรก็ตาม Doug Conant ไม่ได้แสดงอาการโกรธแต่อย่างใด แต่มองอีกมุมหนึ่งว่านี่คือโอกาสที่จะรับผู้อื่นว่ามีความคิดเห็นอย่างไร และพยายามทำความเข้าใจกับเรื่องนี้

4.แทนที่จะนำเสนอปัญหาเพียงอย่างเดียว แต่มาพร้อมกับวิธีแก้ปัญหา

ซีอีโอทุกคนเคยประสบกับสถานการณ์นี้ พนักงานมาหาพวกเขาพร้อมกับปัญหา และถามว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร พนักงานที่ดีไม่ควรทำแบบนั้น แต่ควรเปลี่ยนเป็นว่า “เรามีปัญหานี้ ผมได้คิดเกี่ยวกับเรื่องนี้มาแล้ว และนี่คือแนวทางแก้ปัญหาที่คิดจะทำ” ส่วนในด้านของผู้บริหารก็จะได้เห็นความกระตือรือร้น พร้อมกับให้คำชี้แนะเพิ่มเติม โดยไม่ต้องคิดหาแนวทางทั้งหมดเอง

การทำงานในองค์กร ไม่ว่าที่ไหนจำเป็นต้องสร้างคุณค่าให้กับตัวเอง แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจกับงานที่ได้รับมอบหมาย คุณสมบัติเหล่านี้คือสิ่งที่เหล่าซีอีโอต้องการ

ที่มา: cnbc


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line