วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

ไทยมีหนาว! จีนเตรียมเก็บเกี่ยวทุเรียนปลูกเองบนเกาไห่หนานเป็นครั้งแรก พร้อมขายเดือน มิ.ย.

by Smart SME, 21 มีนาคม 2566

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ทุเรียน” หรือ “ราชาผลไม้” เป็นผลไม้อันดับ 1 ที่คนจีนชื่นชอบ โดยที่ผ่านมาต้องอาศัยการนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีประเทศไทยรวมอยู่ด้วย แต่อีกด้านหนึ่งจีนก็มีความพยายามที่จะปลูกทุเรียนเพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศเช่นกัน

ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ CCTV เผยว่าที่เกาะไหหนานทางตอนใต้ของจีน เตรียมเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียนในประเทศเป็นครั้งแรกในฤดูร้อนนี้ หลังจากใช้เวลาบ่มเพาะมามากกว่า 4 ปี โดยสามารถผลิตทุเรียนได้ 2.45 ล้านกิโลกรัม และพร้อมขายในเดือนมิถุนายน

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นในครั้งนี้มาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มาช่วยปลูก และผู้เชี่ยวชาญชาวจีนที่ทำการปรับปรุงเมล็ดพันธุ์นำเข้าให้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น โดยผลผลิตทุเรียนนี้คาดว่าจะมีระดับน้ำตาล และวงจรการเติบโตที่สูงขึ้น เพื่อปรับให้เข้ากับความต้องการของตลาด

ทางการจีนในเมืองซานย่าตั้งเป้าสร้างนิคมอุตสาหกรรมทุเรียนบนพื้นที่ 3,333 เฮกตาร์ ภายใน 3-5 ปี ข้างหน้า ซึ่งคาดว่าจะสร้างมูลค่าผลผลิตได้ 5 พันล้านหยวน ภายในปี 2028

ชาวจีนนิยมบริโภคทุเรียน โดยนำเข้ามาจากประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ไทย, มาเลเซีย และเวียดนาม แต่ต้องเผชิญกับราคาที่สูงเนื่องจากค่าขนส่ง โดยนักวิเคราะห์มองว่า ทุเรียนที่ปลูกในจีนสามารถช่วยลดราคาในประเทศ และช่วยส่งเสริมความร่วมมือทางการเกษตรระหว่างประเทศ แต่กุญแจความสำเร็จความอร่อยของผลผลิตที่ผู้บริโภคจะให้คำตอบ

Weng Ming นักวิจัยของสถาบันการพัฒนาชนบทภายใต้สถาบันสังคมศาสตร์จีน กล่าวว่า กุญแจสำคัญที่จะทำให้ทุเรียนที่ปลูกในประเทศได้รับความนิยมคือการมีรสชาติที่ใกล้เคียงกับประเทศต้นกำเนิด ซึ่งผลไม้เมืองร้อนส่วนใหญ่ในจีนยังคงนำเข้า และยากที่จะเลียนแบบรสชาติได้

ที่มา: scmp

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line