วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

ซีอีโอสตาร์บัคส์คนใหม่ขอเข้าร้านชงกาแฟ หวังเข้าใจธุรกิจ ใกล้ชิดลูกค้า เดือนละ 1 ครั้ง

by Anirut.j, 27 มีนาคม 2566

การเป็นผู้บริหารบางทีการอยู่ที่สูง มองแค่ภาพรวมอาจจะไม่ได้สัมผัสถึงปัญหา หรือเกิดไอเดียที่จะสร้างสรรค์สินค้า หรือบริการที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้บริโภค ดังนั้น การลงมาคลุกคลีกับการทำงานอาจเป็นหนึ่งวิธีที่ทำให้เข้าใจธุรกิจที่เป็นอยู่มากขึ้น

Laxman Narasimhan ซีอีโอสตาร์บัคส์คนใหม่ที่เข้ามารับตำแหน่งแทนที่ Howard Schultz เมื่อไม่นานนี้ มีแผนที่จะเข้าร้านทำหน้าที่เป็นบาริสต้าชงเมนูเครื่องดื่มให้กับลูกค้าเอง โดย Narasimhan เข้ารับตำแหน่งอย่างไม่เป็นทางการในช่วงเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา และใช้เวลาหลายเดือนในการเรียนรู้ธุรกิจ รวมถึงการฝึกอบรมบาริสต้า 40 ชั่วโมง, การสวมผ้ากันเปื้อนสีเขียวอันเป็นเอกลักษณ์ของบาริสต้า

อย่างไรก็ตาม Narasimhan ยังไม่หยุดเพียงเท่านั้น โดย Narasimhan ได้เขียนจดหมายออกมาอีกว่า เพื่อให้เราใกล้ชิดกับวัฒนธรรมและลูกค้าของเรา เช่นเดียวกับความท้าทาย และโอกาสของเรา ตนตั้งใจที่จะทำงานในร้านค้าต่อไปเป็นระยะเวลาครึ่งวันในแต่ละเดือน และสนับสนุนให้ผู้บริการทำงานแบบใกล้ชิดกับพนักงาน สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อหารือ และปรับปรุงต่อไป

คำมั่นสัญญาของ Narasimhan ของมากับช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับความสัมพันธ์ของบริษัทกับบาริสต้า โดยพนักงานของสตาร์บัคส์กว่า 100 สาขาในสหรัฐฯ ประท้วงหยุดงานเพื่อเรียกร้องเรื่องค่าจ้าง และสวัสดิการ คุณภาพของการทำงานที่ดีขึ้น การมีพนักงานน้อยเกินไป รวมถึงการจัดตารางเวลาที่ไม่เป็นธรรม

อีกหนึ่งเรื่องน่ารู้คือ Laxman Narasimhan เรียนจบบาริสต้ามา โดยก่อนที่จะมาร่วมงานกับสตาร์บัคส์ เคยเป็นหัวหน้าผู้บริหารของ Reckitt เจ้าของแบรนด์ Lysol และ Durex

ที่มา: cnbc

 

 

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line