วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

ส่อง! Business Model ของ McDonald's และ IKEA ที่อาจเปลี่ยนความคิดคุณได้

by Anirut.j, 21 พฤษภาคม 2566

บางครั้ง เราระดมสมองสร้างแผนธุรกิจที่สมบูรณ์แบบขึ้นมา เพื่อเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม การสร้างแผนธุรกิจที่สมบูรณ์แบบ ไม่จำเป็นต้องเลิศหรูเสมอไป การคิดนอกกรอบ ออกจากแบบแผนจึงเป็นทางหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งวิธีนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด หากเราจะเห็นบริษัทขายอุปกรณ์ก่อสร้างจะเปลี่ยนโมเดลมาขายบนออนไลน์ เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ปัจจุบัน ดูเหมือนว่าวิธีการนี้จะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย สำหรับการเริ่มต้นเขียนแผนธุรกิจ

และนี่คือตัวอย่าง 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จจากการเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจ

McDonald's ร้านเบอร์เกอร์สุดคลาสสิคสายพันธุ์อเมริกันก่อตั้งขึ้นในปี 1954 โดยมี Business Model ง่ายๆ จากการขาย “อาหารจานด่วน” เหตุผลนี้เหตุผลเดียวที่ทำให้ McDonald's ประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งในปี 1956 หลังจากเรย์มอนด์ แอลเบิร์ต คร็อก ได้เข้ามาซื้อกิจการ มีการพัฒนาแผนธุรกิจจนแข็งแกร่ง ปัจจุบัน McDonald's มีสาขามากกว่า 30,000 สาขา ใน 121 ประเทศทั่วโลก โดยที่พวกเขามีเงินทุนเพียงพอสำหรับการซื้อที่ดิน เพื่อเปิดให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ได้เช่าพื้นที่ ดังนั้นร้าน McDonald's จึงเปรียบกับอสังหาริมทรัพย์ย่อมๆ ซึ่ง 80% ของร้านอาหารมีเจ้าของเป็นแฟรนไชส์ นั่นหมายความว่าหากต่อไปในอนาคตร้านอาหารของพวกเขาจะล่มสลายไป แต่อย่างน้อย McDonald's ก็ยังเหลือที่ดินอยู่ดี

IKEA เรารูจัก IKEA เป็นอย่างดีอุปกรณ์ เครื่องใช้ภายในบ้าน เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ของครอบครัวให้ได้เลือกสรรค์สินค้าที่ตนเองต้องการ โดยรู้หรือไม่ว่าในปี 2016 IKEA มีรายได้ถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ IKEA คือตัวอย่างสุดคลาสสิคที่แสดงให้เห็นว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแบบครบวงจร เหล่านี้คือ Business Model ที่ให้ธุรกิจพวกเขาเติบโต เพราะพวกเขาได้รวบรวมผลิตภัณฑ์ที่คนทั่วโลกต้องการ

เหล่านี้ คือ Business Model ง่ายๆ ที่ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบอะไร ขอเพียงแค่ตอบโจทย์พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายได้เป็นพอ

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line